Kinh nghiệm du lịch Lai Châu cực chi tiết cho dân phượt

Khám phá Lai Châu bạn đã sẵn sàng chưa nào? Bài viết này là kinh nghiệm du lịch Lai Châu cực chi tiết cho dân phượt, hãy cùng khám phá nhé!

Du lịch Lai Châu vào mùa nào?

Lai Châu mang đặc trưng khi hậu của vùng Tây Bắc – nơi có khí hậu mát mẻ quanh năm vì vậy mà bạn có thể du lịch Lai Châu bất cứa mùa nào trong năm.

  • Mùa xuân: Tất cả cây cối đều đâm chồi nẩy lộc. Lai Châu cũng vậy, một sắc xuân xanh tươi tắn bên cạnh những cánh rừng hoa mai trắng, đào phai và hoa ban tuyệt đẹp.
  • Mùa hè: Lai Châu với thời tiết mát mẻ, không khí trong lành. Nơi đây là điểm đến thích hợp cho việc trốn cái nóng oi bức, ngột ngạt của thành phố. Trong chuyến đi mua hè đến Lai châu, du khách có thể thư thả nằm dưới tán cây mát lịm hay ngâm mình dưới làn nước suối trong lành và thưởng thức những món ăn đặc sản hấp dẫn nơi đây.
  • Mua thu: Nơi rừng núi Lai Châu như khoác lên một tấm áo choàng mới vàng óng lấp lấp, đẹp đến mê hồn. Là mùa lúa chín, những thửa ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp là điểm nhấn thú vị thu hút du khách đến đây checkin vào mùa thu.
  • Mùa đông: Vào thời điểm này cận kề với tết Nguyên Đán, tất cả mọi thứ đề trở nên vội vã, rộn ràng và sáng sủa trên cái nền u ám của mùa đông. Lúc này cũng là thời điểm những cánh mai trắng bắt đầu nở. Những bông hoa màu trắng tinh khiết xen lẫn với màu xanh lún phún của chồi non thật đẹp sẽ sưởi ấm lòng du khách vơi đi cái lạnh giá mùa đông.

Tuy nhiên bạn cần xem dự báo thời tiết trước khi đi Lai Châu bởi nơi đây hay có mưa to gây sạt lỡ, nước sông và suối cũng dâng cao rất nguy hiểm khi đi lại.

Phương tiện di chuyển đến Lai Châu

Hà Nội – Lai Châu:

Cách Hà Nội khoảng gần 500km, bạn có thể lựa chọn đi máy bay, xe khách hoặc xe máy. Tùy vào nhu cầu sử dụng để bạn có thể lựa chọn được phương tiện phù hợp cho chuyến đi của mình nhé!

Với xe khách: Bạn có thể bắt xe ở bến Mỹ Đình với giá vé giao động từ 200k – 300k

Xe máy: Bạn có thể di chuyển theo hai cung đường sau:

  • Hà Nội – Lào Cai – Sa Pa – Ô Quy Hồ – Lai Châu
  • Hà Nội – Phú Thọ – Yên Bái – Mù Cang Chải – Lai Châu.

Phương tiện di chuyển ở Lai Châu

Vì đường Lai Châu nhiều dốc, núi đá quanh co, phương tiện giao thông nơi này cũng chưa được đa dạng chủ yếu là taxi, xe máy, xe đạp vì vậy bạn có thể chọn đi xe máy để cho chuyến đi tiết kiệm thời gian và lấy sức đi tham quan các cảnh đẹp nơi này nhé!

Để đảm bảo an toàn và thuận tiện trong chuyến phượt Lai Châu bạn cần lưu ý như:

  • kiểm tra cẩn thận máy móc, dầu nhớ, thắng xe,… trước khi khởi hành.
  • Đổ đầy bình mỗi khi bắt gặp cây xăng, bởi vì bạn không biết được những đoạn đường nào không có cây xăng.
  • Khi leo đèo dốc, không nên đi quá 60km/h đối với ô tô và 30 – 40km/h đối với xe máy.
  • Nên bắt đầu khởi hành từ sáng sớm. Lúc này tinh thần minh mẫn, hào hứng và bạn cũng có đủ thời gian để có thể đến các thị trận, thành phố tiếp theo để dừng chân nghỉ ngơi.
  • Không nên vượt đèo dốc vào lúc chạng vạng hay trời tối để đảm bảo an toàn và không gặp rủi ro.

