Categories: Hà Nội

Chùa Trấn Quốc – ngôi chùa 1500 tuổi đẹp và linh thiêng bậc nhất giữa lòng Thủ đô

Vẻ đẹp mộc mạc của chùa Trấn Quốc 1500 tuổi giữa lòng thủ đô

Nhắc tới Hà Nội người ta sẽ nghĩ tới một thành phố đông đúc chật chội với cuộc sống hiện đại và cả cái nhịp sống hối hả, vội vã, nhưng đâu đó có một ngôi chùa nép mình bên đường Thanh Niên của quận Ba Đình, chùa Trấn Quốc như một thế giới yên bình, trầm lặng ẩn mình tại một hòn đảo ở phía đông Hồ Tây, tách biệt khỏi sự xô bồ, sầm uất mà chúng ta thường thấy khi bước chân đến Hà Nội.

Giới thiệu về chùa Trấn Quốc

Được coi là ngôi chùa đẹp nhất Việt Nam tại Hà Nội, chùa Trấn Quốc với 1500 năm lịch sử là ngôi chùa đầu tiên được xây dựng dưới thời vua Lý Nam Đế (541 – 547) bên bờ sông Hồng. Trải qua nhiều lần đổi tên cho đến nữa đầu thế kỷ 19 dưới thời Vua Lê Hy Tông đổi tên thành Chùa Trấn Quốc và tên chùa Trấn Quốc được lưu truyền cho đến ngày hôm nay.

Ý nghĩa của chùa Trấn Quốc

Từ lúc được xây dựng, ngôi chùa được xem là địa điểm tâm linh thu hút nhân dân đến cầu nguyện xua đi thiên tai, ngoại xâm, đem lại cuộc sống ấm no và hạnh phúc. Trấn Quốc ý nghĩa là quốc thái dân an, không còn thiên tại loạn lạc, hy vọng cho người dân có một cuộc sống yên bình và ấm no. Đặc biệt vào thời Lý – Trần, ngôi chùa còn được đảm nhiệm vai trò như trung tâm Phật giáo của kinh thành, nơi mọi hoạt động tâm linh quan trọng của thành Thăng Long xưa đều được tổ chức tại Trấn Quốc.

Kiến trúc chùa Trấn Quốc

Được xem như một hòn ngọc in bóng lên mặt Hồ Tây, ngôi chùa được bao bọc bởi sông nước mênh mông tạo nên phong cảnh hữu tình, trong lành khiến cho bất kỳ phật tử nào tới đây cũng cảm thấy thư thái, an nhiên, dễ chịu. Mặc dù đã qua nhiều lần tu sửa nhưng chùa Trấn Quốc vẫn giữ nguyên được những nét độc đáo trong kiến trúc. Chùa được xây dựng, sắp xếp theo trình tự, nguyên tắc khắt khe của Phật giáo.

Vườn Tháp chùa Trấn Quốc

Điểm nhấn của Chùa Trấn Quốc là vườn tháp với nhiều tháp cổ được xây dựng từ thế kỉ 18, điểm nhấn nổi bật nhất tại đây đó tòa Bảo Tháp lục độ đài sen được xây dựng vào năm 1998 với chiều cao 15m, gồm 11 tầng, mỗi tầng đều có tượng Phật A Di Đà bằng đá quý được đặt ở mỗi ô cửa hình vòm. Trên đỉnh còn có Cửu Phẩm Liên Hoa, một đài sen 9 tầng cũng bằng đá quý càng làm tăng vẻ uy nghi, linh thiêng cho ngôi chùa nhưng vẫn giữ lại nét mềm mại của lối kiến trúc tổng thể.

Bảo tháp mang một ý nghĩa đặc biệt: Hoa sen tượng trưng cho đức Phật thanh tao, dù trong bất kỳ môi trường không trong sạch cũng không bị ô uế như loài hoa sen, mạnh mẽ vươn lên khỏi bùn lầy.  Bồ đề tượng trưng cho trí tuệ, tri giác vô thượng của đức Phật và lòng nhân ái của người.

