TOP 10 ngôi chùa đẹp nhất Việt Nam nhất định bạn phải đến một lần

TOP 10 ngôi chùa đẹp nhất Việt Nam nhất định bạn phải đến một lần

Truyền thống thờ cúng ông bà, tổ tiên và thần linh từ xưa đến nay đã trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống tâm linh của người Việt Nam. Trải dài từ Bắc tới Nam với vô vàn vùng đất thiêng liêng gắn liền với nhiều ngôi chùa sở hữu một nét đẹp văn hóa – lịch sử vô cùng đặc biệt. Bài viết này hãy cùng Ăn chơi khắp chốn điểm qua 10 ngôi chùa đẹp nhất Việt Nam nhé!

Những ngôi chùa đẹp ở miền Bắc

Chùa Tam Chúc

Chùa Tam Chúc là một trong những ngôi chùa lớn nhất thế giới tại Việt Nam thuộc thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.

Chùa Tam Chúc có quy mô lớn nhất Việt Nam, được xây dựng trên nền ngôi chùa cổ tự hơn 1000 năm tuổi. Ngôi chùa tọa lạc với khung cảnh thơ mộng trước mặt là hồ nước bát ngát, bao quanh là những dãy núi đá vôi và những khu rừng tự nhiên mang đến cho du khách một cảm giác thanh tịnh và bình yên khi đến chân đến. Cũng bởi vì thế mà mọi người ưu ái đặt cho ngôi chùa này với một cái tên là “ Vịnh Hạ Long trên cạn”.

Chùa Tam Chúc
Chùa Tam Chúc

Chùa Tam Chúc được đánh giá là địa điểm tâm linh hấp dẫn, kết hợp hoàn hảo giữa vẻ đẹp cổ kính của ngôi chùa nghìn năm tuổi với vẻ đẹp của non nước bao la đây chắn hẳn sẽ không phụ lòng du khách đến chiêm bái tham quan, checkin vào những dịp lễ lớn.

Chùa Bái Đính

Thuộc danh thắng Bái Đính – Tràng An, khu du lịch tâm linh Chùa Bái Đính là ngôi chùa nổi tiếng Việt Nam và được ca ngợi là quần thể chùa lớn nhất Đông Nam Á. Quần thể chùa chiền rộng 539 ha, nằm trên núi Bái Đính, cách thành phố Ninh Bình 12km, mỗi năm chùa Bái Đính đón đến hàng vạn Phật tử về hành hương cũng như các du khách ghé thăm.

Nhìn từ xa, ngôi chùa đẹp lộng lẫy như một cung điện nguy nga của vua chúa ngày xưa, chùa Bái Đính được tạo dựng với vẻ đẹp tuyệt mĩ làm say đắm lòng người bởi những nét kiến trúc cổ kính cùng phong cảnh thiên nhiên đẹp của một miền kinh đô cổ.

Nếu muốn tận hưởng không khí lễ hội, sự nhộn nhịp của dòng người đi du xuân đầu năm, bạn có thể lựa chọn đi chùa Bái Đính, đây cũng là lúc thời tiết mùa xuân ấm áp – thời điểm khá đẹp cho những chuyến hành hương, làm lễ đầu năm tại Bái Đính Tràng An. Bạn có thể kết hợp du xuân vãn cảnh, lễ chùa cầu bình an và tham gia các lễ hội ở Tràng An và Bái Đính.

Chùa Đồng Yên Tử

Ai ghé thăm Yên Tử mà không biết đến chùa Đồng là một thiếu sót. Chùa nằm ở thôn Nam Mẫu, xã Thượng Yên Công, TP. Uông Bí, Quảng Ninh. Ngôi chùa được ghi nhận là một trong những ngôi chùa lớn và cao nhất tại Việt Nam, hội tụ linh khí của núi thiêng, luôn phủ mây và gió vờn khá mạnh.

Tọa lạc trên đỉnh cao nhất của dãy núi Yên Tử ở độ cao 1.068m so với mặt nước biển. Nơi đây mệnh danh là chùa trên núi chứa đựng sinh lực vũ trụ – nơi con người có thể cầu viện sự bình an, may mắn cho cuộc đời.

