Cẩm nang kinh nghiệm du lịch Lạng Sơn siêu chi tiết cho người mới

Lạng Sơn là một “nàng thơ” kì bí của núi rừng Đông Bắc với nền du lịch tự túc, hệ sinh thái du lịch hoang sơ, thiên nhiên kỳ vĩ, gieo vào lòng những tâm hồn đam mê xê dịch những ký ức khó phai. Vì vậy hãy bỏ túi ngay những kinh nghiệm du lịch Lạng Sơn dưới đây để lên đường khám phá vùng đất mê hoặc này nhé!

Thời điểm lý tưởng du lịch Lạng Sơn

Theo kinh nghiệm du lịch Lạng Sơn thì bạn có thể đi vào bất kỳ mùa nào trong năm cũng cũng đều có những nét thú vị, độc đáo riêng. Nếu muốn một kỳ nghỉ thư giãn, thoải mái, bạn có thể đến xứ Lạng vào những ngày hè. Còn nếu muốn ngắm cảnh tuyết rơi trắng xóa đất trời thì bạn nên tới đây vào mùa đông. Cụ thể:

  • Đầu năm Lạng Sơn là sự náo nhiệt của những lễ hội đầu xuân: lễ hội đền Mẫu, lễ hội chùa Tam Thanh, lễ hội Quỳnh Sơn,… khi ấy văn hoá bản địa, nét đẹp truyền thống lên ngôi.
  • Tháng 5-8 Lạng Sơn trở lại nét đẹp bình dị, là điểm đến của chuyến đi phượt, du lịch bụi, vì khí hậu mát mẻ, rất biết cách chiều lòng người.
  • Nếu muốn check-in những bức hình cực chất thì hãy ghé Lạng Sơn từ tháng 11 đến đầu năm sau. Cảnh sắc ngoạn mục, kiêu sa của xứ Lạng lên ngôi trong thời gian này. Núi rừng được phủ sắc bởi hoa mận, hoa đào. Đỉnh Mẫu Sơn mờ ảo trong lớp lớp mây ngàn, được tuyết phủ trắng những ngày đông giá rét.

Phương tiện di chuyển đến Lạng Sơn

Lạng Sơn chỉ cách Hà Nội khoảng 160 km về hướng Đông Bắc và giao thông vô cùng thuận tiện nên bạn có thể lựa chọn di chuyển đi thành phố Lạng Sơn theo 3 cách sau:

Xe khách

Bạn có thể ra bến Mỹ Đình, Gia Lâm, Nước Ngầm hay Lương Yên để đón xe đi Lạng Sơn với mức giá vé dao động từ 100.000 – 170.000đ/ chiều/ người. Thời gian di chuyển khoảng 3 giờ đồng hồ.

Tàu hoả

Từ ga Hà Nội hàng ngày đều có tàu đi Đồng Đăng nhiều chuyến mỗi ngày, chuyến tàu xuất phát từ Hà Nội sớm nhất là vào 6h sáng và chặng cuối cùng ở Đồng Đăng là 11h40. Thời gian di chuyển khoảng 2.5h đồng hồ.

Phương tiện cá nhân

Nếu bạn du lịch Lạng Sơn bằng ô tô hay xe máy cá nhân thì có thể di chuyển theo cung đường Hà Nội – Bắc Ninh – Bắc Giang – Lạng Sơn hoặc theo QL5 rồi vào đường 1A. Với những bạn có dự định đi xe máy thì nên chạy xe thật cẩn thận vì đường 1A là tuyến đường chính vận chuyển hàng hóa từ Lạng Sơn về các tỉnh nên nhiều xe container.

Địa điểm lưu trú chất lượng tại Lạng Sơn

Homestay Bắc Sơn

Địa chỉ: Bắc Sơn, Lạng Sơn, Việt Nam

Nếu bạn là người thích trải nghiệm, thì lời khuyên chân thành của homestay.review là hãy ở homestay Bắc Sơn, một homestay nhà sàn nằm ở huyện Bắc Sơn, cách trung tâm thành phố Lạng Sơn 60 km. Cách núi Bo Muôn 300m, cách đỉnh núi Nà Lay 300m, cách sông Mở Hoa 500m. Nơi đây thực sự gần gũi với những danh lam thắng cảnh đẹp như tranh tại Lạng Sơn, rất phù hợp với dân “phượt”.

