Tổng hợp kinh nghiệm du lịch Ninh Thuận đầy đủ, tiết kiệm

Ninh Thuận được ví như một bức tranh hài hòa, nhiều màu sắc bởi hội tụ đủ nhiều điều kiện địa lý như đồi núi, đồng bằng và biển… cùng với đó đây cũng là nơi mà văn hóa Chăm được bảo tồn và gìn giữ gần như nguyên vẹn. Nếu như bạn đã lựa chọn nơi này cho chuyến đi sắp tới, đừng bỏ qua kinh nghiệm du lịch Ninh Thuận tự túc cực đầy đủ trong bài viết sau để có những trải nghiệm trọn vẹn tại vùng đất này nhé!

Thời điểm lý tưởng du lịch Ninh Thuận

Ninh Thuận có khí hậu nhiệt đới gió mùa điển hình với đặc trưng khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, nhiệt độ trung bình hàng năm từ 26-27ºC. Thời tiết có 2 mùa rõ rệt: mùa mưa từ tháng 9 đến tháng 11; mùa khô từ tháng 12 đến tháng 8 năm sau.

Các bạn muốn khám phá Ninh Thuận nên đi vào khoảng từ tháng 4-8, thời điểm này hầu như không mưa bão, biển êm nên có thể kết hợp khám phá các nhóm đảo liền kề của Khánh Hòa như Bình Hưng và Bình Ba.

Nếu muốn khám phá văn hóa Chăm các bạn có thể đến Ninh Thuận tham dự lễ hội Ka Tê, một trong những lễ hội quan trọng và mang đậm tính dân gian nhất của cộng đồng người Chăm hiện nay. Lễ hội này được tổ chức vào ngày 1-7 (theo lịch Chăm).

Phương tiện di chuyển tới Ninh Thuận

Phương tiện cá nhân

Với những bạn có kế hoạch chạy xuyên nhiều tỉnh thành, có thể sử dụng phương tiện cá nhân để tới Ninh Thuận. Từ Hà Nội các bạn cứ bám dọc theo Quốc lộ 1A, qua Cam Ranh là tới địa phận Ninh Thuận thôi. Từ Sài Gòn, với khoảng cách vào quãng 350km, các bạn sẽ mất khoảng 7-8 tiếng để di chuyển tới Phan Rang – Tháp Chàm.

Xe khách

Mạng lưới giao thông đường bộ của Ninh Thuận khá thuận lợi, có quốc lộ 1A chạy dọc tỉnh, quốc lộ 27A lên Đà Lạt và Nam Tây Nguyên, quốc lộ 27B chạy qua địa phận huyện Bác Ái đến thành phố Cam Ranh. Xe chất lượng cao đi Ninh Thuận khởi hành hàng ngày từ bến xe Miền Đông, Sài Gòn. Với các bạn từ Hà Nội và phía Bắc, có thể sử dụng các tuyến xe khách đường dài Bắc – Nam và dừng lại ở địa điểm muốn xuống.

Máy bay

Ninh Thuận hiện có sân bay Thành Sơn nhưng đây lại là sân bay quân sự, chưa được sử dụng trong khai thác dân sự. Các bạn muốn đến Ninh Thuận có thể sử dụng các chuyến bay đến Cam Ranh, Khánh Hòa. Sân bay này cách trung tâm Phan Rang – Tháp Chàm và vịnh Vĩnh Hy đều vào khoảng 60km.

Từ Hà Nội hàng ngày có các chuyến bay thẳng tới Cam Ranh của Vietjet, VietnamAirlines và Bamboo với thời gian bay khoảng 2 tiếng. Từ Sài Gòn thời gian bay sẽ ngắn hơn khoảng 1h.

Tàu hoả

Nằm trên tuyến đường sắt Bắc Nam với ga Tháp Chàm là một trong những ga chính, hầu hết các chuyến tàu Thống Nhất đều chạy qua và dừng ở đây.

Địa điểm lưu trú chất lượng tại Ninh Thuận

Resort Amanoi Vĩnh Hy

Địa Chỉ: Vĩnh Hy – Vĩnh Hải – Huyện Ninh Hải – tỉnh Ninh Thuận

Đây là Resort đẹp nghỉ dưỡng cao cấp bậc nhất của Việt Nam, thích hợp cho đối tượng khách nghỉ dưỡng cao cấp. Cảnh quan tuyệt đẹp và quy hoạch thiết kế gần gũi với thiên nhiên tạo điểm nhấn riêng biệt chỉ có tại Resort Amanoi Vĩnh Hy.

