Top 25 món ngon Điện Biên “ăn là nghiền” không thể bỏ lỡ

Ẩm thực Điện Biên chủ yếu là của người dân tôc, được chế biến rất cầu kỳ, nhất là nghệ thuật sử dụng các loại gia vị riêng của núi rừng Tây Bắc. Vì vậy mà những món ngon Điện Biên cực kì độc đáo, có một không hai khiến du khách đến từ đâu cũng sẽ hài lòng.

Bánh Dày Điện Biên

Đối với người Mông cứ hàng năm trước khi đến tết thì người dân lại chuẩn bị làm bánh dày, vì quan điểm của người mông bánh dày tượng trưng cho mặt trời, mặt trăng. Dần dần bánh dày cũng được bán phổ biến ở các chợ vùng cao. Được làm từ loại nếp nương Điện Biên thơm ngon nên bánh dày nơi đây rất ngon và dẻo.

Bánh Khẩu Xén

Khẩu Xén là loại bánh như bánh phồng tôm nhưng chắc và dai hơn. Bánh có thể được làm từ nhiều loại nguyên liệu như gạo nếp cẩm có màu đen, gạo nếp nương có màu trắng hoặc pha thêm gấc để có màu vàng, thêm màu của cây cơm nếp để có màu tím. Đậm đà hơn là Khẩn Xén làm từ sắn tươi, loại sắn nạc chỉ có ở vùng này.

Bắp Cải Cuốn Nhót Xanh

Đây là món ăn đã làm nên đặc trưng của người Điện Biên. Đầu tiên là phải chọn những chùm nhót xanh vừa thành quả chưa lâu. Có người thích ăn quả thật non, nhưng có lẽ nhót đạt tiêu chuẩn nhất là khi vừa đủ tầm, không non quá mà cũng già quá, lớp phấn mới chỉ mới trăng trắng.

Canh Bon

Món canh Bon được chế biến từ nhiều nguyên liệu trong đó có da trâu hoặc bò, dọc bon ngọt, cà dại cùng các loại rau thơm, gia vị. Qua bàn tay khéo léo người dân đã tạo nên một món ăn vô cùng hấp dẫn bởi sự thơm ngon giòn sật của da trâu quyện với vị hơi đắng của cà, thơm của mắc khén, ấm nóng của sả.

Chẩm Chéo

Đây là một món nước chấm không thể thiếu trong mâm cơm của người Thái ở Tây Bắc. Thức chấm này thường được dùng để ăn kèm với các món như: măng, xôi, rau, cá… Chẩm chéo có hương vị đặc trưng của nhiều loại rau thơm giã nhỏ, vị cay của ớt nướng và mùi thơm ngái độc đáo của hạt tiêu rừng sẽ đem đến một cảm giác lạ lẫm khi thưởng thức.

Chè Shan Tuyết Cổ Thụ Tủa Chùa

Chè Tuyết Shan Tủa Chùa có hương thơm đặc trưng, màu nước vàng óng ánh, trà mới uống có vị hơi đắng chát của mùi lá cây rừng lâu năm. Nhưng sau khi uống thì lại có vị ngọt đặc biệt lưu lại nơi đầu lưỡi.

Gà đen Tủa Chùa

Gà có thịt đen, xương đen, không chỉ là món ăn đặc biệt mà còn là loại thuốc quý của người Mông. Các nghiên cứu trình bày tại Hội nghị Quốc tế về Dinh dưỡng trị liệu mấy năm trước cho biết, thịt gà đen xương như gà Mông có hương vị và giá trị dược liệu đặc biệt trong việc chữa trị các bệnh tim mạch, bồi bổ sức khỏe.

Gà nướng mắc khén

Món ngon Điện Biên không thể không kể đến chính là gà nướng mắc khén. Gà được nấu chín trên than củi giữ nhiệt với lửa không quá to. Trong khi nướng mỡ gà sẽ chảy ra và da có màu vàng ươm, thịt sát lại tới khi săn chắc thì phết thêm gia vị mắc khén bên ngoài da gà. Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được vị giai ngon, săn chắc, ngọt thịt của gà và mùi mắc khén thơm lừng rất đậm đà.

Gạo tám Điện Biên

Không biết từ bao giờ Điện Biên lại có năng suất cũng như sản lượng gạo nhiều đến thế, ngoài ra nơi đây Gạo rất nổi tiếng trong và ngoài nước, mỗi khi du khách đến với điện biên họ lại mua những bao tải gạo về quê hương ăn dân, gạo nơi đây rất thơm, ngon, dẻo, càng ăn càng thấy ngon, nhờ có gạo điện biên mà bữa ăn của du khách khi đến với Điện Biên được ngon miệng hơn, khó mà có thể quên được ẩm thực nơi đây.

Lạp xưởng gác bếp

Lạp xưởng phơi nắng trong 3 ngày. Khi phơi xong, mang lạp xưởng treo trên gác bếp để có mùi khói của than bếp. Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được vị giòn, dai dai của lòng non được phơi khô và ngọt của thịt cùng mùi khói bếp thơm thoang thoảng. Món ăn này rất phù hợp để ăn trong những ngày lễ tế, nhắm rượu.

Măng đắng

măng đăng Điện Biên có lớp vỏ ngoài rất dày, nếu ăn mỏng ta phải bóc các lớp măng rồi chấm muối vừng hoặc chấm mắm ta mới có thể nuốt được, do đắng như vậy măng đắng Điện Biên có tính chất khác với những loại măng bình thường nên đã trở thành đặc sản nổi tiếng ở nơi đây.