Vinpearl Hotel Lạng Sơn

Địa chỉ: Số 2 Trần Hưng Đạo – Chi Lăng – Tp. Lạng Sơn

Du lịch Lạng Sơn để có chuyến đi trọn vẹn với một nơi nghỉ ngơi chất lượng, đẳng cấp thì bạn nhất đừng đừng bỏ qua Vinpearl Hotel Lạng Sơn. Vinpearl Hotel Lạng Sơn là khách sạn 5 sao đầu tiên mang phong cách tân cổ điển hiện đại đến với xứ Lạng và sở hữu tầm nhìn bao quát thành phố, ôm trọn cả sông núi hữu tình.

Vi’s Boutique Hotel

Địa chỉ: 185 Trần Đăng Ninh, Lạng Sơn, Việt Nam

Vi’s boutique nằm ngay trung tâm thành phố Lạng Sơn, cách chợ đêm 100m, quanh khách sạn có nhiều nhà hàng ăn ngon, quán cà phê, quán bar,… Được đánh giá là một khách sạn 3 sao, phòng khá sạch sẽ, đầy đủ dịch vụ, tiện nghi.

Điạ điểm du lịch Lạng Sơn không thể bỏ lỡ

Ải Chi Lăng

Địa chỉ:  Cao Tốc Bắc Giang -Lạng Sơn, Chi Lăng, Lạng Sơn, Việt Nam

Ải Chi Lăng là vùng đất địa linh nhân kiệt và rực rỡ chiến công ở miền biên ải phía Bắc của Tổ quốc. Với địa thế hiểm yếu, ải Chi Lăng được coi là bức tường thành của kinh thành Thăng Long trong việc chặn đứng các cuộc viễn chinh khét tiếng từ phương Bắc tràn sang.

Chùa Tân Thanh

Địa chỉ:  Tân Thanh, Văn Lãng, Lạng Sơn, Việt Nam

Chùa Tân Thanh không chỉ là nơi đáp ứng đời sống tâm linh, phục vụ nhu cầu tín ngưỡng tôn giáo của người dân địa phương mà còn có ý nghĩa lớn trong việc khẳng định chủ quyền, lãnh thổ quốc gia. Chùa nằm trên thế đất đẹp với bên trái có núi hình rồng chầu, bên phải có núi hình voi phục, phía sau thế núi như ngai rồng… Chùa Tân Thanh được dựng trên vùng đất cao nhìn ra cửa khẩu Tân Thanh và cách đường biên giới chỉ khoảng 300 mét. Đây được coi là ngôi chùa sát với đường biên giới nhất của nước ta.

Chùa Thành

Địa chỉ: Chân Cầu Kỳ Lừa, Hùng Vương, Chi Lăng, Thành phố Lạng Sơn, Lạng Sơn 

Chùa Thành Lạng Sơn được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến bởi sự cổ kính, linh thiêng. Đây là điểm du lịch tâm linh rất nổi tiếng tại tỉnh Lạng Sơn nói riêng và miền Bắc nói chung.

Đình Nông Lục

Địa chỉ:  ĐT241, Hưng Vũ, Bắc Sơn, Lạng Sơn, Việt Nam

Đình Nông Lục là sự kết hợp hài hòa của lối kiến trúc đình cổ truyền thống đồng bằng Bắc Bộ với lối kiến trúc nhà sàn truyền thống của người Tày ở Lạng Sơn, được xây dựng từ thời Nguyễn (năm 1927), sau này được tu bổ lại trên cơ sở giữ nguyên kiến trúc nghệ thuật truyền thống.