 

Phan Rang Hotel

Địa chỉ: 242 Ngô Gia Tự, Kinh Dinh, Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Thuận

Phan Rang Hotel nằm trong khu biệt thự yên tĩnh và an toàn, chỉ 5 phút đến quảng trường trung tâm thành phố và 16/4 công viên. Khách sạn khá mới mẻ, sạch sẽ và hiện đại. Nhân viên rất nhiệt tình, thân thiện và luôn yêu cầu giúp đỡ.

Bigdog Homestay

Địa chỉ: Khu K1, Phường Văn Hải, Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Thuận

Homestay gần trung tâm Phan Rang, bất cứ ai đi qua đều phải ngoái lại với màu đỏ rực rỡ nổi bật trên con phố. Không gian có chút cổ kính mang nét văn hoá thờ xa xưa tạo cảm giác ấm cùng. Những góc nhỏ nhất ở nơi đây đều được trang trí rất đẹp với màu sắc và decor hấp dẫn. Bức ảnh sống ảo sẽ vô cùng hoàn hảo với mọi background xinh xắn ở nơi đây.

Địa điểm du lịch Ninh Thuận không thể bỏ qua

Bãi Kinh

Địa chỉ: ĐT702, Vĩnh Hải, Ninh Hải, Ninh Thuận 

Di chuyển trên cung đường biển Ninh Thuận để đến với Bãi Kinh là một trải nghiệm vô cùng lý thú. Bạn sẽ được tận hưởng biết bao cảnh đẹp, từ núi rừng, biển cả, bãi tắm, cho đến những vịnh biển đẹp, làng mạc, đường đèo uốn lượn,… Bãi Kinh thấp thoáng dưới chân đèo đường biển. Nơi đây có bãi tắm tuy ngắn nhưng rất đẹp, với bãi cát sạch mịn màng, sóng biển dịu êm, nước biển xanh như ngọc.

Bãi Nước Ngọt

Địa chỉ: Ninh Thuận, Việt Nam

Đón bình minh ở Bãi Nước Ngọt chính là một trong những trải nghiệm mê hoặc lòng người ở vùng biển này. Để có thể chiêm ngưỡng ánh bình minh vào buổi sớm, bạn phải leo lên các ghềnh đá để ngắm mặt trời mọc. Cảnh bình minh nơi đây rất đẹp, thế nên bạn hãy nhanh tay chụp lại khoảnh khắc đáng nhớ đó để biết rằng thời thanh xuân mình đã có những chuyến đi tuyệt vời như thế.

Bãi Phụ Hòn Quy

Sau đó, để đến với vùng đất còn hoang sơ này, du khách phải vượt qua chặng đường cuốc bộ xuyên rừng quốc gia Núi Chúa khoảng 2,5 đến 3 tiếng đồng hồ dưới cái nắng chói chang và nhiều con đường mòn trên núi. Có dịp cắm trại qua đêm, những khoảnh khắc ấn tượng về hoang hôn hay bình mình sẽ làm bạn thích thú, tạo nên những cảm xúc lân lân khó tả về một trải nghiệm không thể nào tuyệt vời hơn.

Biển Ninh Chữ

Địa chỉ: Ninh Hải, Ninh Thuận, Việt Nam

Thật thiếu sót nếu vào Ninh Thuận mà không khám phá vẻ đẹp của biển Ninh Chữ.Nơi đây gây ấn tượng và vô cùng uốn hút bởi vẻ đẹp dịu dàng, bình yên mà không quá ồn ào. Nằm trải dài trên bãi cát và ngắm nhìn những rặng núi ôm lấy lòng biển khơi quả là một điều thú vị.

Cánh đồng điện gió Đầm Nại

Địa chỉ: M395+2JF, Phương Hải, Ninh Hải, Ninh Thuận, Việt Nam

Vừa mang vẻ đẹp gần gũi nhưng lại khá độc đáo với những khung nền đẹp- cánh đồng quạt gió Đầm Nại trở thành một trong những nơi check in cực hot của những bạn trẻ thích du lịch khám phá. Bao quanh các trụ là cánh đồng lúa xanh bạt ngàn tít tắp, phía xa xa chân trời là núi đồi trùng điệp tạo nên một khung cảnh rất đỗi mộc mạc nhưng vô cùng thu hút.

