Categories: Đắk Nông

Bỏ túi 15 ẩm thực Đắk Nông làm quà lý tưởng

Đắk Nông không chỉ thu hút du khách bởi khung cảnh thiên nhiên xinh đẹp, kỳ vĩ mà còn với ẩm thực độc đáo, hấp dẫn. Vì vậy nếu bạn sắp có một chuyến du lịch tới đây nhất định phải thưởng thức thật nhiều những đặc sản Đắk Nông này nhé!

Bơ sáp Đắk Mil – ẩm thực Đắk Nông

bơ sáp và được xem là thương hiệu của vùng đất Tây Nguyên. Trái thường dài dạng như quả lê, quả đu đủ; vỏ trái mỏng thường trơn tru; khi chín có màu xanh, vàng xanh hay đỏ tím, đỏ sẫm tùy giống; vỏ hạt mỏng, mặt ngoài hạt trơn láng.

Bơ sáp Đắk Mil
Bơ sáp Đắk Mil

Bánh giầy – ẩm thực Đắk Nông

Bánh giầy là món ăn dân gian được làm bằng xôi giã thật mịn, nặn thành hình tròn, dẹt, có nhân bên trong. Loại bánh này thường được người Tày làm vào dịp lễ, tết, cúng mừng vụ lúa mới, lễ cưới hoặc là lúc có khách quý tới chơi nhà…

Bánh giầy 
Bánh giầy 

Cơm lam – ẩm thực Đắk Nông

Đây là một loại cơm được làm từ gạo; thông thường người ta sẽ sử dụng gạo nếp. Tuy đều là gạo nấu chín thành cơm; nhưng cách nấu khác biệt so với người miền xuôi đã khiến cơm lam trở thành một món ăn thú vị; gắn liền với hình ảnh những người con của núi rừng.

Cơm lam
Cơm lam

Cà đắng của người Ê Đê

Nguyên liệu chế biến món ăn này khá quen thuộc trong đời sống người Ê đê, gồm có cà đắng, cá hấp, sả, ngò gai, ớt, củ nén ngắn, người Ê đê đã có món cà đắng giã cá hấp dân dã.

Cà đắng
Cà đắng

Cá lăng sông Sêrêpôk

Cá Lăng là loại cá da trơn thường chỉ xuất hiện ở các khúc sông nhiều cuộn sóng, sóng càng dữ, càng xoáy hiểm thì càng có nhiều cá Lăng. Thịt cá Lăng rất tuyệt nên chế biến kiểu gì cũng ngon và độc đáo.

Cá lăng sông Sêrêpôk
Cá lăng sông Sêrêpôk

Về dòng sông này và thưởng thức một món cá Lăng mang hương vị độc đáo đậm chất Tây Nguyên thì không còn gì bằng. Du khách có thể lựa chọn thưởng thức nhiều món ăn lạ miệng làm từ cá Lăng, ấn tượng nhất phải kể đến một số món như: Lẩu cá lăng, cá Lăng nướng hay cá Lăng um cà đắng, măng rừng.

Cá kìm hồ Tà Đùng – ẩm thực Đắk Nông

Cá kìm là loài thủy sản chứa nhiều chất dinh dưỡng, có tác dụng tốt cho cơ thể. Đặc biệt, tại hồ Tà Đùng, với chất thịt thơm ngon, ngọt, cá kìm mang đến cảm giác đậm đà và dư vị khó quên cho mỗi bữa ăn.

Cá kìm hồ Tà Đùng
Cá kìm hồ Tà Đùng

Hạt tiêu Đắk N’rung

Hạt tiêu ở Đắk Nông được trồng nhiều ở xã Đắk N’rung, huyện Đắk Song cách thị xã Gia Nghĩa khoảng 45 km, chất lượng cao và được xem là vựa tiêu Đắk Nông.

Hạt tiêu Đắk N’rung
Hạt tiêu Đắk N’rung

Hạt tiêu là gia vị khó thiếu trong bữa ăn hàng ngày, có tác dụng kích thích tiêu hóa, chống chứng táo bón, buồn nôn và bệnh viêm khớp mãn tính, diệt vi khuẩn ngăn ngừa một số bệnh ung thư và tim mạch. Hạt tiêu đen được dùng chữa cảm hàn do nó làm toát mồ hôi, tan khí lạnh ở ngoài và làm ấm bụng, tăng sức nóng ở trong. Còn tiêu sọ (tiêu trắng) chuyên trị tiêu chảy, thổ tả, có tác dụng sát vi khuẩn.

Khoai lang Tuy Đức

Do phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu nên khoai lang ở Tuy Đức đạt năng suất cao, mang hương vị đặc trưng riêng: thơm ngon, bùi, ngọt, hàm lượng tinh bột và dinh dưỡng cao; được người tiêu dùng ưa chuộng, nhiều doanh nghiệp thu mua để sản xuất ra các mặt hàng như bánh, mứt, kẹo… và xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Nhật, Trung Quốc, Singapore, Malaysia.

Khoai lang Tuy Đức
Khoai lang Tuy Đức

Măng chua rừng – ẩm thực Đắk Nông

Măng chua cũng là một món ăn khoái khẩu của đồng bào dân tộc. Măng tươi giã dập với ớt rồi đem ủ trong chộ sành, khoảng hai tuần sau, măng chua đến độ vừa dùng. Miếng măng giòn tan, cả nước lẫn cái đều có vị chua, cay, đắng, ngọt. Măng chua nấu với cá trê, măng chua nấu gà khiến bạn ăn quên no…

Măng chua rừng
Măng chua rừng

Món thịt giã

Thịt ở đây chủ yếu là thịt gà và thịt heo. Cách chế biến khá đơn giản nhưng mất nhiều thời gian ở công đoạn nướng và giã thịt. Phần thịt bên trong và gia vị hòa quyện vào nhau giúp món ăn có hương vị đậm đà đặc biệt. Thịt giã vừa thơm, ngon và thích hợp khi ăn với cơm lam, cháo hay xôi nóng. Đây là một đặc sản Đăk Nông của người Mạ mà mọi người nhớ thử một lần cho biết nhé!