Động Nhị Thanh

Đường vào động Nhị Thanh và suối Ngọc Tuyền trong vắt ẩn hiện dưới lùm cây trông thật nên thơ hữu tình. Phía ngoài động trên cao có dòng chữ Hán “Nhị Thanh Động” với khổ chữ lớn khắc chìm vào vách đá. Vào phía trong động trên vách bên phải là hệ thống bia Ma Nhai với 20 văn bia đủ mọi kích thước xen kẽ nhau. Nội dung bia chủ yếu ca ngợi cảnh sắc thiên nhiên và con người Xứ Lạng, ghi lại việc phát hiện, tạo dựng động Nhị Thanh và chùa Tam Giáo của các bậc tiền nhân.

Hang Keng Tao

Địa chỉ:  Chiến Thắng, Bắc Sơn, Lạng Sơn, Việt Nam

Hang Keng Tao với chiều dài 300m, đây là hang động có hệ thống nhũ đá tự nhiên khá phong phú. Hang gồm 2 tầng; hang nước và hang khô. Phía ngoài cửa hang vẫn giữ được vẻ nguyên sơ với thảm thực vật đa dạng. Càng tiến vào trong, du khách lại có thêm trải nghiệm cực kỳ thú vị khi được khám phá cảnh quan còn nguyên vẻ hoang sơ với vô vàn các loại thạch nhũ.

Sinh thái cộng đồng Hữu Liên

Địa chỉ: Hữu Liên, Hữu Lũng, Lạng Sơn, Việt Nam

Là điểm nối giữa hai huyện Hữu Lũng – Bắc Sơn với tuyến giao thông liên huyện khá hoàn chỉnh, ngoài sự đa dạng về sinh học của khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia, đến với xã Hữu Liên các bạn sẽ được khám phá loại hình du lịch sinh thái và du lịch khám phá cảnh quan tự nhiên.

Làng Quỳnh Sơn

Địa chỉ: Bắc Sơn, Lạng Sơn

Toàn bộ ngôi làng nằm gọn trong thung lũng Bắc Sơn với trên 400 ngôi nhà sàn truyền thống của đồng bào Tày, cùng hướng về hướng Nam với thế tựa lưng vào núi. Toàn bộ làng Quỳnh Sơn như một bức tranh đa sắc màu với màu của núi, màu của đồng ruộng mênh mông, màu của dòng suối Quỳnh Sơn trong xanh uốn lượn và hơn thế nữa là sự hòa quyện của đời sống con người với vẻ đẹp của tự nhiên.

Núi Nà Lay

Địa chỉ: Bắc Sơn, Lạng Sơn

Đỉnh núi Nà Lay ở độ cao khoảng 600m so với mực nước biển, đây là địa điểm mà hầu hết khách du lịch Bắc Sơn đều đặt chân đến, bởi rất lý tưởng để ngắm nhìn toàn cảnh thung lũng Bắc Sơn tuyệt đẹp từ trên cao, nhất là vào lúc hoàng hôn và bình minh đầy mê hoặc.

Phố đi bộ Kỳ Lừa

Phố đi bộ Kỳ Lừa hoạt động từ 18-24 giờ thứ Sáu và thứ Bảy hàng tuần. Không gian phố đi bộ được triển khai tại một số tuyến đường xung quanh khu vực chợ Kỳ Lừa như đường Bắc Sơn, đường Lê Lai, đường Trần Quốc Toản, đường Lương Văn Tri. Tại đây, du khách sẽ được trải nghiệm các trò chơi dân gian, được trực tiếp tham gia và xem biểu diễn các tiết mục văn hóa-văn nghệ, thưởng thức các món ẩm thực, giải khát đặc sắc cũng như mua sắm các mặt hàng tiêu dùng, quà lưu niệm đặc trưng của xứ Lạng.

