Categories: Hà Nội

Chùa Một Cột Hà Nội – Cổ tự có kiến trúc độc đáo nhất Châu Á

Chùa Một Cột gọi theo ngữ Hán – Việt là Nhất Trụ Tháp hay Chùa Mật. Ngoài ra ngôi chùa còn có rất nhiều tên gọi khác như: Liên Hoa Đài – tức đài hoa sen. Bởi thiết kế tựa như đóa sen khổng lồ nằm giữa hồ vô cùng thơ mộng. Cùng với “Khuê Văn Các” thì đây cũng là di tích lịch sử văn hóa lâu đời và cũng là biểu tượng của Thủ đô ngàn năm văn hiến. Nơi đây khoác nên mình hơi thở tháng năm của thủ đô Hà Nội, được Tổ chức xác lập Kỷ lục châu Á bình chọn là một trong những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất châu Á.

Chùa Một Cột và nhiều điều cần biết

Chùa Một Cột ở đâu?

Chùa được xây dựng dưới triều đại vua Lý Thái Tông vào năm Sùng Hưng Đại Bảo thứ nhất 1049 dưới tiết Đông của tháng 10 và tọa lạc trên đất thôn Thanh Bảo, huyện Quảng Đức, ở phía Tây Hoàng thành Thăng Long. Ngày nay, quần thể chùa nằm trong công viên phía sau phố Ông Ích Khiêm, Ba Đình, Hà Nội.

Đây là một trong những vị trí nằm tại trung tâm thủ đô, nơi cái nôi văn hóa của người dân Việt Nam ta, vẫn còn được gìn giữ lại nhiều kiến trúc cổ vô cùng độc đáo.

Lịch sử xây dựng chùa Một Cột ở Hà Nội

Chùa Một Cột được khởi công xây dựng vào năm Kỷ Sửu 1049, dưới thời vua Lý Thái Tông. Đây công trình nổi tiếng nhất nằm trong quần thể kiến trúc chùa Diên Hựu.

Theo truyền thuyết dân gian, trong một giấc chiêm bao vua Lý Thái Tông đã mơ thấy Phật bà Quan Âm đang tọa trên đài sen tỏa ánh hào quang và mời nhà vua lên cùng. Tỉnh giấc chiêm bao nhà vua liền kể với bề tôi. Nhà sư Thiền Tuệ khuyên vua nên dựng chùa trên trụ đá y như trong giấc mơ, làm tòa sen để Phật bà ngự ở trên.

Năm 1105 vua Lý Nhân Tông cho tu sửa chùa và dựng thêm trước sân hai tháp lợp sứ trắng. Đến năm 1108 Nguyên Phi Ỷ Lan sai người đúc một chiếc chuông lớn đặt tên là “Giác thế chung” với ý nghĩa thức tỉnh lòng thế nhân và trải qua những năm tháng chiến tranh triền miên. Đến nay, quần thể chùa Diên Hựu đã không còn giữ được nguyên trạng ban đầu.

Công trình Liên Hoa Đài hiện tại là một phiên bản được chỉnh sửa nhiều lần qua các thời kỳ. Bị Pháp phá huỷ khi rút khỏi Hà Nội ngày 11/9/1954. Và được dựng lại năm 1955 bởi kiến trúc sư Nguyễn Bá Lăng theo kiến trúc để lại từ thời Nguyễn.

Chùa Một Cột là “Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất châu Á”

Dù chỉ là một bản tạo lại dựa trên kiến trúc của Diên Hưu Tự xưa. Thế nhưng chùa vẫn giữ nguyên biểu tượng đóa hoa sen đang vươn cao khỏi mặt nước và bung nổ giữa hồ.

Cột trụ của chùa một cột được dựng bằng 2 cột đá chồng lên nhau tạo thành khối trụ đứng có chiều cao 4 m chưa tính phần chìm phía dưới chân. Đường kính cột đá rộng 1,2 m làm người nhìn có cảm giác “vững như bàn thạch”. Đài Liên hoa có hình vuông mỗi cạnh 3 m, chắn song bao lơn xung quanh. Tất cả những nét kiến trúc độc đáo của chùa Một Cột đều được làm từ chất liệu gỗ tự nhiên với những cột trụ to khỏe, lan can gỗ bao bọc xung quanh.

