Top 25 đặc sản Tây Ninh nức tiếng thơm ngon không thể bỏ lỡ

Nếu có dịp ghé thăm mảnh đất Tây Ninh nắng gió mà yên bình, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức những đặc sản Tây Ninh phong phú và đa dạng. Đây sẽ là một trải nghiệm hấp dẫn đáng để bạn thử và có những món quà ý nghĩa mang về cho người thân.

Bánh canh Trảng Bàng

Một tô bánh canh đầy đủ sẽ có giò heo, huyết heo, điểm thêm những cọng hành lá xanh mướt kết hợp với nước lèo trong veo, đậm đà thêm chút tiêu cay, hòa quyện cùng sợi bánh canh Trảng Bàng mềm dai, chỉ nhìn thôi cũng khó cưỡng lại được. Bánh canh Trảng Bảng thường ăn kèm với giá trụng, chanh, ớt, rau sống.

Bánh canh Năm Dung

Đã nói về bánh canh Tây Ninh thì phải nói đến Bánh canh Năm Dung với truyền thống gia đình làm bánh canh lâu đời từ trước năm 1950 sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Bánh được trụng qua nước sôi cho độ nóng thấm vào bên trong sợi, giúp tô bánh canh nóng lâu. Nước lèo cũng thật sôi khi chế vào tô bánh canh thì hành, ngò tỏa mùi thơm khó cưỡng.

Bánh tráng bơ

Bánh tráng bơ là thứ bánh tráng dẻo có pha lẫn tép nhỏ đỏ au trong từng chiếc bánh. Chiếc bánh tráng có vị ngọt nhẹ, dẻo và cay vừa thế mà lại làm bao người xao xuyến mỗi khi thưởng thức.

Bánh tráng cuốn

Người ta nói bánh tráng cuốn là một dạng của bánh tráng trộn được nâng cấp lên. Người ta thường dùng loại bánh tráng đỏ để mang lại màu sắc hấp dẫn cho món này. Tùy vào khẩu vị mà người ta sẽ có cách kết hợp với nhiều loại nguyên liệu khác nhau. Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là: trứng cút, hành phi, rau răm đặc biệt là khô bò Tây Ninh.

Bánh tráng dẻo cay

Nguyên liệu để làm bánh tráng dẻo cay đó chính là những chiếc bánh tráng phơi sương quen thuộc. Khác là ở chỗ người ta tẩm ướp thêm nhiều gia vị đặc biệt là ớt để tăng thêm hương vị cho bánh. Ngoài ra, người ta còn cho thêm tép khô để tạo mùi thơm và làm cho vị bánh càng đậm đà.

Bánh tráng me

Bánh tráng me là thành phẩm sáng tạo của người dân từ món bánh tráng đơn thuần, trở thành là món ăn vặt ngon ở Tây Ninh được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Một bít bánh tráng me bao gồm một ít bánh tráng phơi sương gấp xếp vuông vắn, các gói gia vị (bột tôm rang, muối ớt, hành phi, đậu phộng, ớt bột) và 1 bịch nước me sền sệt chua ngọt.

Bánh tráng nướng

Ngoài bánh tráng phơi sương, bánh tráng me thì bánh tráng nướng cũng được các tín đồ ăn vặt cực kỳ ưa chuộng. Bánh tráng dùng để nướng là loại dày hơn, chỉ cần mang đặt lên lò than nướng cho săn lại rồi thêm trứng cút, thịt hoặc xúc xích, hành phi, bắp hạt rồi nướng lên cho đến khi vỏ bánh giòn. Món này ngon nhất khi vừa nướng xong và thưởng thức ngay.

Bánh tráng phơi sương

Mặc dù bánh tráng ở đâu cũng có nhưng để đến tận nơi và thưởng thức vị chính gốc của nó cũng rất đáng. Bánh tráng phơi sương được làm rất tỉ mỉ và cầu kỳ từ khâu chuẩn bị nguyên liệu cho đến các công đoạn làm ra thành phẩm. Gạo làm bánh phải là gạo ngon, mới, không pha trộn, thêm một chút muối để tạo vị mặn vừa phải. Bánh sau khi tráng xong đem phơi dưới nắng cho khô rồi nướng lên đem đi phơi sương là hoàn chỉnh.

Bò tơ Năm Sánh

Bò tơ là đặc sản không thể nào bỏ qua khi bạn ghé thăm Tây Ninh. Nguyên liệu chính của món ăn này là bò tơ (bò còn non) với những thớ thịt ăn không bị ngấy, ít béo, có giá trị dinh dưỡng cao và đặc biệt tốt cho sức khỏe.

Bò tơ Củ Chi

Từ lâu món ăn này đã trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây. Bò tơ hay còn gọi với cái tên dân giã là thịt bê – loại bờ được chăn thả thả trên những cánh đồng, ăn cỏ vì thế mà chất lượng thịt khác hẳn so với các loại thịt thông thường. Thịt dai và chắc, lớp da và lớp vỏ mỏng dính.

Đặc sản rau rừng

Nhắc đến tên các loại rau rừng Tây Ninh phải kể đến như: rau sao nhái, quế vị, lộc vừng, đọt cóc, đọt mọt, chòi mòi…và vô vàn tên các loại rau rừng Tây Ninh khác.

