Top 21 món ngon Vĩnh Phúc làm nức lòng du khách ghé thăm

Vĩnh Phúc không chỉ níu chân du khách nhờ những khung cảnh thiên nhiên gần gũi, mà còn bởi những món đặc sản nổi tiếng, ngon nức tiếng ai ăn xong cũng xuýt xoa khen ngợi. Hãy cùng khám phá những món ngon Vĩnh Phúc qua bài viết này nhé!

Bánh gạo rang Lập Thạch – Món ngon Vĩnh Phúc

Bánh gạo là một trong hai món ngon nổi tiếng của Lập Thạch. Thứ đặc sản tuy dân dã này nhưng nhiều khi lại làm lòng người Vĩnh Phúc xa nhà nhớ quê da diết.

Để có được một chiếc bánh gạo ngon người ta phải trải qua rất nhiều công đoạn công phu. Cũng ngâm trong nước nẳng, nhuộm màu bằng trầu không và quả dành dành. Rồi giã nếp, chiên, kết dính….chỉ nghe nói thôi đã thấy nhiêu khê lắm rồi. Mà có lẽ vì thế nên bánh gạo ở đây ngon hơn hẳn vùng khác. Bánh gạo ngọt dịu, không gắt, giòn tan. Điều hấp dẫn của bánh gạo Lập Thành còn là sự chân chất mộc mạc của người thợ làm bánh.

Bánh gio Tây Đình

Bánh gio Tây Đình là đặc sản vang tiếng khắp vùng của làng Tây Đình, xã Tam Hợp, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc. Khác với bánh gio của những vùng miền khác, bánh gio Tây Đình có màu vàng nâu quyến rũ, có vị thanh mát, dễ ăn.

Bánh nẳng Lập Thạch

Bánh nẳng dùng gạo nếp cái hoa vàng ngâm trong nước nẳng. Nước nẳng là sự pha trộn giữa các loại cây ưa nắng như cành xoan, cành bưởi, lá si, tầm gửi…đốt lấy tro hòa tan với nước. Gạn lấy phần nước trong đem ngâm gạo một đêm. Bánh nẳng Lập Thạch được gói trong lá chít.

Bánh nẳng khi chín có màu cánh gián, dẻo bùi và thường ăn kèm với mật mía, mật ong và phải nhấm nháp từng miếng nhỏ để thấy hương vị cây cỏ cùng hương đồi núi đang lan tỏa khắp ngõ ngách cơ thể.

Bánh ngõa Lũng Ngoại

Đầu tiên trong list đặc sản Vĩnh Phúc không thể không nhắc đến món Bánh ngõa là loại bán đặc sản nổi tiếng của làng Lũng Ngoại, xã Lũng Hòa, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc. Loại bánh đặc biệt này được làm từ gạo nếp, đỗ xanh, mật mía hoặc đường. Hương vị bùi bùi, ngọt ngọt, càng nhai càng thấy béo ngậy của bánh ngõa chắc chắn sẽ làm du khách nhớ mãi không quên.

Bánh quấn Tam Đảo

Thị trấn Tam Đảo đẹp bảng lảng trong làn sương mù quấn quýt quanh năm. Người ta mê say Tam Đảo không chỉ vì cảnh đẹp hữu tình mà còn vì nét ẩm thực đa dạng nơi đây. Bánh quấn Tam Đảo hay bánh cuốn là món ăn rất bình dân nhưng cái thi vị của riêng nó không dễ gì tìm được ở vùng khác.

Bánh quấn Tam Đảo làm từ bột gạo tráng mỏng rồi cuộn tròn lại quanh phần nhân gồm thịt nạc, mộc nhĩ. Đĩa bánh cuốn có thể ăn kèm nước mắm chua ngọt, thịt luộc, trứng chiên…. Ngoài ra món bánh quấn Tam Đảo còn được ăn kèm với lợn đồi nướng thì được ví ngon không gì sánh bằng.

