Top 20 đặc sản Quảng Bình thích hợp làm quà

Đặc sản Quảng Bình là những món ăn dân dã, có rất nhiều loại, cũng như bao vùng đất khác, ngoài những món ẩm thực được dùng tại chỗ thì Quảng Bình còn có những sản phẩm ẩm thực phục vụ cho khách du lịch làm quà cho người thân, bạn bè và gia đình.

Cháo canh Quảng Bình là món ăn sáng thơm ngon, bổ dưỡng nổi tiếng ở Quảng Bình. Một tô cháo canh dân dã, bình dị nhưng có cá lóc, trứng cút, chả, thịt cùng phần nước dùng thơm ngon và ăn kèm nhiều loại rau đa dạng.

Giá tham khảo: 15.000 – 30.000 VNĐ/tô

Gợi ý địa chỉ ăn ngon: 

  • Chợ Đồng Phú – Trần Hưng Đạo – TP. Đồng Hới – Quảng Bình
  • Quán cháo canh O Hạnh – số 4 Lê Thành Đông – TP. Đồng Hới – Quảng Bình

Hải sản Quảng Bình 

Sở hữu đường bờ biển dài tới hơn 100km vì vậy hải sản Quảng Bình khá đa dạng. Trong chuyến du lịch Quảng Bình, bạn hoàn toàn có thể tới các nhà hàng ven bờ sông Nhật Lệ để thưởng thức các món ngon từ hải sản hoặc cũng có thể ghé qua chợ Đồng Hới – khu chợ đầu mối lớn nhất Quảng Bình để lựa chọn mua hải sản về làm quà sau chuyến đi.

Giá tham khảo:  

  • Mực: 120.000 – 270.000 VNĐ/1 kg
  • Cua: 260.000 – 370.000 VNĐ/1 kg
  • Cá ngừ: 60.000 – 110.000 VNĐ/1 kg
  • Ghẹ: 130.000 – 250.000 VNĐ/1 kg
  • Cá mú: 370.000 – 470.000 VNĐ/1 kg

Gợi ý địa chỉ ăn ngon: 

  • Nhà hàng Sóng Thần – đường Hương Giang – Phú Hải – TP. Đồng Hới – Quảng Bình
  • Quán Gió Biển – Trương Pháp – Quang Phú – TP. Đồng Hới – Quảng Bình

Bánh bột lọc 

Khác với món bánh bột lọc nổi tiếng ở Huế, bánh bột lọc Quảng Bình lại mang trong mình dư vị riêng, những chiếc bánh nhỏ xinh được bọc bên trong phần nhân tôm, thịt, mộc nhĩ đậm đà. Ngoài cách ăn trực tiếp, món bánh này còn được bọc trong lá chuối để phục vụ những người có nhu cầu mua về làm quà sau chuyến du lịch.

Giá tham khảo: 20.000 – 30.000 VNĐ/đĩa

Gợi ý địa chỉ ăn ngon: 

  • Bánh lọc Mệ Xuân – Lê Thành Đồng – Bắc Lý – Đồng Hới – Quảng Bình

Sò huyết sông Roòn là loại hải sản vô cùng tươi ngon, bổ dưỡng được nhiều người dân Quảng Bình yêu thích. Món ăn này được chế biến theo khá nhiều cách khác nhau, tuy nhiên ngon và trọn vị nhất sẽ là sò huyết tái chanh và chần nước mắm. Sò huyết sông Roòn ngon khó cưỡng khiến bao thực khách tò mò, muốn thử bằng được khi tới đây.

Giá tham khảo: 70.000 – 100.000 VNĐ/đĩa

Gợi ý địa chỉ ăn ngon: 

  • Nhà hàng Hải Yến – Quang Phú – Trương Pháp – TP. Đồng Hới – Quảng Bình
  • Nhà hàng nổi Phố Biển – Quách Xuân Kỳ – TP. Đồng Hới – Quảng Bình

Bánh xèo Quảng Bình

Khác với các loại bánh xèo thông thường, bánh xèo Quảng Bình  được làm từ gạo lứt nên thành phẩm bánh khi ra lò sẽ có màu hồng thay vì màu vàng truyền thống. Từng chiếc bánh xèo được đổ sẽ có phần nhân gồm: lá hẹ băm, tôm, thịt, giá đỗ, hành lá thơm lừng khiến bao thực khách say đắm.

