Chùa Thiên Ấn – Kì bí cổ tự có chuông thần, giếng Phật nơi xứ Quảng

Không chỉ nổi tiếng bởi cảnh sắc Núi Thiên Ấn, chùa Thiên Ấn còn nổi tiếng với những truyền thuyết tâm linh. Cả địa thế lẫn Chuông Thần, Giếng phật nơi đây đều mang một câu chuyện kì bí phía sau. Hãy cùng Ăn chơi khắp chốn tìm hiểu về ngôi chùa thiêng bậc nhất xứ Quảng này nhé!

Chùa Thiên Ấn ở đâu?

Chùa Thiên Ấn tọa lạc tại Quốc lộ 24b, chùa Thiên Ấn thuộc xã Tịnh Ấn, Thành phố Quảng Ngãi. Cách trung tâm Quảng Ngãi khoảng 3km, nằm trên đỉnh núi Thiên Ấn, chùa Thiên Ấn sở hữu cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp ở độ cao 100 mét và dòng sông Trà Khúc nằm ở phía tả ngạn. Hàng năm, chùa thu hút nhiều hàng nghìn du khách đến vãn cảnh và cầu may mắn, xóa tan bao mệt mỏi, buồn phiền của những “tiếng lòng” nặng trĩu đã có duyên hội ngộ về chùa.

Kiến trúc chùa Thiên Ấn

Chùa được xây dựng từ năm 1694 dưới thời Nguyễn Phúc Chu, hoàn thành vào cuối năm 1695 và là một trong những ngôi nhà chùa cổ nhất Quảng Ngãi với niên đại trên 300 năm tuổi. Chùa được xây dựng ở một vị trí có một không hai, đó là đỉnh đồi Thiên Ấn, một thế đất thiêng trong tâm tưởng người dân Quảng Ngãi với kiến trúc chùa đơn giản, trừ nhà phương trượng được xây dựng theo kiến trúc nhà Rường, làm hoàn toàn từ gỗ.

Chùa Thiên Ấn có không gian rất rộng với những bức tường bao xung quanh. Khuôn viên chùa sở hữu một không gian rộng rãi và thoáng mát,Chùa Thiên Ấn : “Chốn Bồng Lai Tiên Cảnh” ở Quảng Ngãi - BlogAnChoi. Nếu bạn là một tín đồ về những nơi tâm linh tín ngưỡng thì không thể bỏ lỡ được Chùa Thiên Ấn, ngôi chùa lâu đời nhất ở Quảng Ngãi. Hãy cùng BlogAnChoi t. Khuôn viên của ngôi chùa Thiên Ấn, sở hữu một không gian rộng rãi và thoáng mát,. https://bloganchoi.com/chua-thien-an-quang-ngai/This article is referenced content from https://bloganchoi.com - Chùa Thiên Ấn : “Chốn Bồng Lai Tiên Cảnh” ở Quảng Ngãi - BlogAnChoi. Nếu bạn là một tín đồ về những nơi tâm linh tín ngưỡng thì không thể bỏ lỡ được Chùa Thiên Ấn, ngôi chùa lâu đời nhất ở Quảng Ngãi. Hãy cùng BlogAnChoi t. Khuôn viên của ngôi chùa Thiên Ấn, sở hữu một không gian rộng rãi và thoáng mát,. https://bloganchoi.com/chua-thien-an-quang-ngai/bên trong đặt nhiều tượng phật linh thiêng. Ấn tượng đầu tiên khi đến khuôn viên này là một chiếc chuông quý mỗi lần đánh tiếng nó sẽ vang xa khắp cả vùng, và chiếc chuông này được ví như “chuông thần”.

Xung quanh chùa Thiên Ấn Quảng Ngãi là khu vườn hoa và nhiều loại cây cảnh khoe sắc tuyệt đẹp. Khu vực phía ngôi chùa có chứa một hồ sen lớn với hoa thơm khoe sắc bát ngát và vô cùng ấn tượng với hòn non bộ ở giữa hồ.  Đi thẳng chính là đến lăng mộ của vị Sư tổ cùng tượng hoa sen và tòa bảo tháp lung linh ánh đèn vào ban đêm.

Đặc biệt, tại khuôn viên này có giếng Phật, nước giếng ở đây sâu và mát rượi quanh năm. Điều đặc biệt của giếng Phật đó là, nguồn nước trong giếng chưa bao giờ cạn và người dân nơi đây cho rằng uống nước trong giếng có thể chữa được các loại bệnh tật. Tuy nhiên, chưa có chứng minh hay kiểm chứng nào về lời nói này.