Cánh đồng hoa thì là

Địa chỉ: MXF2+3CQ, Phước Trung, Bác Ái, Ninh Thuận, Việt Nam

Du khách nên cân đối thời gian di chuyển để đến cánh đồng hoa vào khoảng thời gian đẹp nhất từ khoảng 6h-8h hoặc 16h-17h30. Tuy nhiên, điểm này chỉ nên đi vào đúng mùa, trước khi quyết định tham quan, nên xem xét cóa phải mùa hoa nở thì hãy đi nhé.

Cánh đồng muối Đầm Vua

Địa chỉ: H3QH+CCW, Nhơn Hải, Ninh Hải, Ninh Thuận, Việt Nam

Nổi tiếng là thiên đường sống ảo, cánh đồng muối Đầm Vua ở Ninh Thuận đã thu hút đông đảo giới trẻ về đây chụp hình với những đụn muối cao hơn 10m. Đến đây, bạn sẽ có cảm giác mình như đang đi giữa khung trời Âu, bao quanh là những đụn muối trắng cao ngất tựa như những ngọn núi tuyết trắng Phú Sĩ.

Công viên Biển Bình Sơn

Địa chỉ: Mười Sáu Tháng Tư, Mỹ Hải, Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Thuận, Việt Nam

Công viên biển Bình Sơn là điểm dừng chân thú vị cho bạn khi đến Ninh Thuận. Với quy mô hoành tráng cùng những thiết kế đa dạng và tinh tế, nơi đây đưa con người đến với một miền biển thơ mộng và đầy lưu luyến.

Cung đường biển 702

DT702 là một trong những cung đường phượt ven biển đẹp nhất Việt Nam với địa hình một bên là biển xanh mênh mông, còn một bên là dãy núi Chúa hùng vĩ. Cung đường dài khoảng 80 km từ thành phố Phan Rang đến địa phận Cam Ranh.

Đồi cát Sơn Hải

Địa chỉ: Phan Rang-Tháp Chàm, Ninh Thuận

Đồi cát Sơn Hải rộng lớn bao la, chạy dài tít tắp đến tận làng chài Sơn Hải, xa xa những dãy núi chạy sát ôm trọn những quả đồi tạo nên cảnh tượng thật hùng vĩ. Những đồi cát cao ngút hơn chục mét, gió lồng lộng thổi, cát bay từng đợt khỏa lấp những bước chân du khách vừa mới đi qua.

Đồng Cừu Sơn Hải

Địa chỉ: 9XRQ+XF3, Phước Dinh, Ninh Phước, Ninh Thuận, Việt Nam

Đồng cừu Sơn Hải luôn là điểm dừng chân lý tưởng cho du khách tham quan, khám phá và chụp ảnh lưu niệm. Có dịp đến Ninh Thuận vào những dịp cuối tuần, bạn nên một lần tìm đến các trang trại, đồng cừu để trải nghiệm thêm cuộc sống của dân du mục, đồng thời in dấu gót chân, ghi lại khoảnh khắc đẹp, vui tươi.

Suối Ba Hồ

Địa chỉ: Ninh ích, Ninh Hòa, Khánh Hòa, Việt Nam

Nằm trong khuôn viên Vườn quốc gia Núi Chúa (Ninh Thuận), suối Ba Hồ còn được biết đến với tên gọi suối Tiên chưa được khai thác du lịch nhiều. Điều ngạc nhiên là dù nằm ở sơn cùng thủy tận nhưng suối Ba Hồ lại được check in khá nhiều bởi du khách nước ngoài.

Vườn nho Thái An

Địa chỉ: ĐT702, Vĩnh Hải, Ninh Hải, Ninh Thuận, Việt Nam

Vườn nho Thái An là điểm dừng chân cho du khách thỏa sức ngây ngất trong những chùm quả ngọt sinh ra từ đất nắng. Điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng vùng ven biển tạo nên “diện mạo” chùm nho chín đỏ mọng, thịt giòn thơm, hương vị ngọt ngào. Vào vườn, bạn có thể thoải mái ăn tại vườn và mua nho với giá siêu rẻ về làm quà. Nho Ninh Thuận quả không to, có hạt nhưng vị ngọt thanh và đặc biệt rất giòn.