Vượt qua muôn trùng thử thách khi đặt chân tới chùa Đồng, du khách đứng đỉnh Yên Sơn, phóng tầm mắt về 4 hướng là cả vùng một vùng trời như dải lụa xanh thẳm, cảnh đẹp lạ thường. Đây cũng là địa điểm du lịch mang đến nhiều trải nghiệm thích thú cho du khách yêu thích độ cao. Nếu bạn đang có ý định cho chuyến du xuân sắp tới thì đừng bỏ qua chùa Đồng Yên Tử nhé! Theo kinh nghiệm du lịch thì bạn có thể đến chùa bằng 2 cách sau:

  • Đi bộ leo núi: thời gian di chuyển sẽ mất khoảng 5 giờ. Từ QL 18 đi qua các ngôi chùa ngoài đến khu vực trung tâm Yên Tử. Sau đó, đi bộ với hành trình qua các điểm như: suối Giải Oan, Tháp Tổ, chùa Một Mái, chùa Vân Tự và tượng Phật Trần Nhân Tông để đến chùa Đồng.
  • Đi bằng cáp treo: hành trình này sẽ tốn ít sức lực hơn với 2 chặng, tổng cộng dài 2km bạn có thể mua vé khứ hồi cho cả 2 chặng.

Hàng năm, vào dịp đầu xuân năm mới, du khách thập phương khắp mọi miền đất nước đều mong muốn hành hương về Yên Tử để chiêm bái chùa Đồng, tìm về cõi Phật, tìm về chính mình.

Chùa Ba Vàng

Chùa Ba Vàng, tọa lạc trên đất thiêng của tỉnh Quảng Ninh trên độ cao 340m so với mực nước biển, giữa lưng chừng non thiêng Thành Đẳng bao bọc xung quanh là những rừng thông xanh ngút ngàn. Nơi đây trở thành điểm du lịch tâm linh đặc biệt của miền Bắc trong những dịp lễ lớn.

Ngôi chùa Ba Vàng khang trang, với không gian rộng lớn, khoáng đạt, lối kiến trúc độc đáo, vừa hiện đại vừa mang đậm nét cổ kính, xen lẫn những tiểu cảnh được bài trí hài hòa, chùa Ba Vàng tách biệt khỏi thế giới ồn ào, náo nhiệt nơi phố thị, khoác lên mình vẻ đẹp thanh bình và đầy thơ mộng tựa chốn bồng lai tiên cảnh nơi trần thế.

Đến với chùa Ba Vàng bạn còn choáng ngợp với vẻ đẹp uy nghi rực rỡ giữa trời đêm, những mái vòm cong vút của ngôi Đại Hùng Bảo Điện, Lầu Chuông, Lầu Trống rực sáng, nổi bật trên nền trời đen. Phía dưới là hồ bán nguyệt lấp lánh đủ màu sắc,.. Dưới bàn tay tài hoa của các nghệ nhân, ngôi chùa như đóa sen nổi trên mặt nước, nét cong mềm mại của mái, nét khỏe khoắn của cột và nét gấp khúc của các con sơn trụ tạo nên sự hài hòa với những khoảng sáng tối ẩn hiện, lung linh trong không gian tĩnh tại, thâm nghiêm.

Chùa Một Cột

Chùa Một Cột gọi theo ngữ Hán – Việt là Nhất Trụ Tháp hay Chùa Mật. Chùa Một Cột có khá nhiều tên gọi khác nhau nữa như Diên Hựu Tự hoặc Liên Hoa Đài. Ngôi chùa tọa lạc tại công viên phía sau phố Ông Ích Khiêm, thuộc quận Ba Đình. Nơi đây chính là một trong những di tích lịch sử văn hóa lâu đời và trở thành biểu tượng của Hà Nội nghìn năm văn Hiến.