Bánh trùng mật mía Vĩnh Tường

Bánh trùng mật mía được người dân Vĩnh Tường gọi là bánh “anh em” với bánh trôi, bánh chay bởi cách làm chúng gần giống nhau. Nhưng nét riêng biệt của loại bánh này đó là bánh không hề có nhân. Bánh mật mía hấp dẫn bởi màu đỏ cánh gián của mật mía, mùi thơm dịu nhẹ của gừng cùng chút vừng rang vàng được rắc lên trên.

Lớp bánh trắng trẻo bên trong hòa quyện với vị mật đậm ngọt, vị vừng bùi bùi làm thực khách ăn mãi mà không hề thấy ngán. Nếu có dịp ghé qua Vĩnh Tường nhất định bạn đừng quên nếm thử bánh trùng mật mía đặc sản nhé.

Bò tái kiến đốt

Bò tái kiến đốt là một món ăn đặc sản rất đặc biệt của Vĩnh Phúc. Người ta lấy những miếng thịt bò từ 1-2kg đặt vào những ổ kiến to trên các cây lớn, chọc cho lũ kiến ra khỏi tổ bâu vào đốt lấy miếng thịt. Những miếng thịt này sẽ được rửa sạch lại bằng nước muối pha loãng, để ráo rồi đem nướng chín trên bếp than hồng rực.

Khi ăn hương vị của mỗi miếng thịt lại khác nhau bởi mỗi loại kiến lại cho ra những mùi vị đặc trưng riêng: kiến vống đỏ có mùi thơm chua, kiến vống đen có mùi thơm hắc, kiến bồ nọt có vị cay ngọt,…Đây không chỉ là món ăn đặc sản mà nó còn có giá trị trong việc phòng và chữa bệnh thần kinh và thấp khớp.

Cá thính Lập Thạch

Món cá thính đặc sản Lập Thạch nổi tiếng do người dân Văn Quán sáng tạo ra. Nguyên liệu làm nên món ăn này bao gồm cá tươi, ngô, đậu rang, muối, lá ổi. Loại cá làm ngon nhất là cá quả, cá mè, cá trôi. Ai đã từng một lần được thưởng thức món cá thính thơm ngon này chắc hẳn sẽ không quên được vị thơm ngậy, chua chua, đậm đà đọng lại nơi đầu lưỡi.

Chè kho Tứ Yên

Chè kho Tứ Yên là một món ăn dân dã nổi tiếng từ thế kỷ thứ 6, là món ăn ưa thích của quân lính thời vua Lý Nam Đế. Dù xuất hiện từ rất lâu đời nhưng chè kho Tứ Yên vẫn luôn hấp dẫn bất kì du khách nào đặt chân tới Tứ Yên, Lập Thạch, Vĩnh Phúc.

Từng miếng chè kho mịn như nhung, thơm mùi đặc trưng của đậu xanh và hương bưởi được xếp ngay ngắn vào đĩa phục vụ thực khách. Đưa miếng chè vào miệng, ta sẽ cảm nhận được vị thanh ngọt có chút cay cay của gừng nên ăn không hề bị ngán.

Dứa Tam Dương

Tam Dương là huyện trồng nhiều dứa nhất Vĩnh Phúc. Khi đến với mảnh đất này, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những cánh đồng dứa mênh mông, bạt ngàn. Dứa Tam Dương có ruột màu vàng nhạt, nhiều nước, có vị ngọt thơm, thanh mát.

Đậu rùa

Cái tên “Đậu Rùa” đó là xuất tên làng làm ra nó là làng Rùa, xã Tuân Chính. Theo các cụ cao niên trong làng, bí quyết làm cho món Đậu Rùa có vị ngon khác biệt với đậu phụ ở các nơi khác là nguồn nước ở dải đất này.

