Hội Gióng – Khám phá lễ hội độc nhất vô nhị

Hội Gióng Hà Nội – Tưởng niệm và ca ngợi vị thần Thánh Gióng

Là con người Việt Nam, chắc không ai là không biết đến truyền thuyết cậu bé Thánh Gióng lớn nhanh như thổi cưỡi voi đánh đuổi giặc ngoại xâm bảo vệ đất nước. Từ đó, ngài Gióng được thiêng hóa thành một vị Thánh bất tử bảo hộ mùa màng. Hòa bình cho đất nước, thịnh vượng cho muôn dân. Để tưởng nhớ công ơn của ngài, người dân lập đền. Thờ phụng và mở hội hằng năm với tên gọi là Hội Gióng ở đền Phù Đổng và đền Sóc.

Hội Gióng được tổ chức ở đâu?

Hội Gióng không giống như một số lễ hội khác ở Việt Nam: nó được tổ chức ở hơn 10 vùng khác nhau thuộc Hà Nội song trong đó lớn nhất phải kể đến 2 hội Gióng, một cái được thực hiện ở Sóc Sơn ở đền Sóc xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn và một cái được tổ chức ở đền Phù Đổng, xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm.

Lễ hội Gióng ở làng Phù Đổng, được tổ chức từ ngày 6 đến 10/4 Âm lịch. Theo các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, Hội Gióng ở đền Phù Đổng tương truyền là nơi Thánh Gióng sinh ra và đánh thắng giặc Ân xâm lược, vì vậy, lễ hội có ý nghĩa và hoàn chỉnh hơn những nơi khác từ ý tứ truyền thuyết đến nghệ thuật diễn xướng. Hội Gióng là hội trận độc đáo, không có gươm đao nhưng vẫn tái hiện được giá trị bằng một hệ thống nghi lễ mang tính biểu tượng đã được chuẩn hóa.

Còn lễ Hội Gióng ở đền Sóc diễn ra trong 03 ngày từ mùng 6 đến mùng 8 tháng giêng hằng năm. Theo truyền thuyết, vùng đất này là nơi dừng chân cuối cùng của Thánh Gióng trước khi cởi bỏ áo giáp bay về trời. Lễ hội diễn ra trong 3 ngày với các nghi lễ truyền thống như: lễ khai quang, lễ rước, lễ dâng hương, dâng hoa tre lên đền Thượng, nơi thờ Thánh Gióng thu hút sự quan tâm của người dân địa phương và du khách quốc tế.

Trong thời gian diễn ra lễ hội còn có nhiều trò chơi dân gian được tổ chức như chọi gà, cờ tướng, hát ca trù, hát chèo…Với sự chuẩn bị công phu, kết hợp uyển chuyển giữa phần lễ và phần hội, chứa đựng nhiều giá trị văn hóa đặc sắc, Lễ hội Gióng đền Phù Đổng đã mang đến cho đông đảo người dân và khách thập phương một không gian văn hóa chứa đựng di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại nằm trong lòng di tích quốc gia.

Hình tượng Thánh Gióng đã trở thành một “Tứ bất tử” trong đời sống tâm linh người Việt. Hội Gióng là một lễ hội văn hóa cổ truyền mô phỏng một cách sinh động và khoa học diễn biến các trận đấu của Thánh Gióng và nhân dân Văn Lang với giặc Ân.

Thông qua đó có thể nâng cao nhận thức cộng đồng về các hình thức chiến tranh bộ lạc thời cổ xưa và liên tưởng tới bản chất tất thắng của cuộc chiến tranh nhân dân, toàn dân, toàn diện trong sự nghiệp giải phóng và bảo vệ Tổ quốc.

Đây cũng là dịp để du khách tìm hiểu thêm về lịch sử nước nhà và biết thêm nhiều truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam. Nếu có dịp ghé thăm thủ đô yêu dấu thì đừng bỏ lỡ lễ hội này nhé!

Nếu bạn có ý định đi du lịch Hà Nội hay tham gia lễ hội Chùa Hương tự túc thì nhất định phải đọc bài viết này!

Cám ơn bạn đã theo dõi. Nếu có gì góp ý hay cần bổ sung thêm hãy để lại comment và bình chọn cho bài viết này nhé!

Theo dõi chúng mình ở đây nhé :

Nguồn: Tổng hợp Internet

 

Đánh giá bài viết