Khám phá Địa Tạng Phi Lai Tự – ngôi chùa nghìn năm tuổi ở Hà Nam

Khám phá Địa Tạng Phi Lai Tự – ngôi chùa nghìn năm tuổi ở Hà Nam

Chùa Địa Tạng Phi Lai (tên Nôm còn gọi chùa Đùng) nằm trọn trong lòng dãy núi Phi Lai (thôn Ninh Trung, xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm) đang dần trở thành điểm nhấn về du lịch tâm linh ở Hà Nam.

Theo lời kể của những người lớn tuổi trong thôn, chùa Đùng được xây dựng vào Thế kỷ 11 với quy mô hơn 100 gian. Đã có khoảng thời gian vua Trần Nghệ Tông chọn chùa Đùng làm nơi ở ẩn và vua Tự Đức cũng chọn nơi này đến cầu tự. Rất nhiều vua chúa đã từng ghé đến đây.

Tới thế kỷ 17, vua Tự Đức tới đây cầu con. Đến chân núi, người đã nói 2 từ “Phi Lai”. Điều thú vị là từ này vừa có ý nghĩa “quay trở lại”, vừa có nghĩa là “không bao giờ trở lại”. Nơi này lại thờ Địa Tạng Vương Bồ Tát. Đó cũng là khởi nguồn tên gọi mới Địa Tạng Phi Lai.

Đắm chìm với vẻ đẹp yên bình của chùa Địa Tạng Phi Lai

Chùa Địa Tạng Phi Lai nằm trên thế phong thủy rất đẹp. Chùa tựa lưng vào núi tạo thế ngai vàng, bên trái Thanh Long, bên phải Bạch Hổ. Nếu nhìn từ trên cao sẽ thấy chùa như nằm trên lưng rồng, đầu rồng hướng về thành Thăng Long, đuôi hướng về Cố đô Hoa Lư. Bao quanh chùa là bóng cây thông cao vút.

Giống như bố cục của các ngôi chùa truyền thống, lớn nhất là tòa Tam Bảo. Tượng Đức Địa Tạng hiện lên sự hiền nhưng toát lên vẻ uy nghiêm, đặt trong tổng thể kiến trúc hài hòa lấy màu nâu, vàng, trắng làm chủ đạo.

Điều đặc biệt tại chùa là tượng phật được làm bằng đất với ý nghĩa hướng về cội nguồn vì tất cả đều từ đất mà nên. Tượng mộc rất gần gũi vì phật giáo về bản chất vô cùng mộc mạc. Giống như câu nói” tượng vàng phật đất, tượng đất phật vàng”.

Tại khuôn viên chùa có nhiều vườn trái cây và vườn khoa khác nhau xung quanh các dãy núi chùa. Nơi đây còn có các loại cây dùng làm thuốc chữa bệnh, thảo dược để tắm, rau rừng để ăn lẩu…Chúng được chăm sóc bởi và cả tạo thường xuyên bởi các sư và các bác người dân. Tại chân núi, chùa có xây dựng một nhà trồng nấm khoảng 20m2 để cung cấp lương thực sạch cho các bữa lẩu chay hoặc để làm ruốc.

Đặc biệt với những bạn thích đọc sách thì ở đây có rất nhiều đầu sách chủ yếu với nội dung nuôi dưỡng và trưởng dưỡng tâm hồn, sách được đặt trên kệ bao phủ kín các bức tường. Với không gian yên tĩnh chắc chắn những cuốn sách sẽ giúp chúng ta thấy được nhiều điều ý nghĩa khi đến đây. Với những ai thích yên tĩnh có thể thưởng trà tại các phòng trà khác nhau ở chùa hay ngắm phong lan ở phía sau nhà thờ tổ.

Cũng chính vì nét đẹp yên bình của Địa Tạng Phi Lai tự mà nơi luôn thu hút các phật tử đến và checkin mọi ngóc ngách của chùa. Du khách đặt chân đến chùa Địa Tạng Phi Lai tự Hà Nam, dường như mọi muộn phiền âu lo đều tan biến, thay vào đó là cảm giác tiêu dao tự tại như đang lạc bước vào chốn bồng lai tiên cảnh, được chìm vào không gian yên bình của núi rừng – đất trời và chốn linh thiêng trong lành.

Còn nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết tổng hợp toàn bộ các danh lam thắng, di tích lịch sử, điểm vui chơi ở Hà Nam hãy xem tại đây nhé: Top 35 địa điểm du lịch Hà Nam thú vị nhất 

Đến du lịch Hà Nam thì ăn gì? Cùng tìm hiểu những món đặc sản ở đây: TOP ĐẶC SẢN HÀ NAM THÍCH HỢP MANG VỀ LÀM QUÀ

Du lịch Hà Nam cần lưu ý những gì: TỔNG HỢP KINH NGHIỆM DU LỊCH HÀ NAM ĐẦY ĐỦ NHẤT

Cám ơn bạn đã theo dõi. Nếu có gì góp ý hay cần bổ sung thêm hãy để lại comment và bình chọn cho bài viết này nhé!

Theo dõi chúng mình ở đây nhé :

Nguồn: Tổng hợp Internet

 

5/5 - (1 bình chọn)