Giá tham khảo: 10.000 – 30.000 VNĐ/đĩa

Gợi ý địa chỉ ăn ngon: 

  • Bánh xèo dì Hoa – Thanh Thân – Quảng Hòa – Quảng Trạch – Quảng Bình
  • Quán bánh xèo ông Định – xóm 2 Vĩnh Phú – Quảng Hòa – Quảng Trạch – Quảng Bình

Bánh bèo Quảng Bình

Vùng đất đầy nắng và gió Quảng Bình không chỉ nổi tiếng với cháo canh, bánh xèo, bánh bột lọc, nơi đây còn một loại bánh bèo tôm chấy siêu ngon, dân dã có màu trắng tinh. Một đĩa bánh bèo Quảng Bình sẽ được xếp từng lớp bánh đều đặn, sau đó sẽ rắc một lớp tôm chấy vàng (đặc sản riêng của Quảng Bình), lá hẹ băm và tóp mỡ ăn cùng chén nước chấm chanh ớt, pha loãng siêu ngon.

Giá tham khảo: 10.000 – 15.000 VNĐ/đĩa

Gợi ý địa chỉ ăn ngon: 

  • Quán Bánh Bèo Cộn – Ngô Gia Tự – TP. Đồng Hới – Quảng Bình
  • Quán Tứ Quý – 17 Cô Tám – TP. Đồng Hới – Quảng Bình

Khoai dẻo 

Khoai deo là món đặc sản lạ mà quen, bởi thực chất món ăn vặt này được làm từ khoai lang sấy khô nhưng được biến tấu siêu lạ miệng. Món quà vặt này được khá nhiều người mua về làm quà sau chuyến du lịch Quảng Bình. Cách thưởng thức trọn vị nhất là nhâm nhi vị ngọt dẻo của khoai cùng chén chè xanh nóng hổi.

Giá tham khảo: 100.000 – 120.000 VNĐ/kg

Gợi ý địa chỉ mua: 

  • Đại lý khoai deo Đồng Hới – 173 Hai Bà Trưng – TP. Đồng Hới – Quảng Bình
  • Đại lý khoai deo Ninh Huệ – 60 Trường Chinh – Bắc Lý – TP. Đồng Hới – Quảng Bình

Mắm ruốc 

Ruốc biển có rất nhiều ở vùng ven bờ biển Quảng Bình, dồi dào nhất là từ tháng 7 đến tháng 9 hàng năm. Ruốc tươi khi mang đi phơi khô, trải qua nhiều giai đoạn chế biến tỉ mỉ thì sẽ tạo ra một món ăn lạ miệng đó chính là mắm ruốc. Đặc sản mắm ruốc sền sệt, có hương thơm khó cưỡng, nấu cùng mồng tơi, rau khoang hay trộn gỏi thì ngon bá cháy.

Giá tham khảo: 120.000 VNĐ/kg

Gợi ý địa chỉ mua: 

  • Cửa hàng thực phẩm sạch Đông Dương – 297 Trần Hưng Đạo – TP. Đồng Hới – Quảng Bình
  • Siêu thị đặc sản 24h – quốc lộ 1A –  Bố Trạch – TP. Đồng Hới – Quảng Bình

Ở Quảng Bình, có một nơi chuyên làm bánh tráng mè xát nổi tiếng đó chính là làng nghề truyền thống Tân An. Bánh tráng mè xát Tân An có hai loại là bánh dày nướng và bánh mỏng để cuốn ram. Loại bánh tráng này ngon – bổ – rẻ nên được rất nhiều du khách lựa chọn mua về làm quà tặng người thân, bạn bè, làm quà biếu.

Giá tham khảo: 60.000 VNĐ/10 cái

Gợi ý địa chỉ mua: 

  • Làng nghề bánh mè xát Tân An – Quảng Thanh – Quảng Trạch – Quảng Bình

Nhút tép có khá nhiều ở vùng Lệ Thủy Quảng Bình. Nhút tép có thể chế biên thành nhiều món ăn dân dã đượm hương vị hồn quê nhưng ngon nhất không thể bỏ qua món nhút tép đồng. Món mắm này sẽ có cách làm gần giống mắm tôm của miền Bắc, tuy nhiên dư vị sẽ thanh, ngọt và thơm hơn không hề bị nặng mùi. Bữa cơm chỉ cần có nhút tép, ít sung vả muối, ăn cùng cơm nóng, ít thịt ba chỉ luộc thì hết ý.