Xem thêm tổng hợp chi tiết đầy đủ nhất những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, điểm check-in Ninh Thuận hấp dẫn đang chờ bạn khám phá tại đây: Top 55 địa điểm du lịch Ninh Thuận thu hút du khách nhất

Ẩm thực Ninh Thuận hấp dẫn

Bánh canh chả cá

Bánh được làm bằng bột gạo, cọng to vừa phải, mềm và không có độ dẻo như bánh canh bột lọc miền Tây. Nước dùng của Bánh Canh được nấu bằng thịt và cá ngừ tươi nên nước dùng rất ngọt. Một tô bánh canh chả cá đầy đủ gồm có nước dùng, bún, chả cá, cá ngừ, cá dầm, có thể thêm khoanh giò heo, rắc ngò gai và tiêu. Để tăng vị đậm đà, khi ăn bạn có thể chấm thêm chút mắm dằm ớt và vắt chút chanh.

Bánh hỏi lòng heo

Một đĩa bánh hỏi sợi mịn, trắng, thơm ăn kèm lòng heo gồm các loại ruột, gan, tim, cật, tai heo chan lên chút mỡ hành và tóp mỡ. Điểm nhấn của bánh hỏi lòng heo chính là nước chấm. Người dân ở đây thích ăn bánh hỏi với mắm nêm hoặc bơ đậu phộng, thêm chút ớt cay để đỡ ngán. Để cảm nhận cái ngon chỉ cần một ghắp bánh hỏi với rau sống, lòng heo chấm ngập nước để thưởng thức.

Bánh tráng mắm ruốc

Bánh tráng mắm ruốc nướng mỡ hành là món ngon Ninh Thuận không thể bỏ qua khi đến đây. Món bánh được nhiều khách phương xa và người dân xa quê nhớ đến. Bánh tráng có vì bùi bùi và giòn kèm với vị đậm đà của mắm ruốc, vị béo của trứng và mùi thơm của mỡ hành.

Bún mắm nêm

Bún Mắm Nêm Phan Rang là một trong những đặc sản không thể bỏ qua khi nhắc đến món ngon Ninh Thuận. Vị nước mắm nồng nàn như hương vị đậm đà được chế biến cầu kỳ nhưng một khi nếm thử bạn sẽ nhớ mãi. Một tô Bún Mắm Nêm gồm có bún, thịt luộc, chả cá, rau sống, xoài bằm, cà pháo và một chén nước mắm nêm nếm vừa miệng. Khi thưởng thức thì bao ngon, bao phê, bao no và nhớ mãi.

Bún sứa

Tô bún sứa gồm nước lèo, bún, sứa, chả cá, trứng cút, hành phi, rau sống. Khi ăn nên thêm một ít sa tế và mắm tôm để món ăn thêm đậm đà. Một tô bún sứa với rất nhiều sứa và chả cá. Sứa thì giòn giòn kết hợp chả cá thì rất thơm ngon.

Bún ốc riêu cua biển

Ốc được xào riêng ở ngoài, rất thơm gừng, cay cay vị sa tế và đặc biệt ăn không thấy cát nhe. Nước dùng của tô bún rất vừa ăn, ngọt mặn vừa đủ nè, và thơm mùi riêu nữa. Riêu không độn thịt mà dùng đậu hũ,  nhờ vậy mà phần riêu vẫn đủ mềm chứ không bị cứng khi trộn thịt vào.

Rượu nho

Rượu nho có vị ngọt dễ uống và có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Đây cũng là lý do rượu nho ngày càng được du khách mua về làm quà khi đến Ninh Thuận.

Thịt cừu, dê

Dê, cừu được nuôi theo lối du canh, thả rông ở các vùng rừng núi, sa mạc nên thịt chắc, ngọt. Vì vậy, khi nhắc đến các món ngon của Ninh Thuận, không thể không nhắc đến Đặc Sản cừu, dê. Thịt cừu, dê ở đây có vị rất riêng, đặc biệt là khi được tẩm ướp gia vị, sả và giềng. Là một trong những món đặc sản hàng đầu của Ninh Thuận được nhiều du khách yêu thích.

Xay rim

Trái Xay Rim là một món ăn đặc sản được người Phan Rang chế biến và bán rộng rãi. Có hai loại xay là xay rim đường và xay rim muối. Vị chua nhẹ của xay quyện với vị mặn cay của muối ớt, ngọt thanh của nước đường khiến bao du khách mê mẩn khi nghĩ đến Phan Rang.

