Độc đáo lễ hội rước pháo khổng lồ làng Đồng Kỵ

Lễ hội rước pháo khổng lồ làng Đồng Kỵ

Làng Đồng Kỵ thuộc xã Đồng Quang, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh. Hội làng được tổ chức vào ngày mồng 4 tháng 1 âm lịch hàng năm. Tuy chỉ là một lễ hội ở quy mô nhỏ nhưng Hội làng Đồng Kỹ vẫn nổi tiếng khắp cả nước bởi duy trì được nét truyền thống đặc sắc.

Hội rước pháo làng Đông Kỵ là nét đặc sắc nhất hội làng, lại được tổ chức ngay ngày đầu năm mới khi mọi người chưa phải đi làm nên càng đông đúc.

Trước đây lễ hội kéo dài khoảng 10 ngày bắt đầu từ mồng 4 tết âm lịch, có rất nhiều nội dung thú vị nhưng đỉnh điểm cao trào của lễ hội vẫn là tục thi pháo, rước pháo và đốt pháo. Trên cơ sở kế thừa và phát huy những giá trị của lễ hội truyền thống, hội làng Đồng Kỵ nhiều năm trở lại đây không còn kéo dài hàng tuần mà tập trung nhất vào ngày mùng 4 tháng Giêng với nhiều nghi lễ truyền thống.

Tâm điểm của lễ hội là màn rước pháo. Lễ rước pháo được chuẩn bị từ sáng sớm ngày mùng 4 nhưng phải đến đúng 9 giờ sáng, mới bắt đầu. Pháo được rước là hai quả pháo lớn tượng trưng cho pháo Nhất, pháo Nhì. Khi hai quả pháo lớn được các thanh niên trai tráng mặc lễ phục trong làng rước ra từ nhà trưởng ban khánh tiết ra đình cùng đoàn tế hàng trăm người, cả dân làng háo hức cùng hòa vào đoàn rước.

Ngoài màn rước pháo, các hoạt động văn hóa thể thao xung quanh khu vực diễn ra hội rước pháo làng Đông Kỵ cũng không kém phần sôi nổi như hát quan họ, cùng các cuộc so tài môn cầu lông, bóng chuyền, cờ tướng, chọi gà…

Với màu sắc và nét văn hoá riêng có, đây cũng là một trong những lễ hội vùng Bắc Ninh thu hút đông đảo du khách nước ngoài.

Đến Đồng Kỵ những ngày vào hội có thể nghe hát Quan họ trên thuyền cả ngày mùng 4 và các buổi sáng mùng 5, 6. Đây cũng là dịp để đội Tuồng làng thoả sức biểu diễn phục vụ bà con. Các vở Tuồng được diễn ngay trong sân đình, tối nào sân khấu làng cũng đỏ đèn, có khi buổi chiều tiếng trống Tuồng lại vang vang giục giã mọi người đến xem.

Nếu bạn muốn du lịch Bắc Ninh hay tham gia lễ hội tại làng Đông Kỵ thì đừng bỏ qua bài viết này nhé

Du lịch Bắc Ninh chơi những nơi đâu? Vi vu 40 địa điểm Bắc Ninh tại đây nhé: Vi vu ngày hè với 40 địa điểm du lịch Bắc Ninh tuyệt đẹp

Cám ơn bạn đã theo dõi. Nếu có gì góp ý hay cần bổ sung thêm hãy để lại comment và bình chọn cho bài viết này nhé!

Theo dõi chúng mình ở đây nhé :

Nguồn: Tổng hợp Internet

 

 

Đánh giá bài viết