Giá tham khảo: 80.000 VNĐ/0.5kg

Gợi ý địa chỉ mua: 

  • Siêu thị đặc sản miền Trung xứ Quảng – 185 Trường Pháp – Bắc Lý – TP. Đồng Hới – Quảng Bình
  • Siêu thị đặc sản 24h – quốc lộ 1A – Bố Trạch – Quảng Bình

Thương hiệu rượu Võ Xá đã không còn quá xa lạ với người dân Quảng Bình, thức rượu ngon như một phần không thể thiếu trong nét văn hóa ẩm thực của nơi đây. Rượu Võ Xá được nấu với công thức lên men gia truyền qua hàng trăm năm, thành phẩm rượu nồng, có mùi thơm đặc biệt. Loại rượu góp mặt ở rất nhiều nhà hàng nổi tiếng ở Quảng Bình, ngoài ra cũng được mua về làm quà rất nhiều.

Giá tham khảo: 150.000 VNĐ/chai

Gợi ý địa chỉ mua: 

  • Làng nghề sản xuất rượu Võ Xá – Võ Ninh – Quảng Ninh – Quảng Bình
  • Chợ Đồng Hới – Mẹ Suốt – Hải Đình – TP. Đồng Hới – Quảng Bình

Dầu lạc nguyên chất là một trong những đặc sản Quảng Bình làm quà dinh dưỡng lại rất ý nghĩa bạn có thể tham khảo. Loại dầu này được chế biến từ 100% hạt lạc được ép nguyên chất, không phẩm màu, không chất phụ gia rất tốt cho sức khỏe.

Giá tham khảo: 100.000 VNĐ/chai

Gợi ý địa chỉ mua: 

  • Dầu lạc Nông Việt – Quy Đạt – Minh Hóa – Quảng Bình

Thêm một gợi ý đặc sản Quảng Bình làm quà rất tốt cho sức khỏe, nhiều giá trị dinh dưỡng, đó chính là tỏi tía Quảng Bình. Đặc sản này được người tiêu dùng đánh giá khá cao về chất lượng, tỏi có mùi đặc trưng hơi cay nồng nhưng có tác dụng ngăn ngừa và điều trị các bệnh như: ung thư, tiểu đường,…

 

Giá tham khảo:  30.000 VNĐ/1kg

Gợi ý địa chỉ mua:  

  • Cửa hàng hải sản khô Lâm Nhung – Hương Giang – TP. Đồng Hới – Quảng Bình
  • Cửa hàng hải sản 75 Lê Thành Đồng – TP. Đồng Hới – Quảng Bình

Mật ong cũng là một trong những đặc sản Quảng Bình làm quà phù hợp bạn có thể tham khảo. Mật ong ở đây có 2 loại là mật ong rừng nguyên chất phù hợp mua về làm quà biếu và mật ong nuôi có giá rẻ hơn nhưng chất lượng không hề thua kém. Tuy nhiên bạn cũng cần phải lựa chọn được địa chỉ mua uy tín, tránh mua ở những cơ sở không rõ nguồn gốc.

Giá tham khảo: 700.000 VNĐ/chai

Gợi ý địa chỉ mua: 

  • Các chợ Đồng Hới, chợ Ga Nam Lý, chợ Ba Đồn, chợ Hoàn Lão, chợ Võ Xá,…
  • Siêu thị Coopmart Quảng Bình – đường 23 tháng 8 – TP. Đồng Hới – Quảng Bình

Nước mắm Bảo Ninh là sản phẩm của một làng nghề làm nước mắm truyền thống đã có từ rất lâu đời ở Quảng Bình. Các công đoạn làm nước mắm khá tỉ mỉ và kỳ công. Thành phẩm nước mắm Bảo Ninh khi ra lò có mùi thơm, ngọt, màu sắc đẹp mắt như mật ong.

Giá tham khảo: 80.000 VNĐ/chai

Gợi ý địa chỉ mua: 

  • Cửa hàng thực phẩm sạch Đông Dương – 297 Trần Hưng Đạo – TP. Đồng Hới – Quảng Bình
  • Siêu thị Đặc Sản Miền Trung – Trương Pháp (Bên cạnh khách sạn Công Đoàn Nhật Lệ)

Vùng biển Quảng Bình nổi tiếng với loại đẻn biển có 1-0-2, đây là loại rắn biển thân thon, nhỏ, có vảy và được chế biến thành nhiều món ăn ngon như: cháo đẻn, đẻn hầm sả ớt, đẻn bằm xúc, chả đẻn, rượu đẻn biển,… ngon và nổi tiếng nhất không thể bỏ qua món ram và tiết đẻn nức danh – món ăn ai cũng muốn thưởng thức khi đến với Quảng Bình.