Suối Mỏ Mắm

Địa chỉ:  Chiến Thắng, Bắc Sơn, Lạng Sơn, Việt Nam

Suối Mỏ Mắm là một trong những điểm du lịch thu hút những người thích khám phá và cũng là điểm đến được nhiều gia đình lựa chọn nghỉ ngơi, tận hưởng không gian xanh mát và sản vật địa phương vào mỗi dịp cuối tuần. Nguồn nước suối trong vắt chảy ra từ vách núi tạo nên một khung cảnh trữ tình, điểm nhấn là đài phun nước nhân tạo giữa thác, khu vực lòng suối rộng, nước mát lành, có những chỗ sâu để khách tắm mát.

Thành Nhà Mạc

Địa chỉ: Tô Thị, Thành phố Lạng Sơn, Lạng Sơn, Việt Nam

Dấu tích hiện nay còn lại gồm 2 đoạn tường dài khoảng 300m, mặt thành rộng khoảng 1m, xây bằng những khối đá lớn giữa hẻm núi, tuy được gia cố, trùng tu, nhưng vẫn giữ được dấu vết hoang phế điêu tàn, để khi đứng trong bóng tịch dương nhìn ngắm phong cảnh có một chút bâng khuâng nghĩ về lối xưa xe ngựa.

Thảo nguyên Đồng Lâm

Địa chỉ: thuộc xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn

Thảo nguyên Đồng Lâm có diện tích 100 ha, nổi tiếng bởi thảm cỏ tươi tốt, hồ trong xanh, nằm giữa những vách núi hùng vĩ.  Đồng Lâm mùa đẹp nhất khi nước cạn, làm lộ những bán đảo xanh. Mùa này thảo nguyên rộng bát ngát, cây cối cũng đâm chồi nảy lộc nhiều sức sống. Đặc biệt hiện thời tiết mát mẻ, thích hợp để cắm trại, hoạt động ngoài trời.

Vườn hoa Tam Giác Mạch

Địa chỉ: ĐT243, Trấn Yên, Bắc Sơn

Tam Giác Mạch được người dân trồng tại xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn. Hoa nở rộ vào tháng 10, 11 thu hút đông khách tới tham quan, chụp ảnh. Hoa được người dân trồng tại các thung lũng, xung quanh là núi đá bao quanh. Để đến được ruộng hoa, du khách phải vượt qua những đoạn đường dọc theo bờ nương, vườn ngô của bà con.

Vườn quýt Hang Hú

Vườn quýt Hang Hú là một thung lũng trên lưng chừng núi, được bao quanh bởi núi đá vôi đã tạo cho nơi đây cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng và có nét hoang sơ. Đây là điểm du lịch được đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đến vào dịp cuối tuần với nhiều hoạt động du lịch trải nghiệm, nghỉ dưỡng. Đặc biệt, vào cuối tháng 11 dương lịch, du khách đến đây sẽ được thưởng thức những quả quýt chín vàng óng, căng mọng.

Xem thêm tổng hợp chi tiết đầy đủ nhất những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, điểm check-in Lạng Sơn hấp dẫn đang chờ bạn khám phá tại đây: Top 55 địa điểm du lịch Lạng Sơn siêu chất không thể bỏ lỡ

Ẩm thực Lạng Sơn hấp dẫn

Bánh áp chao

Bánh áp chao đặc sản Lạng Sơn với phần nhân là thịt vịt, khi chấm ăn với nước mắm đu đủ pha giấm ớt cho hương vị độc đáo. Cắn miếng áp chao có thể cảm nhận được hương vị dẻo của bột nếp, vị ngọt hấp dẫn của thịt vịt.

Bánh cuốn trứng

Bánh cuốn trứng là đặc sản ở thành phố Lạng Sơn, khác bánh cuốn ở các nơi khác ở phần nhân bánh và nước dùng, người làm sẽ đập một quả trứng vào giữa nồi hấp, đậy nắp đợi trứng chín mới dùng que tre lấy bánh lại và cho ra đĩa, rắc chút thịt băm thơm ngon lên trên.

