Khám phá chùa Pháp Hoa Sài Gòn, ngôi chùa có nhiều bình gốm nhất Việt Nam

Khám phá chùa Pháp Hoa Sài Gòn, ngôi chùa có nhiều bình gốm nhất Việt Nam

Chùa Pháp Hoa được mệnh danh là cái nôi của văn hóa Phật pháp. Đây là điểm đến tâm linh vô cùng nổi tiếng tại Sài Thành. Ngôi chùa mang nét đẹp thơ mộng bên cạnh con kênh Nhiêu Lộc hiền hòa uốn lượn, xanh mướt. Chỉ cần đứng từ xa du khách có thể cảm nhận được vẻ đẹp thơ mộng và yên bình của ngôi chùa mang tên Pháp Hoa này.

Chùa Pháp Hoa ở đâu ?

Chùa Pháp Hoa nằm ở số 870 đường Trường Sa, phường 14, quận 3. Chùa tọa lạc gần cầu Lê Văn Sỹ nên người dân thường gọi là chùa Pháp Hoa Lê Văn Sỹ để phân biệt với những ngôi chùa cùng tên khác. Để thuận tiện nhất bạn nên lựa chọn đường Trần Quốc Toản rồi lên cầu sẽ thuận đường hơn. Chỉ cần đi qua cầu và nhìn sang bên phải là mọi người có thể thấy chùa Pháp Hoa.

Lịch sử hình thành của chùa Pháp Hoa

Chùa Pháp Hoa Phú Nhuận được thành lập năm 1928. Chùa được thành lập bởi 1 vị hòa thượng danh là Đạo Hạ Thanh – ông là người Quảng Nam. Tồn tại gần một thế kỷ, ngôi chùa đã trải qua nhiều lần tu sửa vào các năm 1932, năm 1965, năm 1990.

Năm 1993 là lần trùng tu gần đây nhất của chùa Pháp Hoa để có được diện mạo khang trang như ngày hôm nay. Vào năm 2015, chùa được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích lịch sử, trở thành địa điểm du lịch TP.HCM được nhiều người yêu thích.

Kiến trúc độc đáo ở chùa Pháp Hoa

Kiến trúc của chùa Pháp Hoa hoàn toàn được làm theo phong cách của người Việt Nam. Các tượng Phật cũng do nghệ nhân nước ta tỉ mỉ làm ra và đến cả mái đao cũng được lấy cảm hứng từ Văn Miếu Quốc Tử Giám ở Hà Nội.

Chùa Pháp Hoa là một trong những ngôi chùa thuộc hệ phái Bắc Tông ở Sài Gòn vì vậy thiết kế của chùa cũng có sự đặc biệt. Bao gồm: tam quan, sân chùa, chánh điện, và hành lang.

Nếu như kiến trúc chùa thể hiện sự bề thế uy nghiêm thì lối vào ngôi chùa lại nhẹ nhàng thơ mộng phủ đầy cây xanh với hàng phong lan đang đua nhau khoe sắc, mang lại cảm giác thanh bình và yên ả cho chốn dừng chân nơi miền đất Phật.

Khu vực chính điện được chia thành nhiều gian khác nhau tương ứng mỗi gian sẽ thờ một bức tượng Phật, các pho tượng trong chùa được chạm khắc bằng gỗ mít có hương thơm dễ chịu. Bên cạnh chính điện còn có hai dãy nhà 3 tầng. Đây là nơi lưu giữ sổ sách và nơi hội họp, phòng nghỉ của các vị tăng ni, Phật tử trong chùa.

Ngoài ra, chùa Pháp Hoa còn có 2 dãy nhà 3 tầng là nơi lưu trữ sổ sách, hộp họp và nghỉ ngơi của các chư vị tăng ni, phật tử trong nhà chùa.

Vẻ đẹp của chùa khiến người ta ví chùa Pháp Hoa như đóa sen nhẹ nhàng nép mình để khi đêm xuống thì nở rộ với bao sắc màu hoa lệ làm cả một khoảng không gian sáng bừng rực rỡ.