Lưu trú ở Lai Châu

Như bạn đã biết Lai Châu là tỉnh chưa phát triển lắm nên hệ thống lưu trú nơi đây vẫn còn nhiều thiếu thốn. Do đó, tại đây chủ yếu là tập trung ít khách sạn và nhà nghỉ. Chính vì vậy, nhiều du khách đến đây du lịch hay công tác cũng rất lo lắng không biết nên chọn nơi lưu trú ở đâu vừa có giá tiết kiệm vừa có chất lượng. Đây là một số kinh nghiệm du lịch Lai Châu giúp bạn tìm được nơi nghỉ chân thích hợp:

Hoàng Nhâm Hotel

  • Địa chỉ: tại trung tâm thành phố Lai Châu

Khách sạn Hoàng Nhâm là khách sạn cao cấp tiêu chuẩn 5 sao, mang phong cách Pháp quy mô lớn và hiện đại. Với sự kết hợp hài hòa giữa phong cách tân cổ điển, sang trọng nhưng vẫn mang đậm nét văn hóa  đặc trưng  bậc nhất vùng Tây Bắc. Ngoài ra hệ thống dịch vụ của khách sạn đa dạng luôn mang đến cho mọi du khách sự thoải mái và thư giãn khi đến tham quan và làm việc tại TP Lai Châu như : Hồ bơi 4 mùa trong nhà, CLB sức khỏe , karaoke và SPA ( sauna  Massage).

Khách sạn Mường Thanh Lai Châu

  • Địa chỉ: 113 Lê Duẩn, Tân Phong, Thị xã Lai Châu, Lai Châu
  • Giá phòng tham khảo: Từ 707,000 VNĐ

Nơi đây được thiết kế rộng rãi và tiện nghi, thanh lịch sẽ mang lại cho du khách những không gian, khoảnh khắc nghỉ ngơi dễ chịu nhất. Đặc biệt, từ căn phòng của mình, du khách có thể ngắm nhìn trọn vẹn cả thành phố Lai Châu vào buổi đêm từ trên cao.

Nhà khách Hương Phong

  • Địa chỉ: Số 59 Đại Lộ Lê Lợi, Phường Tân Phong, Thành Phố Lai Châu

Phòng tại khách sạn tại Lai Châu đều được trang bị theo phong cách hiện đại, hệ thống ánh sáng thật ấm áp khiến cho ai đặt phòng tại đây cũng giống như đang ở chính nhà mình. Đặc biệt nơi đây có các khu dịch vụ vui chơi giải trí, thư giãn như: sân tennis, phòng xông hơi massage, phòng karaoke, phòng tắm thuốc lá của người dân tộc….

Nhà tổ chim – Homestay

  • Địa chỉ: Bản Sin Suối Hồ, xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, Lai Châu
  • Giá phòng từ:650k
  • Điện thoại: 9421865

Ở đây Nhà Tổ Chim được đặt theo tên của các loài chim như có nhà chim ưng, nhà chào mào, mối nhà là 1 căn được thiết kế trên cây như 1 tổ chim vậy đó. Bên trong các tổ xinh xắn, đẹp, đủ đồ, bên ngoài trang trí bằng những chậu địa lan đẹp mắt, tạo nên khuân viên xanh thoáng đãng.

Những địa điểm du lịch Lai Châu

Bản du lịch Cộng đồng Gia Khâu

phong cảnh yên bình được tạo bởi những cánh đồng ngô xanh mát, chen lẫn những bậc ruộng lấp lánh mùa nước đổ và được điểm xuyết bằng màu hoa dã quỳ vàng rực uốn lượn theo những con đường ôm quanh bản. Du khách đến đây được khám phá những nét văn hóa truyền thống độc đáo, giản dị của người Mông qua lễ hội Gầu tào, qua ẩm thực truyền thống hay qua những nét sinh hoạt văn hóa hàng ngày của người dân nơi đây. Đây cũng là điểm du lịch Lai Châu lý tưởng cho những ai thích khám phá về văn hóa dân tộc các vùng miền.

Bản Nà Củng và hang kháng chiến Nà Củng

Bản nằm giữa một thung lũng yên bình có dòng Nậm So trong mát, róc rách bốn mùa, có cánh đồng Tùng So ngạt ngào hương lúa. Không chỉ có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, con người thân thiện, trong bản còn có di tích Hang kháng chiến Nà Củng là nơi người dân đã che dấu bộ đội trong những năm tháng chiến tranh.