Bánh khảo

Những chiếc bánh khảo Tràng Định vuông vắn, thơm phức được biết đến là một trong những đặc sản của Lạng Sơn. Khi thử, bánh vừa mềm dịu, vừa bột bột, vị ngọt tan lẫn với bột gạo hòa tan trong miệng và cuối cùng khi ăn xong, vị bánh khảo ngọt dịu đọng lại nơi đầu lưỡi làm người ta cứ muốn ăn mãi. Những chiếc bánh này còn được sản xuất ra với nhiều màu sắc khác nhau vô cùng bắt mắt.

Bánh ngải

Bánh ngải Lạng Sơn được làm từ lá ngải non, đun với nước tro sạch cho nhừ, rửa sạch, bỏ xơ, sau đó đem giã nhuyễn, cuối cùng đem giã tiếp cùng xôi đã đồ chín tới khi thành khối bột mịn và dẻo, bánh được tra nhân vừng với đường giã nhỏ mịn.

Cá hồi Mẫu Sơn

Cá hồi Mẫu Sơn mới được nuôi thử nghiệm thành công mấy năm gần đây, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách du lịch, các món ăn được chế biến từ cá hồi Mẫu Sơn đều cho hương vị độc đáo.

Cơm lam Bắc Sơn

nếu đã một lần đến Bắc Sơn, Lạng Sơn được thưởng thức món cơm lam của bà con dân tộc Tày ở đây thì chắc chắn bạn sẽ không thể quên được cái hương vị đậm đà riêng của nó.

Gà sáu cựa

Gà sáu cựa là món đặc sản mà du khách ấn tượng nhất khi đến Mẫu Sơn. Loại gà này có cặp chân khá đặc biệt với 6 ngón móng vàng óng, dài và có vuốt nhọn. Thịt gà rất chắc, rất thơm và giòn, ăn cảm thấy ngọt đậm. Khi nướng thịt gà chín từ ngoài vào trong ăn rất ngon, rất tuyệt vời.

Khâu nhục

Khâu nhục là món đặc sản Lạng Sơn ngày tết không thể thiếu, chế biến khá cầu kỳ với các nguyên liệu là thịt ba chỉ ướp kỹ các loại gia vị như húng lìu, ngũ vị hương, địa liền, mật ong, rượu… đem hấp cách thủy cùng khoai môn, lá tàu soi cho đến khi thịt chín, mềm nhừ.

Nem nướng Hữu Lũng

Được làm từ các nguyên liệu như thịt nạc heo mới mổ, bì cạo sạch, luộc chín rồi đem gói bằng lá chuối, sau đó đem nướng trên bếp than, đã tọa một món đặc sản Lạng Sơn làm quà vô cùng hấp dẫn mọi người, mang tên nem nướng Hữu Lùng.

Phở chua

Phở chua là món ngon Lạng Sơn được nhiều du khách yêu thích, có hương vị vô cùng hấp dẫn. Phở chua Lạng Sơn bao gồm 2 phần chính là phần khô và phần nước. Phần khô gồm bánh phở dẻo, dai, xá xíu, dưa chuột, lạc rang, khoai lang chiên, hành khô, các loại rau thơm; Phần nước gồm nước báng tỏi, dấm, đường. 2 phần được trộn đều cho hương vị thanh thanh, ngọt ngọt ăn mà không cảm thấy ngấy.

Vịt quay Lạng Sơn

Đặc sản vịt quay Lạng Sơn đã trở thành thương hiệu ẩm thực nổi tiếng, mang hương vị đặc trưng riêng do được chế biến cùng lá mắc mật. Cắn miếng thịt sẽ cảm nhận được vị ngọt của thịt được tẩm ướp đậm đà, vị thơm của lá mắc mật.

 

Khám phá thêm tất tần tật món ngon của vùng đất Lạng Sơn tại đây nhé: Top 20 món ngon Lạng Sơn “ăn là nhớ” không thể bỏ qua

Gợi ý lịch trình du lịch Lạng Sơn

Lịch trình du lịch Lạng Sơn 1 ngày

5h30: Khởi hành đi du lịch Lạng Sơn bằng xe khách theo con đường cao tốc Hà Nội – Bắc Ninh. Trên đường đi ghé thăm Cửa khẩu Tân Thanh. Ghé thăm và vào lễ mẫu Đồng Đăng, mua sắm tại chợ biên giới Tân Thanh.

