Nét đẹp cổ kính của chùa Thiên Mụ – “Đệ nhất cổ tự” đất Cố đô

Huế – Nơi lưu giữ trọn vẹn nhất cái hồn, cái sắc của nền văn hóa dân tộc. Trong đó, chùa Thiên Mụ Huế được ví như “linh hồn” của mảnh đất này. Cùng Ăn chơi khắp chốn khám phá điểm đến này nhé!

Chùa Thiên Mụ hay còn gọi là chùa Linh Mụ là một ngôi chùa cổ nằm trên đồi Hà Khê, tả ngạn sông Hương, cách trung tâm thành phố Huế khoảng 5 km về phía tây, chùa Thiên Mụ nằm giữa một không gian non nước hữu tình, đã từng là nguồn cảm hứng của bao tác phẩm thi ca nhạc họa.

Vùng đất cố đô có biết bao đền, chùa, lăng tẩm nhưng bất kì du khách nào khi du lịch Huế đều muốn đến chùa Thiên Mụ. Đứng từ xa nhìn lại, chùa hiện lên như một con rùa khổng lồ đang gánh trên lưng tòa tháp cổ hướng về dòng sông Hương thơ mộng. Với vẻ đẹp cổ kính, nhuốm màu thời gian càng làm cho ngôi chùa thêm phần linh thiêng, tôn kính.

Xung quanh chùa Thiên Mụ được bao bọc bởi những cây thông, ao sen, cây cảnh… mang đến cảm giác bình yên khó tả, giúp tâm hồn được thư giãn, thiên lương xứng danh  “Đệ Nhất Cổ Tự” với kiến trúc cổ ấn tượng như:

Điện Đại Hùng – Chùa Thiên Mụ

Đây là ngôi nhà chánh điện của chùa Thiên Mụ. Nơi đây thờ phật Di Lạc có đôi tai to và chiếc bụng bự. Tượng khắc họa Phật Di Lặc với dáng vẻ hiền hòa, đôi tai to tinh thông, chiếc bụng lớn chứa sự bao dung và một nụ cười nhân hậu. Điện được xây dựng hoàn toàn bằng xi măng đặc. Bên cạnh được sơn lại màu gỗ, cho ta cảm giác gần gũi, thân quen.

Tháp Phước Duyên 

Tháp Phước Duyên được ví như “linh hồn” của chùa. Kiến trúc này cùng với các công trình khác tạo thành một tổ hợp gắn kết, mang nét độc đáo, khác lạ nhưng vẫn đậm chất Huế.

Tháp được xây dựng vào năm 1844. Đây là kiến trúc độc đáo tại chùa Thiên Mụ có hình bát giáo cao 7 tầng, phía dưới lớn và nhỏ dần khi lên cao. Mỗi tầng của tòa tháp sẽ thờ một vị thần khác nhau được đúc bằng vàng y, càng lên cao trọng lượng của mỗi bức tượng Phật càng nặng, tượng nhỏ nhất là 25kg và lớn nhất là 300kg.

Phía trong ngon tháp là hệ thống bậc thang hình xoắn ốc giúp du khách lên tầng cao nhất. Riêng tầng 6 và tầng 7, bạn phải đi bằng thang bộ từ gỗ.

Trước đây, khi mới xây dựng, tháp Phước Duyên được vua Thiệu Trị rất ưu ái, ông toàn lực toàn tâm đầu tư vào thiết kế, ứng dụng những chất liệu trang trí độc bản chỉ được sử dụng cho các kiến trúc cung đình. Ngày nay, tháp Phước Duyên đã trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng nhất cố đô. Từng lượt khách ghé thăm nơi đây đều cảm thấy ngỡ ngàng bởi nét đẹp độc đáo của tòa tháp và không quên lưu lại cho mình những tấm hình “sống ảo” tuyệt đẹp làm kỷ niệm.

Khu mộ tháp cố hòa thượng Thích Đôn Hậu

Cuối khuôn viên chùa là khu mộ tháp của cố Hòa thượng Thích Đôn Hậu, vị trụ trì nổi tiếng của chùa Thiên Mụ, người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho những hoạt động ích đạo giúp đời.

Ngoài ra, ở đây còn có một ngôi tháp cao 7 tâng nhưng quy mô nhỏ hơn tháp Phước Duyên, xung quanh là rừng thông xanh ngát.

Điện Địa Tạng

Điện Địa Tang được xây dựng trên nền điện Di lạ được chạm trổ nhiều hình ảnh với kiến trúc độc đáo.

Điện Quan Thế Âm có vị trí ở giữa rừng cây, tuy không được chạm trổ hoa văn nhiều nhưng vẫn toát lên vẻ trang nghiêm.

Cổng Tam Quan

Đây là cánh cổng chính mà bất cứ ai khi muốn vào chùa đều đi qua. Cổng có cấu trúc 2 tầng, 8 mái và có 3 lối đi tượng trưng cho: Nhân – Quỷ – Thần. Ở hai bên là bức tượng thần hộ pháp mang ý nghĩa trấn an, giữ cho ngôi chùa luôn được bình yên.

Đinh Hương Nguyên

Công trình được làm bằng gỗ với kiến trúc “cực kỳ độc đáo”. Được xây dựng từ vua Thiệu Thị và nằm ở phía trước tháp Phước Duyên. Vào năm 1904, do ảnh hưởng từ bão nên Đinh Hương Nguyên bị hư hỏng nặng nề. Sau đó, người ta mới phục dựng lại và tồn tại đến ngày nay.

Chùa Thiên Mụ như một chứng nhân lịch sử diễn ra trên đôi bờ sông Hương. Ngôi chùa vẫn luôn tồn tại trong tâm thức người dân Huế nói riêng và đời sống văn hóa người Việt Nam nói chung. Đến Huế, du khách nhất định nên ghé thăm chùa để có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp ấn tượng của công trình trực tiếp.

 

Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có một chuyến đi thật trọn vẹn và nhiều niềm vui! Với những bạn muốn đi du lịch khám phá Huế, hãy tham khảo ngay cẩm nang du lịch tổng hợp cực chi tiết tại đây nhé: Kinh nghiệm du lịch Huế từ A-Z

Đến Huế thì đi đâu. Tổng hợp toàn bộ các danh lam thắng, di tích lịch sử, điểm vui chơi ở Huế  tại đây nhé: Du lịch khắp nơi ăn chơi khắp chốn Top 60 điểm du lịch ở Huế

Đến Huế du lịch thì ăn gì. Cùng tìm hiểu những món đặc sản đặc sản mang đậm hương vị miền đất cố đô ở đây nhé:  Ăn gì – Ẩm thực những món ngon phải ăn ở Huế

Còn đây là những đặc sản Huế làm quà, bạn đừng quên mua nha: Top 35 đặc sản Huế làm quà nổi tiếng nhất

Cám ơn bạn đã theo dõi.  Nếu có gì góp ý hay cần bổ sung thêm.  Hãy để lại comment và bình chọn cho bài viết này nhé!

Theo dõi chúng mình ở đây nhé :

Một số ảnh lấy từ nguồn internet.

 

 

5/5 - (2 bình chọn)