Ngôi chùa có nhiều bình gốm nhất Việt Nam

Vị trụ trì của chùa từ lâu đã sưu tập, lưu giữ các loại bình vì yêu thích kiểu dáng, màu sắc, chất men thanh tao của đồ gốm… Với khoảng 10.000 bình, những cổ vật gốm sứ chủ yếu xuất xứ từ các địa phương làm gốm nổi tiếng ở Việt Nam như Bát Tràng, Biên Hòa, Bình Dương, Chu Đậu…. Một số món đồ có xuất xứ ở Trung Quốc, Nhật Bản…Nơi đây được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam công nhận là ngôi chùa có nhiều bình gốm nhất từ năm 2007.

Chùa còn nhiều đồ gốm khác như các bức tượng Phật, chân đèn, ấm chén… Trong đó, nổi bật là hai con nghê do các nghệ nhân Việt chế tác cách đây hai thế kỷ.

Ngoài ra, ngôi chùa còn sở hữu kỷ lục với bộ Kinh Diệu Pháp Liên Hoa khắc trên đá đầu tiên tại Việt Nam. Bộ kinh gần 70.000 chữ Việt ngữ được sắp xếp bố cục hài hòa, chữ màu trắng khắc trên nền đen của đá granite.

Lễ hội Phật Đản tại chùa Pháp Hoa

Lễ Phật Đản được xem là đại lễ trong năm và hầu hết chùa nào cũng tổ chức vào tháng 4 âm lịch thu hút nhiều người đến làm lễ, cầu phúc, thả đèn hoa đăng. Sự kiện này thu hút nhiều tăng ni phật tử tham gia. Vào ngày lễ chùa treo nhiều đèn lồng từ trong ra ngoài và dọc theo bờ của con kênh. Lễ hội đã tạo nên một hình ảnh đẹp và sẽ là một trải nghiệm thú vị không thể bỏ qua khi ghé thăm ngôi chùa này.

Bài viết trên chia sẻ những thông tin về chùa Pháp Hoa, hy vọng bạn đọc sẽ lựa chọn được địa điểm du lịch phù hợp cho kỳ nghỉ sắp tới. Ăn chơi khắp chốn chúc các bạn sẽ có một chuyến tham quan chùa Pháp Hoa thật tuyệt vời và đáng nhớ!

Với những bạn muốn đi du lịch lịch Sài Gòn, hãy tham khảo ngay những địa điểm du lịch tại đây nhé: Top 50 địa điểm du lịch TP Hồ Chí Minh nổi tiếng “quên lối về”

Du lịch Sài Gòn, bạn chưa biết mua gì làm quà biếu? Cùng khám phá các món ăn ngon  Sài Gòn làm quà tại đây nhé:Top 35 món ăn ngon Sài Gòn làm quà biếu thật ý nghĩa

Còn ẩm thực, đặc sản thành phố Hồ Chí Minh có gì đặc sắc? khám phá tất tần tật món ngon và đặc sản làm quà hấp dẫn của vùng đất này tại đây nhé: Khám phá top 30 đặc sản thành phố Hồ Chí Minh ngon bậc nhất

Theo dõi chúng mình ở đây nhé :

5/5 - (1 bình chọn)
Share
Published by
Fuzzy Tech

Recent Posts

Tết Dương lịch đi đâu chơi? Khám phá 10 địa điểm du lịch miền núi phía Bắc không thể bỏ lỡ

Không còn bao lâu nữa là đến Tết Dương Lịch 2024 rồi, ắt hẳn bạn…

5 ngày ago

Thưởng thức hương vị độc đáo của phở vịt quay đặc sản xứ Lạng

1. Hương vị độc đáo của phở vịt quay đặc sản xứ Lạng Nhắc đến…

2 tuần ago

Top những món ăn, nhà hàng nhất định phải thử khi đến Đà Nẵng

Top những món ăn, nhà hàng nhất định phải thử khi đến Đà Nẵng Nếu…

8 tháng ago

Tự túc hay booking du lịch

Tự túc hay booking du lịch  Du lịch là một hoạt động được nhiều người…

8 tháng ago

Sứa đỏ chấm bỗng – Đặc sản đầu hè ở Hải Phòng

Sứa đỏ chấm bỗng - Đặc sản đầu hè ở Hải Phòng Bắt đầu vào…

8 tháng ago

Đến Tà Xùa nhất định bạn phải thử những món này

Đến Tà Xùa nhất định bạn phải thử những món này Tà Xùa không chỉ…

8 tháng ago