11h30: Ăn trưa tại Tp. Lạng Sơn, thưởng thức các món ăn đặc sản của Lạng Sơn.

13h30: Đi thăm quan động Nhất Thanh, Nhị Thanh và Tam Thanh cùng dâng hương lễ phật, tưởng nhớ đến danh nhân Ngô Thì Sỹ, nàng Tô Thị hóa đá chờ chồng. Sau đó thăm thành nhà Mạc, ngắm toàn cảnh thành phố Lạng Sơn. Sau đó vào mua sắm tại chợ Đông Kinh.

16h30: Trở về Hà Nội.

Lịch trình du lịch Lạng Sơn 2 ngày 1 đêm

NGÀY 1

Sáng: Khởi hành đi Lạng Sơn. Trên đường đi ngắm cảnh núi rừng Đông Bắc Việt Nam.

  • 09h30: Thăm quan Chùa Tam Thanh, động Tam Thanh và ngắn cảnh núi đá Nàng Tô Thị bồng con sau đó đi thăm động Nhị Thanh…
  • Trưa quay về Thành phố Lạng Sơn, thưởng thức đặc sản nổi tiếng của vùng văn hoá xứ Lạng như: Vịt quay lá móc mật, khâu nhục, khoai môn Lệ Phố.

Chiều: Đi tham quan Mẫu Sơn – cách Lạng Sơn 30Km.

  • 14h00: Thăm quan Mẫu Sơn (nơi được mệnh danh là Đà Lạt của vùng Đông Bắc với các đặc sản nổi tiếng như: Đào tiên, chè tuyết, rượu thảo mộc…Với khí hậu hiền hoà, mát mẻ và khung cảnh nên thơ tuyệt đẹp).
  • 16h00: Trở về khách sạn nghỉ ngơi
  • 19h00: Ăn tối tại TP. Lạng Sơn. Sau bữa tối xe đi chợ Đông Kinh Hoặc Chợ Kỳ Lừa mua Sắm, ngắm cảnh TP. Lạng Sơn về đêm.

NGÀY 2

Sáng:

  • 7h40: khởi hành đi thăm quan và lễ tại Đền Mẫu Đồng Đăng quý khách vào viếng thăm đền Mẫu, cầu mong đức Mẫu ban cho: Phúc, Lộc, Thọ….
  • 8h30: Lên ôtô khởi hành đi thăm quan Cột cờ Phai Vệ _ Không chỉ là điểm nhấn quan trọng, còn là niềm tự hào cao ngút trời của người dân xứ Lạng – mang giá trị lịch sử bởi đây là nơi bộ đội ta trú ẩn trong suốt kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ trường kỳ.
  • Trưa: Thưởng thức các đặc sản của xứ Lạng

Chiều:

  • Sau bữa trưa thăm chợ Đông Kinh – nơi được mệnh danh là “ Bách hoá của mọi nhà ”
  • 14h30: Khởi hành về Hà Nội, kết thúc chuyến du lịch

Trên đây là tổng hợp kinh nghiệm du lịch Lạng Sơn cập nhật mới nhất. Mong rằng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để chuẩn bị cho chuyến đi. Hãy bỏ túi ngay cẩm nang này để có một chuyến du lịch thật trọn vẹn với nhiều trải nghiệm thú vị nhé!

Đến Lạng Sơn nên mua gì làm quà? Tham khảo ngay danh sách những đặc sản Lạng Sơn hấp dẫn tại đây thôi nào: Top 20 đặc sản Lạng Sơn làm quà thu hút mọi du khách

Cám ơn bạn đã theo dõi. Nếu có gì góp ý hay cần bổ sung thêm. hãy để lại comment và bình chọn cho bài viết này nhé!

Theo dõi chúng mình ở đây nhé :

Nguồn: Tổng hợp Internet