Kho tàng kỷ vật Phật giáo

Ngôi chùa 1500 tuổi này sở hữu những pho tượng Phật và Bồ Tát được làm từ các loại đá quý được đặt trong tòa Thượng Điện. Trong đó nổi bật nhất là bức tượng Phật Thích Ca nhập Niết bàn được làm từ gỗ, sơn son thiếp vàng, là bức tượng Niết bàn đẹp ở Việt Nam.

Chùa Trấn Quốc được ví như “viên ngọc” mang giá trị lịch sử, tâm linh và kiến trúc nằm giữa lòng Thủ đô ngàn năm văn hiến. Qua bao thăng trầm và biến cố, chùa Trấn Quốc vẫn nằm đó đầy uy nghi, mang lại nét yên bình và cổ kính giữa lòng Hà Nội tấp nập.

Ngoài những Phật tử trong và ngoài nước, nơi đây còn đón hàng triệu du khách tới vãn cảnh. Trong thời khắc giao hòa giữa năm cũ và năm mới đêm Giao thừa Tết Nguyên đán, nhà chùa mở cửa và tổ chức khóa lễ nguyện cầu quốc thái dân an, đây là khóa lễ thiêng liêng nhất trong năm do nhà chùa tổ chức.

Nằm giữa hồ Tây lộng gió, trong khung cảnh đẹp như bài thơ, khiến cho người ta quên đi bao vất vả mưu sinh đời thường, những toan tính bon chen bay theo gió, con người xích lại gần nhau hơn. Đặc biệt đối với những người Việt xa quê, mỗi lần có dịp ghé thăm chùa Trấn Quốc như vẳng đâu đây lời thơ của cố hòa thượng Mãn Giác: Mái chùa che chở hồn dân tộc/Nếp sống muôn đời của tổ tiên.

Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có một chuyến đi thật trọn vẹn và nhiều niềm vui! Đến Hà Nội ăn gì? Tham khảo những đặc sản Hà Nội thơm ngon tại đây nhé: Top 40 đặc sản Hà Nội nổi tiếng nhất định phải thử

Còn đây là kinh nghiệm du lịch Hà Nội bạn đừng bỏ qua nhé: Hướng dẫn du lịch Hà Nội cực chi tiết

Đi đâu chơi ở Hà Nội? Hãy tham khảo ngay các địa điểm du lịch Hà Nội tại đây nhé: Chinh phục top 80 địa điểm du lịch Hà Nội nổi tiếng

Xem thêm những món ăn ngon Hà Nội làm quà biếu ý nghĩa cho người thân tại đây nhé: Top 35 món ăn ngon Hà Nội làm quà biếu đáng mua nhất

Cám ơn bạn đã theo dõi. Nếu có gì góp ý hay cần bổ sung thêm. hãy để lại comment và bình chọn cho bài viết này nhé!

Theo dõi chúng mình ở đây nhé :

5/5 - (10 bình chọn)
Share
Published by
Fuzzy Tech

Recent Posts

Tết Dương lịch đi đâu chơi? Khám phá 10 địa điểm du lịch miền núi phía Bắc không thể bỏ lỡ

Không còn bao lâu nữa là đến Tết Dương Lịch 2024 rồi, ắt hẳn bạn…

4 ngày ago

Thưởng thức hương vị độc đáo của phở vịt quay đặc sản xứ Lạng

1. Hương vị độc đáo của phở vịt quay đặc sản xứ Lạng Nhắc đến…

2 tuần ago

Top những món ăn, nhà hàng nhất định phải thử khi đến Đà Nẵng

Top những món ăn, nhà hàng nhất định phải thử khi đến Đà Nẵng Nếu…

8 tháng ago

Tự túc hay booking du lịch

Tự túc hay booking du lịch  Du lịch là một hoạt động được nhiều người…

8 tháng ago

Sứa đỏ chấm bỗng – Đặc sản đầu hè ở Hải Phòng

Sứa đỏ chấm bỗng - Đặc sản đầu hè ở Hải Phòng Bắt đầu vào…

8 tháng ago

Đến Tà Xùa nhất định bạn phải thử những món này

Đến Tà Xùa nhất định bạn phải thử những món này Tà Xùa không chỉ…

8 tháng ago