Còn phía Đông ngôi chùa nằm bên những hàng cây đại thụ chính là khu viên mộ với những ngôi bửu tháp được xây dựng nhiều tầng theo số lẻ mang hình hoa sen. Đây là nơi an táng các vị Sư tổ cùng Thiền sư và Trụ trì chùa.

Chùa Thiên Ấn Quảng Ngãi với vẻ đẹp cổ kính, lối kiến trúc độc đáo hào vào khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp đã trở thành ngôi chùa cổ ấn tượng khó lòng nào quên mỗi khi đến viếng thăm.

Kì bí “chuông thần, giếng Phật”

Xoay quanh cổ tự là những câu chuyện nhuốm màu thần thoại quanh chuông thần và giếng Phật. Và tại sao người ta lại gọi là “chuông thần và giếng phật” , Ăn chơi khắp chốn sẽ lý giải sự kỳ bí đằng sau hai hiện vật này dưới đây nhé!

Sự tích chuông thần

Bên trái chính điện chùa có treo một quả đại hồng chung, gọi là chuông thần. Nguồn gốc của quả chuông này từ làng Chí Tượng (nay là xã Đức Hiệp, H.Mộ Đức). Tương truyền, chiếc chuông đồng này lúc mới đúc xong bị lệch đánh không kêu.

Đến năm 1845, Thiền Sư Bảo Ấn – Vị tổ sư thứ 3 của chùa đang thiền thì được một vị hộ pháp báo mộng tới làng Chí Tượng để thỉnh quả chuông về.  Sau đó, thiền sư đã cầu nguyện và ngay lần đánh đầu tiên, tiếng chuông đã ngân vang khắp cả vùng.

Kỳ bí “Giếng Phật”

Chuyện kể rằng: “Ngày xưa, một vị sư đào giếng để lấy nước, nhưng đào mãi vẫn không có mạch nước ngầm. Vị sư quyết đào giếng thật sâu để mong có nước phục vụ nhà chùa. Vào một ngày nọ, mạch nước xuất hiện nhưng vị sư đã mất tích. Vị sư ấy đã ra đi khi hoàn thành ý nguyện. Bởi vậy trong dân gian vẫn còn lưu truyền câu thơ: “Có thầy đào nước trên non, đến khi có nước không còn tăm hơi”. Và cũng từ đó, giếng mang tên là giếng Phật.

Hòa thượng Thích Hạnh Trình cho biết giếng sâu khoảng 21 m, đường kính hơn 2 m, được xây bằng đá ong rất đẹp mắt. Điều đặc biệt của giếng Phật, theo người dân ở đây kể rằng nguồn nước trong giếng chưa bao giờ thấy cạn.

Chùa Thiên Ấn Quảng Ngãi từ lâu đã trở thành điểm đến được nhiều du khách yêu thích khám phá những sự tích thiêng liêng, vãn cảnh chùa và lễ bái dịp đầu xuân năm mới. Chỉ còn hơn 10 ngày nữa thôi là đúng dịp lễ hội, nếu có cơ hội, bạn hãy ghé thăm chùa Thiên Ấn linh thiêng bậc nhất xứ Quảng này nhé!

Bài viết trên chia sẻ những thông tin về chùa Thiên Ấn, hy vọng bạn đọc sẽ lựa chọn được địa điểm du lịch phù hợp cho kỳ nghỉ sắp tới. Ăn chơi khắp chốn chúc các bạn sẽ có một chuyến tham quan chùa Thiên Ấn thật tuyệt vời và đáng nhớ!

Cùng tìm hiểu những danh lam thắng cảnh, địa điểm du lịch Quảng Ngãi hấp dẫn đang chờ bạn khám phá tại đây: Mê mệt với TOP 40 địa điểm du lịch nổi tiếng Quảng Ngãi

Còn đây là đặc sản Quảng Ngãi làm quà, bạn đừng quên mua nha: Bật mí 30 món ăn Quảng Ngãi thích hợp làm quà

Xem thêm kinh nghiệm du lịch Quảng Ngãi để có thêm nhiều trải nghiệm nhé: Kinh nghiệm du lịch Quảng Ngãi tự túc cực chi tiết

Theo dõi chúng mình ở đây nhé :

 

5/5 - (3 bình chọn)