Bất cứ du khách nào lần đầu đặt chân đến đây cũng phải trầm trồ về bề dày lịch sử cũng như nền văn hóa lâu đời của ngôi chùa. Từng được công nhận là Di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật Quốc gia vào năm 1962 và xác lập kỷ lục là “Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất châu Á”, Chùa Một Cột sở hữu lối kiến trúc chỉ có duy nhất một gian chùa bằng gỗ nhỏ nằm trên một trụ đá lớn. Được đặt giữa hồ Linh chiểu trông đẹp tựa như một bông sen khổng lồ ở giữa hồ.

Những ngôi chùa đẹp ở miền Trung

Chùa Thiên Mụ

Chùa Thiên Mụ Huế được ví như “linh hồn” của vùng đất cố đô Huế. Ngôi chùa này tọa lạc trên ngọn đồi Hà Khuê, tả ngạn sông Hương tại làng An Ninh Thương, phường Kim Long, cách trung tâm TP Huế 5km về phía Tây.

Không giống như các ngôi chùa bình thường khác, ở đây các công trình nằm tách rời nhau tạo nên tổng thể hài hòa, đến đây du khách  sẽ được chiêm ngưỡng các quần thể kiến trúc như: tháp Phước Duyên,  Điện Quan Âm, Khu mộ tháp, điện Đại Hùng,…

Lạc bước vào khuôn viên chùa, bạn như có cảm giác lạc giữa chốn tiên cảnh trần gian, trong lành và thanh tịnh vô cùng. Kiến trúc và cảnh quan hòa quyện tạo nên bức tranh độc đáo đã đi vào nhiều tác phẩm thi ca. Và cho đến nay, chùa vẫn xứng danh là “Đệ Nhất Cổ Tự”, không chỉ là chốn tâm linh đơn thuần mà còn là thắng cảnh đẹp Cố Đô.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về chùa Thiên Mụ tại đây!

Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt

Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt là một trong ba thiền viện của nước ta bên cạnh Trúc Lâm Tây Thiên (Vĩnh Phúc), Trúc Lâm Yên Tử (Quảng Ninh). Tọa lạc ở vị trí vô cùng tuyệt vời: nằm trên đỉnh núi Phụng Hoàng, xung quanh bao bọc bởi rừng thông xanh, mặt trước nhìn thẳng ra hồ Tuyền Lâm thơ mộng.

Chánh điện thiền viện có diện tích 192m2. Xung quanh chính điện là những bức phù điêu được chạm khắc tinh tế, án thờ được làm bằng gỗ tự nhiên quý hiếm, chạm trổ công phu phía trên là những lớp ngói tráng men sang trọng. Điều đó đã khiến cho không gian nơi đây toát lên một vẻ đẹp kiêu sa, lộng lẫy và linh thiêng.

Khi đến Thiền Viện Trúc Lâm, bạn sẽ được chìm đắm trong khung cảnh yên bình, thanh tịnh hiếm nơi nào có được. Bạn sẽ muốn dừng chân tại đây, bỏ xa những khói bụi, xô bồ của cuộc sống thường nhật và tìm thấy bản ngã của mình.

Chùa Linh Ứng Sơn Trà

Được coi là một trong những biểu tượng của Đà Nẵng khi có tượng Phật Quan Thế Âm cao nhất Việt Nam, chùa Linh Ứng tọa lạc tại bán đảo Sơn Trà, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Thành phố Đà Nẵng. Nơi đây là một ngôi chùa đẹp, lớn, trẻ nhất trong 3 ngôi chùa mang tên Linh Ứng ở Đà Nẵng.

Nhờ có không gian xanh mát, thanh tịnh với biển cả, núi rừng khi bước chân vào chùa bạn sẽ cảm nhận được sự xanh mát của những hàng cây và mãn nhãn với bức tranh thiên nhiên thơ mộng với mây trời, biển cả xanh xanh, xa xa là thành phố Đà Nẵng xinh đẹp. Càng đi vào gần đến chùa sẽ là một bầu không khí hết sức trang nghiêm và thành kính.

Những ngôi chùa đẹp ở miền Nam

Chùa Bửu Long

Chùa Bửu Long tọa lạc ngay tại một ngọn đồi, cạnh con sông Đồng Nai, trên con đường số 81 Nguyễn Xiển, phường Long Bình, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. Ngôi chùa là sự giao thoa giữa nền văn hóa Việt cùng kiến trúc Đông Nam Á.

