Nét kiến trúc độc đáo của lăng Tự Đức – một trong những công trình lăng tẩm đẹp nhất thế kỉ 19

Huế, một địa danh chứa đựng rất nhiều di tích lịch sử và phong cảnh vô cùng lãng mạn. Và lăng Tự Đức là một trong những di tích lịch sử nổi tiếng ở Huế.

Lăng Tự Đức tọa lạc ở xã Thủy Biểu thuộc thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế còn gọi là lăng Gia Khiêm được khởi công xây dựng vào năm 1864 có vị trí đặc biệt cùng với phong cảnh hữu tình Lăng Tự Đức được đánh giá rất cao về phong cách kiến trúc Triều Nguyễn.

Vốn là nơi yên nghỉ của ông vua thi sĩ Tự Đức – vị vua có thời gian trị vì lâu nhất thời nhà Nguyễn, ông trị vì 36 năm từ năm 1847 đến 1883.

Vẻ đẹp kiến trúc cung đình Huế của lăng Tự Đức

Nếu lăng Gia Long cổ kính, tịch mịch, lăng Minh Mạng uy nghiêm và tráng lệ nhất, lăng Khải Định giao thoa giữa cổ điển – hiện đại, thì lăng Tự Đức Huế mang dáng vẻ nhã nhặn, nên thơ. Cũng dễ hiểu rằng với một vị vua mang tâm hồn thi sĩ lãng mạn, uyên bác và thâm thúy bậc nhất triều Nguyễn thì trốn nghỉ ngơi cũng mang một vẻ đẹp lãng mạn như thế.

Lăng Tự Đức Huế có tổng diện tích khoảng 12ha, gồm 50 công trình kiến trúc lớn nhỏ có kiến trúc cầu kỳ, phong cảnh sơn thủy hữu tình mang đến vẻ đẹp hài hòa, một nét đẹp đầy sang trọng và tinh tế thiên về hướng hài hòa với cỏ cây, với núi rừng. Xung quanh khu lăng tẩm là cả một không gian thiên nhiên tươi tốt, có rừng thông xanh thẳm, có hồ nước chảy róc rách mang lại một khung cảnh nên thơ và lãng mạn.

Tất cả các công trình ở đây đều được đặt có chữ Khiêm với ý nghĩa là sự sở hữu của vua Tự Đức. Khiêm Cung Môn là chốn nghỉ ngơi của nhà vua nên được xây dựng cầu kỳ về kiến trúc và nghệ thuật trang trí. Chính giữa đó là điện Hòa Khiêm, nơi vua Tự Đức ngồi làm việc và nghiên cứu chính sự. Sau điện Hòa Khiêm là điện Lương Khiêm, nơi này trước kia là chỗ vua nghỉ ngơi nhưng hiện này là điểm thờ vong linh của mẫu hậu vua Tự Đức.

Vượt qua khu tẩm điện là sẽ đến khu lăng mộ. Điều đặc biệt ở khu vực này là có tấm bia đá nặng tới 20 tấn. Trên bia được khắc bài Khiêm Cung Kí của nhà vua là cuốn nhật ký mà vua Tự Đức viết về chính cuộc đời của mình.

Khu lăng mộ của ông là một thế giới bao bọc bởi sự tĩnh lặng, thiên nhiên và sự hài hòa trong quần thể kiến trúc cố đô Huế. Trải qua hàng trăm năm phát triển và tồn tại, lăng Tự Đức trở thành điểm đến quen thuộc của đông đảo du khách khi du lịch Huế và được  UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới từ năm 1993.

Nếu bạn là người yêu thiên nhiên thích khám phá những điều mới lạ thì lăng Tự Đức Huế là địa điểm du lịch không tồi. Với mọi ngóc ngách của lăng mộ đều mang cho bạn những bức hình sống ảo tuyệt đẹp đó nha!!!

Đừng quên tham khảo thêm Kinh nghiệm và lịch trình tối ưu từng ngày cho bạn, khi đến thăm Thừa Thiên Huế ở đây nhé: Kinh nghiệm du lịch Huế từ A-Z

Du lịch Huế thì đi đâu? Khám phá 60 địa điểm du lịch Huế tại đây nhé: Tổng hợp top 60 điểm du lịch ở Huế

Còn đây là những đặc sản Huế làm quà, bạn đừng quên mua nha: Top 35 đặc sản Huế làm quà nổi tiếng nhất

Đến Huế du lịch thì ăn gì. Cùng tìm hiểu những món đặc sản đặc sản mang đậm hương vị miền đất cố đô ở đây nhé:  Ăn gì – Ẩm thực những món ngon phải ăn ở Huế

Cám ơn bạn đã theo dõi. Nếu có gì góp ý hay cần bổ sung thêm hãy để lại comment và bình chọn cho bài viết này nhé!

Theo dõi chúng mình ở đây nhé :

Nguồn: Tổng hợp Internet

 

 

 

5/5 - (2 bình chọn)