Bên trong đài Liên Hoa được bài trí lộng lẫy sang trọng, có một án thờ bên trên đặt tượng Phật bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay mạ vàng.

Chùa Một Cột có bốn mái cong đầu đao vút lên trời hay còn gọi là “tàu đao”. Mái chùa được đỡ bằng hệ thống thanh bẩy vươn ra sát phía dưới. Trên đỉnh mái chùa đắp hình “lưỡng long chầu mặt nguyệt”, đây là nét kiến trúc đặc trưng trong các chùa, chiền, đình, miếu… mang đậm chất nhân văn trong kiến trúc nghệ thuật tâm linh của dân tộc.

Ý nghĩa chùa Một Cột

Với kiến trúc độc đáo của chùa Một Cột cộng hưởng bề dày lịch sử trải qua nhiều biến cố thăng trầm đã mang đậm dấu ấn và có giá trị sâu sắc về văn hóa, kiến trúc, lịch sử. Và trên hết, chùa Một Cột chính là  biểu tượng của trí tuệ, mang triết lý nhân văn sâu sắc. Hướng tới những chân thiện mỹ trong cuộc sống. Chùa Một Cột còn từng được in nổi trên mặt đồng xu kim loại 5000 VNĐ như một hình ảnh đầy tự hào, thể hiện sự duy trì bảo tồn và phổ biến nét độc đáo của chùa Một Cột.

Vào ngày mùng 1 hoặc ngày rằm âm lịch hàng tháng. Chùa Một Cột tổ chức lễ cúng của các Phật tử. Nếu có dịp đến thăm vào những ngày này bạn sẽ được chứng kiến nét đẹp văn hóa tín ngưỡng tâm linh thờ cúng của người Việt nói riêng và văn hóa phương Đông nói chung. Bạn cũng có thể hòa vào những người dân tới dâng hương. Để cảm nhận sâu sắc nét tâm linh huyền bí và cầu bình an cho mình và người thân tại đây.

Bài viết trên chia sẻ những thông tin về chùa chùa Một Cột, hy vọng bạn đọc sẽ lựa chọn được địa điểm du lịch phù hợp cho kỳ nghỉ sắp tới. Ăn chơi khắp chốn chúc các bạn sẽ có một chuyến tham quan chùa Một Cột, Hà Nội thật tuyệt vời và đáng nhớ!

Đi đâu chơi ở Hà Nội? Hãy tham khảo ngay các địa điểm du lịch Hà Nội tại đây nhé: Chinh phục top 80 địa điểm du lịch Hà Nội nổi tiếng

Bạn đã có kinh nghiệm du lịch Hà Nội chưa? Xem thêm bài viết này để chuẩn bị hành trình chinh phục Hà Nội nhé: Hướng dẫn du lịch Hà Nội cực chi tiết

Theo dõi chúng mình ở đây nhé :

 

5/5 - (1 bình chọn)
Share
Published by
Fuzzy Tech

Recent Posts

Tết Dương lịch đi đâu chơi? Khám phá 10 địa điểm du lịch miền núi phía Bắc không thể bỏ lỡ

Không còn bao lâu nữa là đến Tết Dương Lịch 2024 rồi, ắt hẳn bạn…

4 ngày ago

Thưởng thức hương vị độc đáo của phở vịt quay đặc sản xứ Lạng

1. Hương vị độc đáo của phở vịt quay đặc sản xứ Lạng Nhắc đến…

2 tuần ago

Top những món ăn, nhà hàng nhất định phải thử khi đến Đà Nẵng

Top những món ăn, nhà hàng nhất định phải thử khi đến Đà Nẵng Nếu…

8 tháng ago

Tự túc hay booking du lịch

Tự túc hay booking du lịch  Du lịch là một hoạt động được nhiều người…

8 tháng ago

Sứa đỏ chấm bỗng – Đặc sản đầu hè ở Hải Phòng

Sứa đỏ chấm bỗng - Đặc sản đầu hè ở Hải Phòng Bắt đầu vào…

8 tháng ago

Đến Tà Xùa nhất định bạn phải thử những món này

Đến Tà Xùa nhất định bạn phải thử những món này Tà Xùa không chỉ…

8 tháng ago