Món thịt giã
Món thịt giã

Rượu cần Bon Bu N’Drung

Rượu cần làm thứ đồ uống quý, thường được đồng bào dùng trong các dịp lễ tế thần linh, ngày hội làng và dành đãi khách. Rượu cần ở Đăk Nông chủ yếu được sản xuất tại các hợp tác xã và mang được hương vị đặc trưng riêng, đậm đà hơn và ngon hơn.

Rượu cần
Rượu cần

Sầu riêng Đăk Mil đặc sản Đắk Nông

Sầu riêng Đắk Nông có hương thơm, vị béo ngọt khiến cho ai đã thưởng thức một lần thì nhớ mãi và ngon nhất vẫn là sầu riêng được trồng tại huyện Đắk Mil. Sầu riêng Đắk Mil được nhiều người biết đến với mệnh danh là “ông vua” của các loại cây ăn quả. Sầu riêng Đăk Mil đem lại năng suất cao, hương vị đậm đà, đặc trưng của vùng đất đỏ bazan.

Sầu riêng Đăk Mil
Sầu riêng Đăk Mil

Ổi Đăk Glong đặc sản Đắk Nông

Đây là giống “ổi siêu sạch” với nhiều khâu chăm sóc cây được tiến hành một cách chặt chẽ đúng quy trình kỹ thuật, nhất là đảm bảo cách ly một cách tốt nhất với các loại thuốc như trừ sâu, bón lá…

Ổi Đăk Glong
Ổi Đăk Glong

Khi trái ổi lớn bằng ngón chân cái, đã được bọc bằng bao xốp và bao ni lông để tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tránh thuốc trừ sâu, thuốc cỏ, côn trùng hại quả… Nhờ thích hợp với thổ nhưỡng, khí hậu vùng đất Đắk Glong nên ổi phát triển tốt, trái bóng đẹp, giòn, ngọt dịu và cho trái quanh năm.

Xoài Đắk Gằn đặc sản Đắk Nông

Ở xã Đắk Gằn, cây xoài được trồng tập trung các thôn: Tân Lập, Tân Lợi, Trung Hòa và Bắc Sơn. Đây là vùng đồi đất dốc cát pha, sét pha cát có nhiều sỏi đá, rất cằn cỗi, không phù hợp với các loại cây trồng khác.

Xoài Đắk Gằn
Xoài Đắk Gằn

Cây xoài trồng ở Đắk Gằn sinh trưởng và phát triển tốt, ít bị sâu bệnh, chi phí đầu tư chăm bón ít, không vất vả. Khi đưa vườn cây vào kinh doanh, cây xoài cho năng suất cao và chất lượng thơm ngon hơn ở nhiều địa phương khác.

Trên đây là những đặc sản Đắk Nông phong phú – kết tinh của ẩm thực các dân tộc trên vùng đất Tây Nguyên này. Vì vậy hãy bỏ túi ngay danh sách này cho chuyến du lịch đến đây sắp tới của bạn thật trọn vẹn nhé!

Cùng tìm hiểu những danh lam thắng cảnh, địa điểm du lịch Đắk Nông hấp dẫn đang chờ bạn khám phá tại đây: Top 35 địa điểm du lịch Đắk Nông không thể bỏ qua

Khám phá ngay đặc sản Đắk Nông tại đây nhé: Tiết lộ 20 đặc sản Đắk Nông ngon nức tiếng ai cũng nên thử

Còn đây là kinh nghiệm du lịch Đắk Nông: Kinh nghiệm du lịch Đắk Nông tự túc cực chi tiết

Cám ơn bạn đã theo dõi. Nếu có gì góp ý hay cần bổ sung thêm hãy để lại comment và bình chọn cho bài viết này nhé!

Theo dõi chúng mình ở đây nhé :

Nguồn: Tổng hợp Internet

 

5/5 - (10 bình chọn)
Share
Published by
Fuzzy Tech

Recent Posts

Tết Dương lịch đi đâu chơi? Khám phá 10 địa điểm du lịch miền núi phía Bắc không thể bỏ lỡ

Không còn bao lâu nữa là đến Tết Dương Lịch 2024 rồi, ắt hẳn bạn…

5 ngày ago

Thưởng thức hương vị độc đáo của phở vịt quay đặc sản xứ Lạng

1. Hương vị độc đáo của phở vịt quay đặc sản xứ Lạng Nhắc đến…

2 tuần ago

Top những món ăn, nhà hàng nhất định phải thử khi đến Đà Nẵng

Top những món ăn, nhà hàng nhất định phải thử khi đến Đà Nẵng Nếu…

8 tháng ago

Tự túc hay booking du lịch

Tự túc hay booking du lịch  Du lịch là một hoạt động được nhiều người…

8 tháng ago

Sứa đỏ chấm bỗng – Đặc sản đầu hè ở Hải Phòng

Sứa đỏ chấm bỗng - Đặc sản đầu hè ở Hải Phòng Bắt đầu vào…

8 tháng ago

Đến Tà Xùa nhất định bạn phải thử những món này

Đến Tà Xùa nhất định bạn phải thử những món này Tà Xùa không chỉ…

8 tháng ago