Đậu Rùa khi nướng xong sẽ rắn hơn và dậy mùi thơm của đỗ tương rang. Miếng đậu nướng ở nơi đây sở hữu mùi vị thơm và có vị béo ngậy khác hắn với đậu những vùng khác. Có lẽ đây chính là hương vị riêng của mảnh đất này mà không nơi nào có thể có được. Món đậu Rùa tồn tại được đến ngày hôm nay cũng là nhờ có sự trân trọng, gìn giữ và lưu truyền nghề truyền thống của những người đã và đang làm ra nó.

Gạo Long Trì

Vùng đất Long Trì xưa vẫn có câu “Dứa Hướng Đạo, gạo Long Trì”. Và chính nhờ những điều kiện có sẵn ở Long Trì mà loại gạo này thơm ngon và có mùi vị khác biệt so với các loại gạo khác.

Gạo Long Trì được thương lái ưa chuộng nhờ hạt đều, ít tấm, gạo bóng đẹp và thơm. Khi nấu cho cơm dẻo, rời, vị ngọt và mùi thơm nhẹ rất kích thích vị giác. Người sành ăn còn mách nhau gạo Long Trì mà ăn cùng quả trám trắng chấm tương hoặc vừng thì rất hao cơm.

Giò lụa Phúc Đức

Giò lụa Phú Đức khi bóc ra sẽ có lớp da màu xanh của lá chuối non và bên trong khối giò lại có màu hồng đều, khi ăn rất mềm và có vị ngọt đậm đà.

Trong số đặc sản nổi tiếng ở Vĩnh Phúc, giò lụa Phú Đức là một trong số đặc sản nổi tiếng khắp vùng. Đây là một món ăn ngon, được làm kỳ công để tạo nên khối giò thứ thiệt, không hề có chứa chất bảo quản, ăn rất ngon và mềm.

Lợn đồi nướng xiên

Dùng loại lợn rừng (heo rừng) chính gốc là nguyên liệu của món ăn này. Những con lợn rừng được chăn thả ngay trong rừng chỉ ăn rau củ, rễ cây trong rừng nên thịt ngon phải biết. Khéo léo chọn chỗ thịt ngon ướp các thứ gia vị núi rừng rồi xiên que đem nướng.

Trên khói than xì xèo mùi thịt nướng tỏa ra thơm phức làm người bên cạnh không khỏi thòm thèm. Khi thịt khô mặt và vàng là đã có thể thưởng thức. Lợn đồi nướng xiên thưởng thức cầu kỳ cùng bánh quấn Tam Đảo và nước chấm. Vị ngon của bánh cuốn hòa với vị ngọt của bánh cuốn cùng sự đậm đà của nước chấm khiên người thưởng thức có một niềm thích thú đối với món ăn đặc biệt này.

Nem chua Vĩnh Yên

Nem chua Vĩnh Yên là một trong những món đặc sản nổi tiếng Vĩnh Phúc có thương hiệu lâu đời, món nem này nổi tiếng không chỉ ở hương vị chua ngọt của nem, mà cách người dân làm ra sản phẩm cũng rất kỳ công và đòi hỏi sự tinh tế.

Nguyên liệu làm bằng giò lợn sống trộn với thính và bì lợn thái mỏng, cuộn trong chiếc lá ổi bánh tẻ, ngoài lấy lá chuối bọc thành quả, treo thành từng chùm. Vị lạ, ngon đặc biệt, đậm đà, thơm mùi thịt và bùi bùi vị rau gia vị.

Rượu dừa Tiên Tửu Ngọc Hoa

Rượu dừa Tiên Tửu Ngọc Hoa là đặc sản của Yên Lạc, Vĩnh Phúc. Dừa sau khi chọn được trái ngon, sẽ được gọt sạch bong phần xơ vỏ. Sau đó, người ta tiêm vào dừa một hỗn hợp nếp cái đã trộn men và đem hàn thật kín.

Cứ thế, rượu được ủ cho tới khi tỏa hương thơm mát sẽ được mang ra dùng. Rượu có vị cay nồng xen lẫn vị ngọt thanh của dừa nên rất lạ miệng.