Khám phá thêm tất tần tật món ngon của vùng đất Ninh Thuận tại đây nhé: Top 25 món ngon Ninh Thuận khiến thực khách lưu luyến khó quên

Gợi ý lịch trình du lịch Ninh Thuận

(Sài Gòn – La Gi – Mũi Né – Vĩnh Hy)

Lịch trình này phù hợp cho các bạn sử dụng phương tiện xe máy để di chuyển từ Sài Gòn, lúc về các bạn hãy lựa chọn phương án đi bằng tàu hỏa kết hợp gửi xe máy để tránh việc phải chạy lại cung đường cũ.

Ngày 1: Sài Gòn – La Gi

Từ Sài Gòn xuất phát đi La Gi, khoảng 150km nên sẽ mất khoảng 4-5 tiếng, tùy vào tốc độ di chuyển của các bạn. Đến tắm biển tại bãi tắm Cam Bình hoặc vào Coco Beach Camp chơi các trò chơi biển.

Từ La Gi các bạn tiếp tục di chuyển đến Mũi Né, thiên đường nghỉ dưỡng. Có thể lựa chọn 1 trong nhiều resort ngay bờ biển, tối ăn hải sản Mũi Né.

Ngày 2: Mũi Né – Bàu Trắng – Cà Ná – Khu du lịch Tanyoli

Sáng từ Mũi Né các bạn di chuyển tới Suối Tiên chụp ảnh, rồi tiếp tục chạy dọc biển đến với khu Bàu Trắng. Chỗ này có khu để có thể lái xe mô tô mạo hiểm trên cát.

Nghỉ ngơi ăn trưa rồi men theo đường ven biển Ninh Thuận – Cà Ná ghé thăm Mũi Dinh, kết thúc hành trình ngày 2 ở Khu du lịch Tanyoli và nghỉ ngơi tại đây.

Ngày 3: Đồi cát Nam Cương – Vĩnh Hy

Buổi sáng di chuyển về phía trung tâm Phan Rang – Tháp Chàm, ghé chân ở Đồi cát Nam Cương.

Từ Đồi cát Nam Cương, tiếp tục đi đến Làng gốm Bàu Trúc, vườn nho Ba Mọi, tháp Po Klong Garai, đồng cừu An Hòa. Đi hết các địa điểm này chắc cũng đã trưa, hãy đi vào trung tâm Tp Phan Rang – Tháp Chàm để kiếm món gì ăn và nghỉ ngơi

Chiều, đi tới bãi biển Ninh Chữ nằm giáp ranh giữa Phan Rang và Ninh Hải, từ đây chạy dọc biển đi qua Vườn Quốc gia Núi Chúa để tới Hang Rái, sau khi chơi xong di chuyển thẳng về Vĩnh Hy nghỉ ngơi.

Ngày 4: Khám phá Vĩnh Hy – Bình Hưng

Sáng dậy hãy thuê tàu đáy kính khám phá Vĩnh Hy, buổi trưa có thể thưởng thức các loại hải sản ngay trên các nhà bè xung quanh.

Chiều từ Vĩnh Hy di chuyển tới Bãi Kinh để lên tàu ra đảo Bình Hưng. Các bạn có thể ở lại khám phá Bình Hưng bao lâu tùy vào thời gian các bạn có, sau đó quay trở lại Bãi Kinh để đi về.

Ngày 5: Trở lại Sài Gòn

Từ Bãi Kinh các bạn quay trở lại Ga Tháp Chàm (khoảng 50km), từ đây mua vé tàu và vé gửi xe máy trở lại Sài Gòn.

Hy vọng thông tin về những kinh nghiệm du lịch Ninh Thuận được tổng hợp ở trên sẽ giúp bạn lên kế hoạch cho chuyến đi dễ dàng hơn. Còn chần chừ gì mà không đến ngay Ninh Thuận để vui chơi, trải nghiệm và thưởng thức đặc sản nổi tiếng tại địa phương này!

Đến Ninh Thuận nên mua gì làm quà? Tham khảo ngay danh sách những đặc sản Ninh Thuận hấp dẫn tại đây thôi nào: Top 25 đặc sản Ninh Thuận làm quà nhất định không thể bỏ lỡ

Cám ơn bạn đã theo dõi. Nếu có gì góp ý hay cần bổ sung thêm hãy để lại comment và bình chọn cho bài viết này nhé!

Theo dõi chúng mình ở đây nhé :

Nguồn: Tổng hợp Internet

4.8/5 - (25 bình chọn)