Giá tham khảo: 200.000 VNĐ/kg

Gợi ý địa chỉ ăn ngon: 

  • Nhà hàng khách sạn Hải Yến – Trương Pháp – TP. Đồng Hới – Quảng Bình.
  • Nhà hàng nổi Biển Đông – Trương Pháp – TP. Đồng Hới – Quảng Bình

Ốc ruốc tuy nhỏ nhưng có võ – đây là món đặc sản siêu hấp dẫn ở Quảng Bình bạn nhất định phải thử. Vẻ bề ngoài của ốc ruốc siêu đẹp, lung linh nên được tái chế để làm các món đồ trang sức, đồ thủ công mỹ nghệ. Phần thịt ốc nhỏ nhưng rất thơm và ngọt vô cùng kích thích vị giác. Món ốc này được chế biến khá đơn giản nhưng lại khiến bao thực khách đắm say, ăn 1 lần nhớ cả đời.

Giá tham khảo: 45.000 – 60.000 VNĐ/kg

Gợi ý địa chỉ ăn ngon: 

  • Quán ốc ngon – 45 Ngô Quyền – TP. Đồng Hới – Quảng Bình
  • Quán Phương Hà – tiểu khu 15 – Bắc Lý – TP. Đồng Hới – Quảng Bình

Sâm Bố Chính còn được người dân Quảng Bình gọi với những cái tên khác như: thổ hào sâm, sâm núi, sâm khu năm. Loại sâm này là loại thuốc quý trong dân gian có vị ngọt, dùng để chữa các bệnh như: suy nhược cơ thể, mất ngủ kéo dài, kém ăn, viêm họng, kho khan,… Theo các nghiên cứu khoa học, sâm Bố Chính có tác dụng, hàm lượng dinh dưỡng tương đương sâm Hàn Quốc.

Giá tham khảo: 500.000 – 1.000.000 VNĐ/kg

Gợi ý địa chỉ mua: 

  • Cửa hàng Sâm Bố Chính – 19 Lý Thường Kiệt – TP. Đồng Hới – Quảng Bình
  • Siêu thị đặc sản Quảng Bình Rose City – 103 Trương Pháp – TP. Đồng Hới – Quảng Bình

Mực khô Quảng Bình khá đa dạng với nhiều loại khác nhau như: mực lá, mực ống, mực ghim,… Được đánh bắt trực tiếp từ vùng biển Quảng Bình nên có thân khá dày, thịt thơm, ngọt. Mực khô là món đặc sản Quảng Bình làm quà được nhiều du khách lựa chọn. Mực ngon nhất khi nướng bằng cồn, chấm cùng tương ớt, cảm nhận từng thớ thịt dai, ngọt lịm, thơm phức sẽ khó có thể quên.

Giá tham khảo: 800.000 – 1.000.000 VNĐ/kg

Gợi ý địa chỉ mua: 

  • Các khu chợ nổi tiếng của Quảng Bình: chợ Đồng Hới, chợ Hoàn Lão, chợ Cảnh Dương,…
  •  Cửa hàng Lâm Nhung chuyên hải sản khô – Hương Giang – TP. Đồng Hới – Quảng Bình

Đặc sản lươn đồng, hàu ở Quảng Bình được chế biến thành nhiều món ăn dinh dưỡng như: cháo lươn, miến lươn, súp lươn, cháo hàu,… theo công thức đặc biệt nên có vị ngọt, đậm đà đến bất ngờ. Những con lươn đồng, hàu đều được đánh bắt ngay trong ngày, sơ chế kỹ càng nên không có mùi tanh, khi nấu được thêm nếm nhiều gia vị khiến nhiều thực khách say mê khi thưởng thức.

Giá tham khảo: 25.000 – 50.000 VNĐ/bát

Gợi ý địa chỉ ăn ngon: 

  • Quán chị Ngạnh – 18 Hoàng Diệu – TP. Đồng Hới – Quảng Bình
5/5 - (5 bình chọn)