Độc đáo nét kiến trúc cổ Châu Âu của nhà thờ Mằng Lăng Phú Yên

Nếu đến vùng đất xứ “Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh” mà chỉ biết những bờ biển, vũng, vịnh và đầm phá thì quả là một thiếu sót! Rời thành phố Tuy Hoà, hãy về Tuy An, len theo con đường nhỏ đến ngay nhà thờ Mằng Lăng – một trong những địa điểm check-in ở Phú Yên thuộc “hệ tâm linh” đẹp nhất!

Nằm cách trung tâm thành phố Tuy Hòa 35km, là một nhà thờ Công giáo tọa lạc tại xã An Thạch, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Nơi đây không chỉ là một trong những nhà thờ cổ xưa nhất ở Việt Nam, mà nơi đây còn là nơi đặc biệt lưu giữ cuốn sách in chữ quốc ngữ đầu tiên của nước ta.

Theo người dân địa phương cho biết, nhà thờ có tên là Mằng Lăng vì xưa kia, ở xã An Thạch có rất nhiều cây tên gọi là mằng lăng, cây có tán rộng, lá hình bầu dục, có hoa kết thành từng chùm màu tím rất đẹp. Nhà thờ được đặt theo tên của loại cây này.

Nét đẹp kiến trúc cổ Châu Âu của nhà thờ Mằng Lăng

Nhà thờ được xây dựng năm 1892, trong khuôn viên rộng khoảng 5.000 m2, rợp bóng cây xanh. Công trình được thiết kế theo lối kiến trúc Gothic đặc sắc đã có từ cách đây khoảng 1200 năm trước Công Nguyên với nhiều hoa văn trang trí hài hòa, giản dị nhưng tôn nghiêm.

Bước chân vào nhà thờ, du khách ngay lập tức sẽ bị ấn tượng bới các công trình đặc biệt không kém phần đặc sắc của nơi đây. Nhà thờ được khoác lên mình chiếc áo màu xanh xám tồn tại qua hàng thể kỷ nằm lặng lẽ giữa một vùng quê yên ả tạo nên một khung cảnh yên bình, mộc mạc, thân quen và thanh bình đến lạ kỳ.

Hành lang nhà thờ được thiết kế giống hình búp măng cách điệu. Khu thánh đường khá giống các nhà thờ Gothic khác ở Việt Nam với hai hàng cột tạo thành các ô vòm liên hoàn. Trên các ô vòm này đều điêu khắc những tiêu tiết của phong cách Gothic.

Bên cạnh tiểu tiết các mái vòm, các cột trụ biểu được đúc bằng bê tông cốt thép. Điểm nhấn của nhà thờ Mằng Lăng còn thể hiện ở hai tháp chuông hai bên tả hữu, với chính giữa là thập tự giá. Hai tháp chuông và thập tự giá này được xem là hình ảnh tiêu điểm của nhà thờ trong ánh nhìn đầu tiên.

Bên trong khuôn viên có trưng bày nhiều đồ vật giá trị của các vị linh mục. Linh mục đầu tiên ở nhà thờ giáo xứ Mằng Lăng là Andrê Phú Yên. Ngày nay, tượng của linh mục này vẫn đặt ở vị trí trang trọng ngay trước nhà thờ.

Ngoài phong cách kiến trúc Gothic tuyệt hảo, một điều ít ai biết về nhà thờ Mắng Lăng, đó chính là nơi có vị trí hội tụ đầy đủ “tiền thông hậu thuận” khi phía Bắc là giáo xứ Sông Cầu, phía Nam giáp giáo xứ Chợ Mới (được tái lập tháng 5 năm 2013), phía Tây là giáo xứ Đồng Tre, còn phía Đông thì giáp biển. Do đó mà khi đứng trên cao quan sát, nhà thờ không khác gì một trung tâm của tôn giáo công giáo huyện Tuy An.

Đến Mằng Lăng, chúng ta không thể không check-in một tấm trước cổng chính điện. Đây cũng là background nổi tiếng nhất của địa điểm tham quan này. Sau đó, bạn có thể lên đồi giả để “sống ảo” hoặc xuống phần hang động bên dưới đồi và tìm hiểu thêm về lịch sử cũng như các nhân vật quan trọng của nhà thờ.

Mỗi bức tường, mỗi cánh cửa, bàn cầu nguyện nơi đây đều nhuốm màu của thời gian. Cùng sự độc đáo trong hình dáng, đường nét mang dấu ấn kiến trúc của thế kỷ XIX, nhà thờ Mằng Lăng toát lên một vẻ đẹp cổ điển kiêu sa mà không nơi nào có được.

Với lịch sử hơn 120 năm tồn tại, nhà thờ Mằng Lăng như một chứng nhân lịch sử nằm trên mảnh đất duyên hải miền Trung bình yên và xinh đẹp. Đây thật sự là một địa chỉ khó bỏ qua với lữ khách khi dừng chân ở tỉnh Phú Yên. Nếu bạn yêu thích xứ “Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh” này thì đừng bỏ lỡ một di tích lịch sử đẹp như thế nhé!

Với những bạn muốn đi du lịch Phú Yên tự túc, hãy tham khảo ngay cẩm nang du lịch tổng hợp cực chi tiết tại đây nhé: Tổng hợp kinh nghiệm du lịch Phú Yên chi tiết nhất không thể bỏ qua

Đến Phú Yên nên mua gì làm quà? Tham khảo ngay danh sách những đặc sản Phú Yên hấp dẫn tại đây thôi nào: Top 30 đặc sản Phú Yên thích hợp làm quà hấp dẫn du khách

Xem thêm tổng hợp chi tiết đầy đủ nhất những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, điểm check-in Phú Yên hấp dẫn đang chờ bạn khám phá tại đây: Top 40 địa điểm du lịch Phú Yên mê hoặc lòng người

Còn ẩm thực Phú Yên có gì đặc sắc? khám phá tất tần tật món ngon của vùng đất này tại đây nhé: Top 35 món ngon Phú Yên nổi tiếng thu hút thực khách thập phương

Cám ơn bạn đã theo dõi. Nếu có gì góp ý hay cần bổ sung thêm hãy để lại comment và bình chọn cho bài viết này nhé!

Theo dõi chúng mình ở đây nhé :

Nguồn: TH

 

5/5 - (2 bình chọn)