Ấn tượng đầu tiên mà chùa Bửu Long mang đến chính tòa bảo tháp này cực nguy nga và có diện tích khủng. Đây được xem là tỏa bảo tháp  lớn nhất toàn Việt Nam. Với chiều cao lên đến 56m cùng có 4 tòa tháp phụ bao vây xung quanh.

Với lối thiết kế nguy nga, tinh xảo trong từng bức tường điêu khắc và tượng đá sống động, chùa Bửu Long đã được National Geographic bình chọn là 1 trong 10 ngôi chùa đẹp nhất thế giới vào năm 2019.

Xem thêm những thông tin hữu ích về chùa Bửu Long tại bài viết này nhé!

Chùa Xiêm Cán

Chùa Xiên Cán là trung tâm tôn giáo lớn và đẹp bậc nhất của người Khmer ở Bạc Liêu và cả vùng Nam Bộ. Nằm cách trung tâm thành phố Bạc Liêu khoảng chừng 7km về hướng Đông tại ấp Biển Đông B, xã Vĩnh Thạnh Đông.

Chùa là một tổng thể kiến trúc gồm nhiều hạng mục như: tường thành bao quanh, cổng tam quan, chính điện, sala, tháp chuông, cột trụ biểu, khu mộ tháp, nơi nghỉ ngơi của các sư, giảng đường… Tất cả các hạng mục đều thể hiện rõ phong cách Angkor Khmer truyền thống và đều quay về một hướng, đó là hướng Đông.

Đến đây ngoài việc được ngắm nhìn quần thể kiến trúc mang đậm phong cách Angkor theo trường phái Phật giáo Nam Tông như tường thành, cổng tam quan, chính điện, tháp chuông… với màu sắc rực rỡ và các bức phù điêu được chạm trổ tinh xảo mà bạn còn được tìm hiểu về những phong tục, tín ngưỡng hay cuộc sống đặc trưng của người dân Khmer vùng sông nước Nam Bộ.

Trên đây là top 10 ngôi chùa đẹp nhất Việt Nam mà Ăn chơi khắp chốn giới thiệu đến bạn. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích trong việc tìm hiểu và lựa chọn địa điểm phù hợp để đi tham quan. Ăn chơi khắp chốn chúc bạn có một chuyến đi chơi vui vẻ và đầy kỷ niệm đẹp nhé!

Cùng tìm hiểu thêm những địa điểm ăn chơi siêu HOT tại đây nhé!

Cám ơn bạn đã theo dõi. Nếu có gì góp ý hay cần bổ sung thêm. hãy để lại comment và bình chọn cho bài viết này nhé!

Theo dõi chúng mình ở đây nhé :

5/5 - (3 bình chọn)
Share
Published by
Fuzzy Tech

Recent Posts

Tết Dương lịch đi đâu chơi? Khám phá 10 địa điểm du lịch miền núi phía Bắc không thể bỏ lỡ

Không còn bao lâu nữa là đến Tết Dương Lịch 2024 rồi, ắt hẳn bạn…

5 ngày ago

Thưởng thức hương vị độc đáo của phở vịt quay đặc sản xứ Lạng

1. Hương vị độc đáo của phở vịt quay đặc sản xứ Lạng Nhắc đến…

2 tuần ago

Top những món ăn, nhà hàng nhất định phải thử khi đến Đà Nẵng

Top những món ăn, nhà hàng nhất định phải thử khi đến Đà Nẵng Nếu…

8 tháng ago

Tự túc hay booking du lịch

Tự túc hay booking du lịch  Du lịch là một hoạt động được nhiều người…

8 tháng ago

Sứa đỏ chấm bỗng – Đặc sản đầu hè ở Hải Phòng

Sứa đỏ chấm bỗng - Đặc sản đầu hè ở Hải Phòng Bắt đầu vào…

8 tháng ago

Đến Tà Xùa nhất định bạn phải thử những món này

Đến Tà Xùa nhất định bạn phải thử những món này Tà Xùa không chỉ…

8 tháng ago