Top 20 đặc sản Pleiku mua về làm quà ý nghĩa cho du khách

Đặc sản Pleiku làm quà có gì?

Pleiku không chỉ là một thành phố đầy nắng và gió xinh đẹp mà còn có rất nhiều đặc sản hấp dẫn. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý top 20 đặc sản Pleiku làm quà ý nghĩa cho người thân để bạn thỏa thích lựa chọn nhé!

Bò khô một nắng

Bò một nắng có tên gọi đầy đủ là “Bò một nắng hai sương”, thịt bò chỉ phơi một nắng cho vừa héo nên khi đem nướng trên lửa than đượm thơm ngon lạ lùng.

Đây là món ăn được nhiều người ưa thích. Để món này được thơm ngon đúng điệu, trước hết phải chọn loại bò cỏ tơ, được chăn thả tự nhiên trên các triền núi, mé sông và chỉ chọn phần thịt đùi và thịt thăn để chế biến.

Thịt được thái thành những lát vừa phải, ướp thấm tháp với nhiều gia vị như muối, sả, đường, bột ngọt, hạt nêm, ớt khô rồi phơi qua một nắng. Khi ăn du khách nướng trên lửa than, lật trở cho chín đều, se khô và hơi rám cháy là ngon nhất.

Bơ sáp

Nói đến hoa quả thì Gia Lai nổi danh với bơ sáp. Phần thịt bơ dẻo quánh, thơm lừng ăn không cũng đủ thấy vị ngọt béo nhè nhẹ. Bơ sáp làm được nhiều món ăn ngon như sinh tố bơ, kem bơ,…hay là những món salad kèm bơ thật “healthy”.

Cà Phê

Nhắc đến bất cứ địa danh nào tại Tây Nguyên không thể không nhắc tới cafe. Hương thơm Cafe Pleiku mê hoặc, cafe nguyên chất không phụ gia, không chất bảo quản, cafe nơi đây được coi là những gì tinh túy nhất của núi rừng Tây Nguyên.

Chắc chắn rằng cafe là đặc sản Pleiku mua làm quà vừa sang trọng, tinh tế và hữu ích nhất, du khách có thể biếu sếp, đồng nghiệp, người thân đều rất hợp lý và ý nghĩa.

Cá chốt nướng

Những người dân sống dưới chân đèo Tô Na bật mí rằng vào tháng 8, tháng 9 âm lịch chính là thời điểm ăn cá chốt ngon nhất.

Theo đó, những con cá chốt sẽ bơi ngược dòng nước chảy xiết. Vì thế mà thịt cá càng săn chắc, dai ngon hơn. Khi ăn cá chốt, bạn không thể bỏ qua những loại rau sống thơm ngon và bánh tráng. Khi đó bạn sẽ cảm nhận vị ngọt, cay vừa béo vừa ngậy thật khó quên.

Cá sông Sê San

Cá sông Sê San được nhiều người biết đến trong thời gian gần đây với cách chế biến đa dạng và giàu chất dinh dưỡng. Một số món đặc trưng của các nhà hàng tại Gia Lai như: Cá nấu măng, cá hấp gừng, cá hấp hoa chuối, cá um chuối xanh, cá chiên gừng, cá nướng, gỏi cá, lòng cá xào cà đắng…

Cơm lam

Cơm lam vùng Tây Nguyên không giống với hương vị Tây Bắc, một phần là do loại gạo miền đất đỏ có phần dẻo và rời hơn. Gạo đãi sạch cho vào ống tre thay vì ống nứa, vỏ tre dày hơn nên đốt to lửa để gạo chín đều.

Bắc ống ra để nguội rồi mới tước lớp vỏ bên ngoài, khách kêu mới để om trên than vài phút cho nóng. Lúc ăn bạn cần bóc lớp vỏ cuối ra, ống cơm lam dẻo, ngọt phải ăn kèm với gà nướng hoặc muối vừng.

Chả cá Thác Lác

Những con cá thác lác được đánh bắt trong lòng hồ Ayun Hạ khi đem về còn tươi được người dân khéo léo dùng một chiếc thìa nạo lấy phần thịt, sau đó ướp với các loại gia vị rồi đem giã nhuyễn trong những chiếc cối đá.

Chả ấy đem trộn thêm chút lá thì là băm nhỏ, nặn thành từng viên tròn rồi chiên trong chảo ngập dầu sẽ dậy lên một mùi thơm đặc trưng, đánh thức vị giác của thực khách.

Chả cá thác lác của vùng hồ Ayun Hạ có vị ngọt thanh, giòn và dai. Chính điều ấy khiến loại đặc sản này ngày càng được nhiều người biết đến.

Chuối sấy

Chuối sứ được trồng bạt ngàn trên vùng đất này, vì thế, người dân nơi đây đã tận dụng những nguồn lực phong phú có sẵn để chế biến ra các loại đồ ăn khác nhau trong đó chuối khô là một món ăn vặt rất được ưa thích. Chuối khô mua về làm quà cho bạn bè hẳn sẽ rất được lòng bởi hương vị cây nhà lá vườn nơi đây.

Đồ lưu niệm thủ công

Các cửa hàng đồ lưu niệm của Gia Lai chủ yếu tập trung ở Pleiku. Tuy số lượng cửa hàng không nhiều nhưng cửa hàng nào cũng rộng rãi và đa dạng các chủng loại sản phẩm.