Bản Sì Thâu Chải

Lai Châu là địa điểm du lịch hấp dẫn bởi có những bản làng thơ mộng, cảnh vật núi non hùng vĩ. Bản Sì Thâu Chải được người dân nơi đây ưu ái đặt tên là ngôi làng ngủ quên giũa Lai Châu. Sì Thâu Chải là bản làng nằm ở độ cao ngất ngưởng nên quanh năm không khí trong lành, mát mẻ. Đây là nơi thích hợp để bạn tìm đến khung cảnh yên bình, tránh xa những mệt mỏi, ồn ào nơi phố thị. Từ trên cao nhìn xuống, bạn sẽ thấy được cả rừng hoa mận, hoa mơ, hoa đào mùa xuân, thấy những thung lũng ngập tràn sắc xanh, vàng của lúa chín. Chẳng thế mà đây được coi là nơi ngắm huyện Tam Đường đẹp nhất, view chất nhất để sống ảo.

Bản Sin Suối Hồ

Sin Suối Hồ Lai Châu là bản làng của đồng bào dân tộc Mông, được thiên nhiên ban tặng địa hình trùng điệp, kỳ vĩ. Với khí hậu quanh năm mát mẻ, thiên nhiên trong lành và cảnh sắc hữu tình, Sin Suối Hồ được tạo điều kiện để phát triển mô hình du lịch cộng đồng, trở thành điểm du lịch Lai Châu được nhiều người yêu thích.

Đèo Hoàng Liên Sơn

Đứng đầu trong “tứ đại đỉnh đèo” ở Tây Bắc, đèo Hoàng Liên Sơn nằm trên độ cao hơn 2000m. Đèo uốn lượn, quanh co và hiểm trở ôm chặt tình yêu mây núi quanh dãy núi Hoàng Liên, nơi có đỉnh Phan Xi Păng – nóc nhà Đông Dương lộng gió trên đỉnh cao 3.143m. Là địa điểm du lịch Lai Châu nổi tiếng không chỉ vì vị trí giao thông quan trọng mà còn bởi vẻ đẹp hùng vĩ bậc nhất Tây Bắc.

Đồi chè Tân Uyên

Đồi chè Tân Uyên, nơi được biết đến là mảnh đất thiên đường xinh đẹp của Lai Châu. Sở hữu cảnh quan thiên nhiên trong lành, lãng mạn, là điểm sống ảo lý tưởng cho bất cứ ai. Không những vậy, cánh đồng chè xanh mướt, lấp ló dưới ánh nắng vàng, tạo nên những góc chụp hình tuyệt đẹp.

Khám phất tất tần tật các địa điểm du lịch Lai Châu tại đây nhé: Top 50 địa điểm du lịch Lai Châu đẹp, độc và lạ

Ẩm thực Lai Châu

Bánh dày người Mông đặc sản Lai Châu

Bánh dày – món bánh cổ truyền và hoạt động giã bánh dày không thể thiếu trong các dịp lễ, hội hay dịp Tết đến Xuân về của đồng bào dân tộc Mông ở miền núi phía Bắc. Theo quan niệm xưa, bánh dày của người Mông không chỉ là biểu tượng cho tình yêu, sự thủy chung son sắt của trai gái người Mông mà còn là thứ bánh tượng trưng cho mặt trăng và mặt trời, là nguồn gốc sinh ra con người và vạn vật trên mặt đất.

Cá nướng người Thái đặc sản Lai Châu

Thưởng thức miếng cá nướng vàng rộm, thơm lừng với cơm nếp xôi dẻo ta mới thấy hết cái vị ngọt béo của cá, vị cay của quả ớt đầu sàn nhà mẹ, qủa Mắc khén ven bản, màu xanh của hành, của rau thơm lẫn màu đỏ của ớt, màu vàng của cá nướng – tất cả màu sắc của bức tranh thiên nhiên ấy đã đi vào bữa ăn cụ thể của đồng bào Thái giản dị mà ngẫu nhiên.

