Lễ hội đền Trần – Lễ tục khai ấn nổi tiếng Nam Định

Lễ hội đền Trần – Lễ tục khai ấn nổi tiếng Nam Đinh

Từ bao đời nay, lễ hội đã trở thành một điểm tựa tinh thần, ghi lại những nét đẹp của phong tục truyền thống Việt Nam. Xuân về, trăm hoa đua nở, hòa chung trong bầu không khí căng tràn sức sống là sự xuất hiện của nhiều lễ hội. Nhắc tới lễ hội ngày xuân, không thể không nhắc lễ hội đền Trần – một trong những lễ hội nổi tiếng của dân tộc Việt Nam.

Đền Trần có địa chỉ ở đường Trần Thừa, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định. Lễ hội đền Trần được tổ chức vào ngày 15/1 Âm lịch hàng năm nhằm tưởng nhớ công ơn của tổ tiên thời Trần, với những nghi lễ đặc sắc như tế cá, khai ấn, rước kiệu, rước nước…

Đặc sắc trong lễ hội đền Trần

Lễ hội đền Trần gồm lễ khai ấn và lễ hội lớn. Lễ tục khai ấn đầu mùa xuân diễn ra hàng năm đêm 14 rạng sáng 15 tháng Giêng âm lịch. Lễ khai ấn là một trong số phong tục từ lâu đời với chỉ riêng Nam Định phát triển thanh tập phong tục tập quán phổ biến trên toàn nước. Ngày càng trở thành hình thức sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng đặc biệt – hấp dẫn, thu hút nhiều người dần địa phương và nhiều vùng miền trên cả nước tham gia.

Khai ấn vào thời điểm này mang ý nghĩa như tín hiệu đánh dấu kết thúc những ngày tết cổ truyền dân tộc, nhắc nhở nhân dân tiếp tục công cuộc lao động sản xuất. Ngoài ra, lễ hội đền Trần còn có cả lễ hội lớn được mở vào 15 đến 20 tháng 8 âm lịch hằng năm với nghi thức lễ rước từ các đền xung quanh về dâng hương và tề tựu ở đền Thiên Trường và Cố Trạch.

Trong thời gian diễn ra lễ hội còn diễn ra những sinh hoạt mang tính tâm linh như: trừ ta, cầu cho tai qua nạn khỏi, hầu đồng,.. Bởi dựa quan niệm người xưa, Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn không chỉ là vị anh hùng dân tộc chống giặc xăm lược mà đã từ rất lâu ngài được gọi là Cửu Thiên Vũ Đế, vị Thánh bất tử giúp người dân qua mọi tai ương – bệnh tất.

Lễ hội đền Trần đã trở thành một hoạt động văn hóa mang tính nhân văn sâu sắc. Góp phần thể hiện truyền thống yêu nước và đạo lý “uống nước nhớ nguồn” cao đẹp của nhân dân ta. Không chỉ là một lễ hội ngày xuân nổi tiếng, Lễ hội Đền Trần còn là niềm tự hào của người con Nam Định và cả dân tộc Việt Nam.

Nếu bạn có ý định đi du lịch Nam Định hay tham gia lễ hội đền thì nhất định phải đọc bài viết này!

Đến Nam Định nhất định phải ăn gì, mua gì? Khám phá ngay ẩm thực, đặc sản Nam Định không thể bỏ qua tại đây nhé: Top 25 món ngon Nam Định “gây thương nhớ” với thực khách gần xa

Tham khảo thêm đặc sản Nam Định làm quà tại đây nhé: Top 31 đặc sản Nam Định thích hợp làm quà biếu

Cám ơn bạn đã theo dõi. Nếu có gì góp ý hay cần bổ sung thêm hãy để lại comment và bình chọn cho bài viết này nhé!

Theo dõi chúng mình ở đây nhé :

Nguồn: Tổng hợp Internet

Đánh giá bài viết