Từ những chiếc gùi, chuông gió, hồ lô, đến những mô hình đáng yêu được làm thủ công như nhà sàn, đàn tơ rưng rồi cả sản phẩm thổ cẩm được tự tay làm bởi người dân bản địa. Bạn như cảm nhận được một Gia Lai thu nhỏ ở những gian hàng xinh xắn này.

Heo sọc dưa

Heo sọc dưa có nguồn gốc và hương vị như heo rừng được người dân bản địa thuần hóa nuôi thả vườn trong gia đình.

Tuy nuôi trong vườn nhà nhưng với lối sống của đồng bào dân tộc Bahnar, Jrai vẫn còn dựa vào thiên nhiên nên loài heo sọc dưa này vẫn được nuôi thả rông như heo rừng và thịt săn, thơm đậm, ngọt như heo rừng vậy, ăn khác hẳn với các loại heo thông thường chúng ta hay dùng.

Hạt tiêu Chư Sê

Hồ Tiêu Chư Sê có độ đen bóng đồng đều, hạt to đều và đẹp; hương thơm đặc trưng, cay nồng, dung trọng sản phẩm tiêu đen Chư Sê cao nhất trong cả nước.

Măng chua rừng

Là một vùng đất gần với rừng, Pleiku luôn có những món ăn truyền thống gắn với rừng cây. Đặc biệt, phải kể đến món “măng chua”. Măng non và tươi sẽ được người dân nơi đây giã dập cùng với ớt rồi đem đi ngâm cùng với một chút ớt, tỏi, muối, gừng. Măng chua rừng Pleiku ăn có vị chua chua, măng giòn và có vị của tỏi ớt. 

Măng khô

Măng khô Gia Lai vốn nổi tiếng là măng non, không dùng lưu huỳnh để sấy khô mà dùng củi than rồi phơi nắng tự nhiên.

Măng khô vùng đại ngàn này rất non và khi mua về chỉ cần ngâm qua nước cho mềm ra rồi chế biến với các món ăn chứ không cần cắt bớt các phần già nhiều như các loại măng khác.

Mật ong rừng

Mật ong ở Pleiku có mùi thơm, vị ngọt thanh, màu vàng óng ánh trong suốt đặc quánh, độ kết dính cao và không bị kết tinh.

Muối kiến vàng

Muối làm từ loại kiến vàng rừng vùng Ayun Pa, Krông Pa có thể khiến nhiều người lắc đầu nguầy nguậy khi nhìn. Nhưng nếu đã nếm qua hương vị hoang sơ này một lần thôi sẽ hiểu vì sao lên Gia Lai nhất định phải mua muối kiến vàng về làm quà hoặc ăn dần.

Muối kiến vàng ăn có mùi rất đặc trưng hơi chua chua, nồng nồng, béo béo, ngòn ngọt cay cay của kiến vàng rất bắt mồi với các món nướng hay các loại hoa quả chua.

Nấm Linh Chi

Nấm Linh Chi rừng Pleiku là một trong những thảo dược không chỉ tốt với người bệnh mà người khỏe mạnh cũng sử dụng tốt. Chức năng chính của nấm Linh Chi là nâng đỡ, cải thiện sức khỏe miễn dịch của cơ thể.

Rượu Cần

Rượu cần là đặc sản nổi tiếng gần xa của vùng đất Tây Nguyên. Rượu có hương thơm đặc trưng, vị ngọt nhẹ và khi uống sẽ không bị đau đầu. Đã đến với nơi đây, bạn nên thử hay mua loại rượu này về làm quà nhé.

Khổ qua rừng

Khổ qua rừng là loại thảo dược tự nhiên rất tốt cho sức khỏe. Trái khổ qua rừng có  thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như khổ qua nhồi thịt, xào trứng, làm gỏi,… Đến Pleiku mua khổ qua rừng về sẽ là một món quà ý nghĩa cho người thân.

Tôm khô Biển Hồ

Để có những mẻ tôm ngon, người dân phải đi từ sớm để bắt được những con tôm tươi, mang về sơ chế và phơi nhiều nắng đến khi tôm săn lại. Tôm có vị ngọt tự nhiên, có thể chế biến thành nhiều món ăn đa dạng.

Đến Pleiku bạn đã biết mua gì về làm quà chưa? Mong rằng bài viết trên đây đã giúp bạn chọn lựa được một món quà ý nghĩa cho người thân ở nhà có thể cảm nhận được phần nào nền văn hóa của mảnh đất xinh đẹp này. Chúc các bạn có một chuyến du lịch vui vẻ và ý nghĩa!

Với những bạn muốn đi du lịch Pleiku tự túc, bạn có thể tham khảo 1 số lịch trình hấp dẫn ở đây: Trọn bộ kinh nghiệm du lịch Pleiku cho người mới từ A-Z

Cùng khám phá ẩm thực Pleiku “ngon nuốt lưỡi” không thể bỏ lỡ tại đây: Top 25 món ngon Pleiku hấp dẫn khó cưỡng

Còn đây là tổng hợp chi tiết đầy đủ nhất những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, điểm check-in Pleiku hấp dẫn đang chờ bạn khám phá: Top 25 địa điểm du lịch Pleiku đẹp quên lối về

Cám ơn bạn đã theo dõi. Nếu có gì góp ý hay cần bổ sung thêm hãy để lại comment và bình chọn cho bài viết này nhé!

Theo dõi chúng mình ở đây nhé :

Nguồn: Tổng hợp Internet

Đánh giá bài viết