Măng khô

Măng khô có mùi vị thơm ngon đặc biết chứa hàm lượng chất xơ cao, có thể chế biến thành nhiều món ngon.

Nộm Hoa Ban

Nộm hoa ban là món ăn không cầu kỳ với nguyên liệu chính lấy từ sản vật địa phương. Ngoài hoa ban và măng, đồng bào dân tộc còn cho thêm thịt cá suối nướng tạo hương vị đặc trưng núi rừng.

Pa Pỉnh Tộp

Là món cá suối nướng lật úp đây cũng là món ăn cổ truyền của dân tộc Thái vùng Tây Bắc đó cũng là món ăn đáng quý, rất được trân trọng của người dân tộc thái ở vùng cao Việt Nam. Mỗi du khách khi đến với vùng cao như Hòa Bình Sơn La Điện Biên Yên Bái đều được thưởng thức món đặc sản của người dân tộc thái này, trong thời tiết se lạnh của mùa đông gia đình bạn bè ngồi quây quần bên nhau mà có món này thì còn gì tuyệt vời hơn nữa.

Rêu đá

Món rêu đá có thể chế biến ra nhiều món rêu hấp, canh rêu, nộm rêu, rêu nướng nhưng ngon nhất vẫn là rêu non, được bỏ vào lá chuối, lá dong kẹp tre nướng trên than hồng, khi chín rêu có vị thơm phức, người Thái có thể dùng rêu nướng không hoặc nướng cùng với cá suối, thịt lợn, thịt gà và ớt.

Rượu Mông Pê Tủa Chùa

Nếu bạn tới Điện Biên và cần mua đặc sản về làm quà thì đừng nên bỏ lỡ rượu mông Pê Tủa Chùa nhé. Mông Pê có nghĩa là rượu của người Mông ta. Chỉ có người dân bản địa ở đây mới có thể nấu được thứ rượu ngô đặc biệt thơm ngon này.

Sâu Chít Điện Biên

Sâu chít Điện Biên không chỉ dùng để ngâm rượu mà còn chế biến được rất nhiều món ăn thơm ngon bổ dưỡng mà bạn nên thử một lần trong đời. Bạn có thể nếm các món ăn này tại các vùng Tây Bắc mà mình đi qua, cũng có thể làm các món ăn sâu chít Điện Biên do tự tay mình chế biến.

Thịt Lợn Xay Hấp Lá chuối

Thịt Lợn Xay Hấp Lá chuối hấp cách thủy hơn 1 tiếng đồng hồ nên thịt mềm dính chặt, quyện vào nhau, mùi thơm của thịt quyện với mùi thơm của lá chuối, của hạt tiêu càng làm hương vị trở nên đặc biệt.

Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp (hay còn gọi là thịt trâu khô,thịt trâu hun khói,trâu sấy) là món ăn truyền thống mang phong cách ẩm thực của dân tộc Thái. Với hương vị đậm đà và mùi thơm hấp dẫn, thịt trâu Tây Bắc không chỉ là món ngon chiêu đãi gia đình mà còn là món quà độc đáo, ý nghĩa dành tặng người thân, bạn bè.

Vịt om hoa chuối

Vịt om hoa chuối là một món ăn quen thuộc với người dân bản địa. Đến Điện Biên, Vịt om hoa chuối là một món ăn chắc chắn sẽ có trên mâm cơm đãi khách của mỗi gia đình. Chính sự khéo léo, chính sự đảm đang của người phụ nữ Thái khiến món ăn này lại càng trở nên đặc biệt hơn.

Xôi chim Mường Thanh

Xôi chim là món ăn rất dân dã. Trước đây, người ta hay nấu xôi chim để tẩm bổ cho những ngày gặt hái mệt nhọc. Loại chim được sử dụng để nấu xôi là chim ngói bởi vào mùa gặt cũng chính là mùa chim ngói, hơn thế nữa, chim ngói nhiều thịt, thịt vừa thơm lại vừa chắc, ăn ngon không thể tả.

Xôi Nếp Nương

Nếu Ai đó đã từng thưởng thức món xôi nếp nương thơm ngon bởi chính bàn tay khéo léo của đồng bào dân tộc nơi đây chế biến sẽ cảm nhận được hương vị vô cùng đặc biệt, khác xa với các loại xôi khác, đúng là không gì ngon bằng xôi nếp cẩm nương dẻo thơm.

Trên đây là những món ngon Điện Biên mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc. Nếu có dịp đến vùng đất Điện Biên xinh đẹp này bạn nhất định đừng quên thưởng thức thật nhiều tinh hoa ẩm thực Tây Bắc tại đây nhé.

Còn khi du lịch Điện Biên không thể bỏ lỡ những địa danh nào? Hãy khám phá tất cả danh lam thắng cảnh Điện Biên tại đây nhé: Bỏ túi ngay top 35 điểm du lịch Điện Biên thú vị nhất

Với những bạn muốn đi du lịch Điện Biên tự túc, hãy tham khảo ngay cẩm nang du lịch Điện Biên cực chi tiết tại đây nhé: Kinh nghiệm du lịch Điện Biên đầy đủ nhất cho những tín đồ du lịch

Cám ơn bạn đã theo dõi. Nếu có gì góp ý hay cần bổ sung thêm. hãy để lại comment và bình chọn cho bài viết này nhé!

Theo dõi chúng mình ở đây nhé :

Nguồn: Tổng hợp Internet

5/5 - (9 bình chọn)