Hạt dổi đặc sản Lai Châu

Dổi là loại cây thân gỗ, mọc thẳng đứng ưa ánh sáng, rất ít cành và là cây lâu năm. Có nhiều loại, loại chỉ lấy gỗ làm nhà thường được gọi là dổi tẻ có hạt rất cứng và mùi hắc không ăn được, còn loại mà cho hạt thơm là dổi nếp hay được bà con vùng dân tộc dùng làm gia vị thì ít và hiếm hơn.  Sau khi nướng thơm lên đem giã nhỏ trộn với muối trắng và vắt thêm ít nước chanh vào làm gia vị để chấm ăn cùng thịt lợn nướng, thịt luộc, thịt trâu sấy, lạp xưởng hoặc làm gia vị tẩm ướp các món ăn…

Lam nhọ Lai Châu (Thịt trâu nướng)

Lam nhọ sau khi được nướng qua ba lần mang đậm vị ngọt của thịt trâu (bò). Nó thấm đẫm các loại gia vị và hương thơm từ các loại rau củ được thêm vào. Thịt vì được nướng ba lần nên mềm nhừ, khi ăn như tan ra ở trong miệng. Điểm đặc biệt do nguyên liệu được trộn kỹ,dặm đều làm món ăn kết dính với nhau. Ta có thể dễ dàng cắt miếng nhỏ để ăn. Thưởng thức lam nhọ bên hũ rượu nếp trong thời tiết se lạnh quả không còn gì sánh bằng.

Trứng kiến đặc sản Lai Châu độc đáo

Trứng kiến là món ăn mang đậm nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực dân tộc Thái. Trứng kiến được ướp gia vị trong lá dong, lá chuối chuối sau đó nướng trên bếp củi hoặc bếp than hồng. Rất nhiều món ăn từ trứng đã trở thành các món đặc sản đại diện Lai Châu nói riêng, đồng bào Tây Bắc nói chung. Có thể dùng để làm xôi, làm bánh, quấn lá cây ăn như gỏi, nấu cháo, ăn cùng bánh đa, trộn lẫn trứng gà hoặc thịt băm để rán,…

Xôi nếp nương đặc sản Lai Châu

Nếp nương là một trong những loại gạo nếp với hương thơm tự nhiên hấp dẫn cùng vị thơm ngon khi nấu nên được mọi người yêu thích. Xôi nếp nương nổi tiếng nhất phải kể đến dân tộc Thái. Món này được làm rất công phu, xôi đồ trong chõ gỗ đặc biệt được người Thái thiết kế riêng cho món nếp nương. Nhờ chõ này mà xôi chín bằng hơi nước rất đều, mềm, dẻo, ngọt bùi vị sữa nhưng chẳng hề mảy may dính tay. Người Thái còn pha thêm các loại rau, củ, thảo dược, để 1 đĩa xôi hội đủ cả ngũ sắc xanh, tím, đỏ, trắng, vàng, cực kỳ bắt mắt.

Một số lưu ý khi du lịch Lai Châu

Cung đường Lai Châu không phải muốn đi theo kiểu ngẫu hứng, sao cũng được. Bạn cần xem xét bản đồ về đường đi và vạch ra kế hoạch trước cho mình.

Trong suốt chuyến đi, cần bảo vệ phương tiện di chuyển của mình. Bạn cần làm chủ vận tốc xe trong mọi tình huống và nếu mệt nên tìm một chổ an toàn để nghỉ ngơi.

Luôn mang theo áo ấm và dự trử thức ăn trên xe như bánh ngọt hay vài loại trái cây (cam, mận, táo,…). Phòng khi đói bụng nhưng không gặp được hàng quá dọc bên đường.

Chuyến đi sẽ trọn vẹn và ấm áp hơn nếu bạn mang theo một ít bánh kẹo làm qua cho những trẻ em mà bạn bắt gặp trên cung đường của mình nhé.

Trên đây là tổng hợp kinh nghiệm du lịch Lai Châu cực chi tiết cho dân phượt. Hãy lưu ngay cẩm nang du lịch này để chuẩn bị thật tốt cho kế hoạch của bạn nhé. Chúc các bạn có một chuyến đi vui vẻ với thật nhiều trải nghiệm đáng nhớ!

Cám ơn bạn đã theo dõi. Nếu có gì góp ý hay cần bổ sung thêm hãy để lại comment và bình chọn cho bài viết này nhé!

Theo dõi chúng mình ở đây nhé :

Nguồn: Tổng hợp Internet