Categories: Lễ hộiPhú Thọ

Nét đẹp văn hóa tâm linh của lễ hội Đền Hùng Phú Thọ

Lễ hội Đền Hùng hay còn có tên gọi khác là Giỗ tổ Hùng Vương. Đây là một trong những lễ hội lớn trong năm của dân tộc Việt Nam. Lễ hội được tổ chức nhằm tỏ lòng thành kính, biết ơn đến công lao lập nước của các vùa Hùng, những vị vua đầu tiên của dân tộc.

Thời gian diễn ra lễ hội Đền Hùng?

Theo Ngọc phả Hùng Vương chép thời Hồng Đức hậu Lê thì từ thời nhà Đinh, nhà Lê, nhà Lý, nhà Trần rồi đến Hậu Lê vẫn cùng hương khói trong ngôi đền, ở đây nhân dân toàn quốc đều đến lễ bái để tưởng nhớ công lao của Đấng Thánh Tổ xưa… Văn học dân gian Việt Nam giới thiệu về lễ hội đền Hùng có câu:

Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba”.

Lễ hội được tổ chức hằng năm diễn ra từ mùng 8 đến ngày 11 tháng 3 hàng năm, ngày lễ chính là ngày mùng 10/3 âm lịch tại Đền Hùng – Việt Trì – Phú Thọ. Lễ hội Đền Hùng nhằm tưởng nhớ các vị vua Hùng có công dựng nước đã trở thành văn hóa lâu đời, mang tính chất vô cùng linh thiêng. Mỗi năm, lễ hội Đền Hùng thu hút khoảng 4 triệu lượt du khách đến tham dự.

Nét đẹp văn hóa tâm linh của lễ hội Đền Hùng

Có thể nói sự xuất hiện của các giá trị văn hóa phi vật thể  phản ánh rất nhiều lĩnh vực của quá trình dựng nước và giữ nước từ thời Hùng Vương thông qua các lễ hội dân gian truyền thống.

Phản ánh sinh động dấu ấn của thời kỳ con người khai phá, chinh phục thiên nhiên để cải thiện cuộc sống cho chính mình từ sơ khai săn bắt, hái lượm đến trồng trọt, chăn nuôi, tích lũy của cải mơ ước một xã hội phát triển “Nhân khang, vật thịnh”.

Trong lễ hội đền Hùng nhân ngày giỗ tổ có tiến hành nghi lễ hát thờ hay còn gọi là hát xoan- một trong các nghi thức rất độc đáo và quan trọng. Mỗi tiết mục trong hội Xoan có thể coi như là tấm gương phản ánh những nét sinh hoạt cộng đồng của xã hội nông, ngư nghiệp gắn với tình cảm nồng hậu giữa con người với con người, con người với thiên nhiên, thậm chí cả nhiều chi tiết lịch sử cũng được kể ở đây. Vẻ đẹp trong lễ hội cổ truyền các làng xã xung quanh núi Hùng được thể hiện qua nghi lễ nông nghiệp.

Xung quanh dưới chân núi Hùng tổ chức các trò chơi dân gian cổ truyền sôi động như chơi đu, ném côn, chọi gà, đấu vật…đánh cờ người và tổ tôm điếm được các cụ cao niên rất tâm đắc. Tối đến tổ chức hát tuồng, hát chèo ở đền Hạ, đền Giếng ở ngay các bãi rộng.

Du khách đến du lịch lễ hội Đền Hùng sẽ có cơ hội trải nghiệm rất nhiều trò chơi, hoạt động hấp dẫn, ý nghĩa. Hòa vào ngày lễ hội, cảm xúc mỗi người sẽ không khỏi bồi hồi xúc động, hướng về một vùng đất cội nguồn, về những con người đã sinh ra đất nước Việt Nam.

Bên cạnh đó, lễ hội Đền Hùng – Giỗ Tổ Hùng Vương còn là nét đẹp trong không khí xuân đầu năm, giúp tinh thần người dân phấn chấn, vui vẻ, lạc quan mà còn góp phần giáo dục đạo đức cho thế hệ tương lai của đất nước nhớ về cội nguộn, một đức tính đẹp của dân tộc.

Lễ hội đền Hùng không phân biệt tôn giáo chỉ cần là người con của Biệt Nam thì hễ ai có sẵn lòng tâm thành đều có thể hành hương du lịch đền Hùng.

Nếu bạn có ý định đi du lịch Phú Thọ hay du lịch Đần Hùng tự túc thì nhất định phải đọc bài viết này!

Xem thêm địa điểm checkin Phú Thọ đang hot tại đây nhé: Checkin tại “cầu tình yêu” Phú Thọ, bạn đã thử chưa

Cám ơn bạn đã theo dõi. Nếu có gì góp ý hay cần bổ sung thêm hãy để lại comment và bình chọn cho bài viết này nhé!

Theo dõi chúng mình ở đây nhé :

Nguồn: Tổng hợp Internet

Đánh giá bài viết
Share
Published by
Fuzzy Tech

Recent Posts

Tết Dương lịch đi đâu chơi? Khám phá 10 địa điểm du lịch miền núi phía Bắc không thể bỏ lỡ

Không còn bao lâu nữa là đến Tết Dương Lịch 2024 rồi, ắt hẳn bạn…

5 ngày ago

Thưởng thức hương vị độc đáo của phở vịt quay đặc sản xứ Lạng

1. Hương vị độc đáo của phở vịt quay đặc sản xứ Lạng Nhắc đến…

2 tuần ago

Top những món ăn, nhà hàng nhất định phải thử khi đến Đà Nẵng

Top những món ăn, nhà hàng nhất định phải thử khi đến Đà Nẵng Nếu…

8 tháng ago

Tự túc hay booking du lịch

Tự túc hay booking du lịch  Du lịch là một hoạt động được nhiều người…

8 tháng ago

Sứa đỏ chấm bỗng – Đặc sản đầu hè ở Hải Phòng

Sứa đỏ chấm bỗng - Đặc sản đầu hè ở Hải Phòng Bắt đầu vào…

8 tháng ago

Đến Tà Xùa nhất định bạn phải thử những món này

Đến Tà Xùa nhất định bạn phải thử những món này Tà Xùa không chỉ…

8 tháng ago