Khô gà lá chanh

Những sớ thịt gà tươi qua tẩm ướp gia vị, được mang sấy khô đến thơm giòn đã làm nên món đặc sản khô gà lá chanh Tây Ninh. Khô gà Tây Ninh có độ tơi vừa phải, có màu vàng ươm đẹp mắt. Đưa vào miệng có vị cay nhẹ của ớt, ngọt của thịt gà, thơm thoang thoảng của lá chanh.

Mãng cầu bà đen

Mãng cầu bà đen là món đặc sản độc đáo của tỉnh Tây Ninh. Trái có kích cỡ lớn, ngoại hình lạ, thịt dai, thơm, hương vị ngọt sắc là đặc điểm nổi trội của mãng cầu Bà Đen. Khu vực quanh núi Bà Đen được xem là “thủ phủ” của mãng cầu với hàng chục hecta đất chuyên canh. Không những vậy, mãng cầu ở đây còn được chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap và hướng tới organic nên có chất lượng, giá trị cao.

Mắm chua

Đặc sản Tây Ninh còn có mắm chua – loại mắm chỉ quen thuộc với những con người miền Nam. Bạn có thể bắt gặp chúng ở nhiều nơi nhưng chỉ có ở Tây Ninh mới làm ra đúng vị. Mỗi công đoạn làm mắm đều yêu cầu phải thật cẩn thận, kỹ càng, có như vậy mới cho ra những mẻ mắm chuẩn vị.

Món chay Tây Ninh

Thực đơn ăn chay ở Tây Ninh phong phú hơn nhiều các nơi khác và được sáng tạo chế biến đa dạng nhìn không kém gì món mặn.

Muối tôm Tây Ninh

Muối và tôm được nhập từ các tỉnh lân cận, chế biến theo công thức mà chỉ người dân ở đây mới biết. Với hai nguyên chính liệu này cùng với tỏi, cải đỏ… mọi thứ được kết hợp theo tỉ lệ nhất định, mang ra xay, rang lửa rồi phơi. Món muối có màu đậm của tôm, mùi thơm của tỏi và chút cay của ớt kích thích mọi vị giác.

Mứt chùm ruột

Mứt chùm ruột được làm từ quả chùm ruột – loại quả rất tốt cho sức khỏe và có tác dụng giải nhiệt mùa hè. Chùm ruột có vị ngọt nhẹ xen lẫn vị chua thanh thanh rất dễ ăn. Mứt chùm ruột có thể dùng ăn ngay và ăn kèm với bánh mì hoặc nhâm nhi với tách trà nóng là ngon hết sẩy.

Nem bưởi Tây Ninh

Vỏ bưởi kết hợp cùng đu đủ xanh bào nhuyễn phơi khô và nhiều phụ liệu khác như lá tiêu, vông nem, khế chua, chùm ruột, ớt hiểm… cho ra đời thức nem có vị chua nhẹ, ngọt ngọt, mặn mặn, chút cay của ớt và tiêu vô cùng đặc biệt không giống với bất kỳ vùng miền nào.

Ốc xu núi Bà

Ốc xu núi Bà béo dai, giòn, có vị ngọt thanh, ăn rất lạ miệng. Ngon nhất là khi kết hợp cùng với nước mắm, sả, gừng và chút ớt cay, ăn kèm muối tiêu chanh và rau răm là đúng điệu. Trời mưa nhấm nháp thêm chút rượu hay bia thì thật là hoàn hảo.

Thằn lằn núi Bà Đen

Đây là thằn lằn núi, sống nhiều trong các hang hốc của núi Bà Đen, ăn thức ăn tự nhiên nên thịt rất dai, khác với thịt công nghiệp mà bạn từng ăn. Nhưng số lượng ngày càng cạn kiệt, do đó mà món ăn từ thịt thằn lằn được nhiều người săn lùng.

Thèo lèo Tây Ninh

Cái tên nghe lạ như vậy thôi chứ thực ra đặc sản này gần giống như món kẹo lạc mà chúng ta thường được ăn từ ngày còn bé. Thèo lèo Tây Ninh được làm từ mạch nha, đậu phộng, hạt mè tạo nên thứ kẹo vừa ngọt thơm, bùi bùi, vừa giòn tan.

Tây Ninh tuy không nổi tiếng với những món sơn hào hải vị như những vùng miền du lịch khác nhưng những món ăn đặc sản giản dị, mộc mạc nơi đây lại khiến cho du khách ai ai cũng yêu mến, nhớ thương. Vì vậy hãy bỏ túi ngay danh sách những đặc sản Tây Ninh để sử dụng khi có dịp đến thăm vùng đất bình yên này nhé!

Còn đây là tổng hợp chi tiết đầy đủ nhất những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, điểm check-in Tây Ninh hấp dẫn đang chờ bạn khám phá: Top 30 địa điểm du lịch Tây Ninh “view đẹp ngút ngàn”

Với những bạn muốn đi du lịch Tây Ninh tự túc, hãy tham khảo ngay cẩm nang du lịch tổng hợp cực chi tiết tại đây nhé: Kinh nghiệm du lịch Tây Ninh tự túc đầy đủ, chi tiết từ A-Z

Cám ơn bạn đã theo dõi. Nếu có gì góp ý hay cần bổ sung thêm. hãy để lại comment và bình chọn cho bài viết này nhé!

Theo dõi chúng mình ở đây nhé :

Nguồn: Tổng hợp Internet

5/5 - (5 bình chọn)