Su su Tam Đảo

Với lợi thế khí hậu thuận lợi, Tam Đảo là vùng trồng nhiều su su nhất của Vĩnh Phúc. Su su Tam Đảo có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như ngọn su su xào, ngọn su su luộc, quả su su xào,… Bất cứ du khách nào đến Tam Đảo nghỉ dưỡng nhất định đều sẽ thưởng thức bằng được món đặc sản này và mua ngọn su su về làm quà cho bạn bè và người thân.

Tép dầu Đầm Vạc

Người xưa đã có câu ca dao để nói về món ăn nức tiếng này:

“Cỗ chín lợn mười trâu

Cũng không bằng tép Dầu Đầm Vạc”

Tép Dầu Đầm Vạc không chỉ là món ăn dân dã của người dân Đầm Vạc từ thời xưa mà còn xuất hiện rất nhiều trong bữa ăn của các gia đình hay nhà hàng. Tép Dầu thường được nấu canh với dưa chua hoặc đem kho với các loại rau củ tùy sở thích của mỗi người. Quả không hổ là đặc sản Vĩnh Phúc nổi tiếng miền Bắc.

Thịt dê

Tuy rằng thịt dê là đặc sản nổi tiếng bậc nhất của Ninh Bình nhưng đây lại là món ăn rất được ưa chuộng và phổ biến tại Vĩnh Phúc. Dê được người dân nơi đây nuôi khéo, thịt béo ngậy, chủ yếu ăn cỏ nên thịt thơm và mềm. Bên cạnh đó, thịt dê được sơ chế bài bản nên không còn mùi hôi đặc trưng, giúp thực khách cảm nhận được trọn vẹn hương vị tuyệt vời nhất của món ăn.

Vịt Cổ Vân Đình

Vịt cổ Vân Đình – đặc sản bạn không nên bỏ lỡ ở nơi đây. Là một trong những món chính của các nhà hàng ngon ở Vĩnh Phúc. Thịt vịt ở đây khá mềm, da giòn được chế biến thành các món như vịt nướng, vịt bóp rau sống… Những món vịt này được ăn cùng với một loại nước chấm có vị ngọt của đường, chua của chanh và cay nồng của ớt, tiêu.

Xôi Tam Đảo

Một món ngon Vĩnh Phúc không thể bỏ lỡ đó chính là món xôi ở thành phố Tam Đảo. Xôi là món ăn truyền thống của người Sán Díu nấu từ lá hoặc quả rừng. Mỗi một món xôi mang một màu sắc khác nhau đến từ nguyên liệu riêng biệt. Ví dụ như xôi vàng từ quả dành dành, xôi xanh từ lá rừng…

Trên đây là list những món ngon Vĩnh Phúc hấp dẫn mà du khách không nên bỏ lỡ. Hãy bỏ túi ngay danh sách này để khi có dịp đến vùng đất kinh kỳ này có thể tận hưởng thật trọn vẹn ẩm thực nơi đây nhé! Chúc các bạn có một chuyến đi vui vẻ!

Còn khi đến du lịch Vĩnh Phúc nên đi đâu? Hãy cùng khám phá vùng đất kinh kỳ này tại đây: Top 30 địa điểm du lịch Vĩnh Phúc không nên bỏ lỡ

Với những bạn muốn đi du lịch Vĩnh Phúc tự túc, hãy tham khảo kinh nghiệm và gợi ý lịch trình du lịch thành phố xinh đẹp này cực chi tiết tại đây nhé: Tổng hợp kinh nghiệm du lịch Vĩnh Phúc tự túc chi tiết nhất từ A-Z

Và cuối cùng, bạn đi Vĩnh Phúc mà không biết mua gì về làm quà thì tham khảo: Đặc sản Vĩnh Phúc thích hợp làm quà

Cám ơn bạn đã theo dõi. Nếu có gì góp ý hay cần bổ sung thêm. hãy để lại comment và bình chọn cho bài viết này nhé!

Theo dõi chúng mình ở đây nhé :

Một số ảnh lấy từ nguồn internet.

5/5 - (5 bình chọn)